ความแตกต่างระหว่างวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจชุมชน


วิสาหกิจชุมชน มีเป้าหมายที่การพึ่งตนเอง ไม่เน้นกำไรสูงสุด แต่ธุรกิจชุมชน เน้นการทำกำไรสูงสุด

ความแตกต่างระหว่าง วิสาหกิจชุมชน กับ ธุรกิจชุมชน มีอะไรบ้าง ?

เริ่มต้นที่ วิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจชุมชน มีความหมายใกล้เคียงกัน แม้แต่ในทางเศรษฐศาสตร์ และในทางธุรกิจ ก็มักจะใช้คำว่า enterprise กับ business แทนกันเสมอ  ถ้าเราจะสร้างความแตกต่าง โดยการถือเอา "ธุรกิจ" เน้นกำไร แต่ "วิสาหกิจ" ไม่เน้นกำไร ก็พอทำได้  แต่ในทางเศรษฐศาสตร์ "ผู้ประกอบการ(entrepreneur)" ล้วนแต่สร้างสถานประกอบการ (enterprise)  ขึ้นมาเพื่อเน้นกำไรจากการประกอบการด้วยกันทั้งสิ้น  แม้แต่คำว่า "วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม" ของเอกชนก็เน้นกำไร  มีแต่การประกอบการโดยรัฐ ในรูปรัฐวิสาหกิจ(State enterprise) เท่านั้น ที่บางแห่งไม่เน้นกำไร  แต่เน้นการส่งเสริมและการบริการประชาชนเป็นหลัก

ในบริบทดังกล่าว ถ้าหน่วยการประกอบการของชุมชนใด ที่จัดตั้งขึ้นมาไม่เน้นกำไร (แต่ไม่ปฏิเสธกำไร) แต่เน้นการส่งเสริมและการพัฒนา จะเลือกใช้คำว่า "วิสาหกิจชุมชน"  แต่เพียงอย่างเดียว และในภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Community Enterprise"  ไม่ใช่คำว่า "Community Business" เพราะคำว่าหลังควรจะต้องแปลเป็นไทยว่า "ธุรกิจชุมชน" จึงจะเหมาะสม

ส่วนที่มา ก็มาจากการประชุมของ NGOs  ที่จัดโดยธนาคารโลก (World Bank- NGO Forum) ที่มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ  เมื่อต้นปี ๒๕๔๒ ให้คำนิยาม กิจกรรม การผลิต การค้า การบริการ ที่จัดตั้งขึ้นโดยชุมชน  ที่ประชุมก็ให้ใช้คำว่า Micro Enterprise,Community Enterprise และ Community Business ซึ่งแปลเป็นไทยว่า ธุรกิจ(วิสาหกิจ)ขนาดจิ๋ว,ธุรกิจ(วิสาหกิจ)ชุมชน ส่วนคำสุดท้ายจะต้องแปลว่า ธุรกิจชุมชน อย่างเดียว  คงไม่มีใครแปลคำว่า Business เป็นวิสาหกิจ หรอกครับ

หมายเลขบันทึก: 475798เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2012 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้ายังดำเนินการไม่ได้ ให้ลองไปหาหนังสือ "คู่มือการทำวิสาหกิจชุมชน" ของ ดร.เสรี พงศ์พิศ เขียน ตามรูปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท