ไหว้พระ,กินก๋วยเตี๋ยว


กินก๋วยเตี๋ยว

วัดแรกของการเดินทางไหว้พระที่ อยุธยาฯ


 วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตามพงศาวดารเหนือ กล่าวว่า พระเจ้าสายน้ำผึ้งแห่งเมืองอโยธยาเป็นผู้สร้างวัดพนัญเชิงวรวิหารนี้ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1867


วัดพนัญเชิงวรวิหาร_หลวงพ่อโตไหว้พระ 9 วัดที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร


สิ่งที่น่าสนใจในวัดพนัญเชิงวรวิหาร ก็คือหลวงพ่อโตหรือที่คนจีนนิยมเรียกว่า เจ้าพ่อซำปอกง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 20.17 เมตร สูง 19 เมตร มีพระพักตร์เป็นลักษณะเหลี่ยมตามแบบศิลปะสมัยอู่ทอง รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯให้บูรณะหลวงพ่อโตใหม่ทั้งองค์ พร้อมกับถวายพระนามว่า “พระพุทธไตรรัตนายก” มาวัดนี้นอกจากการทำบุญแล้ว ก็สามารถทำทานด้วยการให้อาหารปลา และนกพิราบ บริเวณตลิ่งริมแม่น้ำได้อีกด้วย

 

หลังจากไหว้พระที่วัดพนัญเชิงวรวิหารเสร็จแล้ว ก็ให้ขับรถต่อไป ตามทางที่จะเข้าตัวเมืองอยุธยา จะผ่านทางรถไฟ และเมื่อผ่านทางโค้งก็จะเจอวัดที่ 2 ของการเดินทางไหว้พระ 9 วัดคือวัดใหญ่ชัยมงคล อยู่ทางขวามือ ระยะทางจากวัดพนัญเชิงวรวิหารกับวัดใหญ่ชัยมงคลประมาณ 2 กิโลเมตร

 วัดใหญ่ชัยมงคล เดิมทีชื่อวัดป่าแก้ว หรือวัดเจ้าพระยาไท ภายในวัดมีเจดีย์เก่าแก่ที่มีความสูงมากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และมีพระนอนขนาดใหญ่ไว้กราบไหว้สักการะ บริเวณด้านข้างของวัดมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปบูชา กราบไหว้ และสำหรับท่านที่ชอบให้อาหารปลา ที่วัดใหญ่ชัยมงคลแห่งนี้ก็มีที่สำหรับให้อาหารปลาเช่นกัน
เจดีย์ใหญ่ที่วัดใหญ่ชัยมงคลไหว้พระที่วัดใหญ่ชัยมงคล


ที่บริเวณหน้าวัดใหญ่ชัยมงคล มีร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยมากที่เรียกกันว่า ก๋วยเตี๋ยวหน้าวัดใหญ่ หลังจากไหว้พระเสร็จก็สามารถมาหาของกินอร่อยๆรับประทานกันได้ เพราะไม่ได้มีเฉพาะก๋วยเตี๋ยว แต่มีอาหารหลากหลาย เช่น หมูสะเต๊ะ ขนมจีน เป็นต้น

ในความรู้สึกของเราในตอนแรกแอบนึกในใจว่าทำไมถึงพาเรามากินก๋วยเตี๋ยวเน๋อบ้านเราก็มีให้กินมากมาย  แต่พอผ่านไปชามที่ 4 แล้วเราต้องขอบคุณคนที่เราพาเรามาแต่ด้วยความที่เรารีบแล้วก็อิ่มมากด้วยเราเลยไม่ได้จำชื่อร้านแต่เราจำที่ตั้งร้านได้เราจะพาน้องผึ้งและคณะไปหมำ่

หลังจากไหว้พระที่วัดใหญ่ชัยมงคลเสร็จแล้วก็เดินทางต่อ ว้ดท่าการ้องแต่วัดนี้เราไม่ได้ถ่ายรูปไว้อยู่ในกล้องของน้อง เราไปทำบุญหลายอย่างรู้สึกสบายใจขึ้นและความสุข
หมายเลขบันทึก: 475845เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ..เคยไปไหว้พระ ที่วัดนี้เช่นกันค่ะ..

Large_photo73 

ซินเจียยู่อี่ ซินหนี่ฮวดไช้ค่ะพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท