ปัญหาลิขสิทธิ์ และ...การพัฒนา


ปัญหาลิขสิทธิ์

 

 

 

ปัญหาลิขสิทธิ์ และ...การพัฒนา...

ปัจจุบันปัญหาในการอ้างสิทธิ์ใน...สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะในหนังสือ ภาพยนต์ หรือสิ่งพิมพ์ต่างๆนั้น ล้วนเป็นปัญหาในการอ้างเพื่อการนำไปใช้หรือ การอ้างอิงถึง..

 

การอ้างอิง หากไม่เป็นไปเพื่อการค้าหรือผลประโยชน์อื่นใด..อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้..ซึ่งอาจจะเป็นการยินยอมหรืออนุญาต ให้ทำการอ้าง

 

ในบางครั้งหากสังเกต ไม่ว่าจะในหนังสือ หรือสื่อต่างๆ การดัดแปลงหรือแก้ไข มักจะอ้างในการจะนำไปใช้..ต้องมีการขอ..ในการทำการเป็นลายลักษณ์อักษร...หรือเมื่อนำไปเผยเเพร่ย่อมต้องได้รับการยินยอม...ดังกล่าว..หรืออื่นๆ เป็นต้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาลิขสิทธิ์ ดังกล่าวนั้น ในกระแสต่างๆ จุดความพอดีระหว่าง การให้ฟรี หรือให้เปล่า ทางด้านองค์ความรู้นั้น...ควรหรือต้อง ทุกอย่างหรือไม่..หรือเฉพาะบางอย่างเท่านั้น

 

ดังที่บางเวป..หรือบางเครือข่ายออกมาไม่เห็นด้วยในประเด็นดังกล่าว..ที่องค์ความรู้ หรือการที่โลกจะพัฒนา และเข้าถึงประชาชน ได้อย่างกว้างไกล และโลกที่พัฒนามาตราบจนปัจจุบันนี้นั้น หากเป็นเพราะมีการอ้างความเป็นเจ้าของ ทั้งหมดแล้ว  ความเป็นอยู่และความเป็นไปนั้นจะเป็นไปและมาถึงปัจจุบันนี้ได้อย่างไร

 

ผล(ประโยชน์)อันเกิดขึ้นหรือตกอยู่กับ บุคคล..ดังปรากฏว่าเป็นปัญหานี้นั้น หากไม่มีส่วนแห่งการให้เปล่า หรือ ไม่มีการปรากฏของการอ้างสิทธิ์ ความเป็นเจ้าของแล้ว สิ่งอันเกิดขึ้นดังกล่าวนั้น บุคคลที่ปรารภเรื่องสิทธิ์อันเกิดขึ้นดังกล่าวก็ย่อมไม่สามารถเกิดมีขึ้นมาได้

 

.หากกล่าวว่า..การอ้างเพื่อความชอบธรรมหรือความสามารถเพื่อการพัฒนาของตนเท่านั้นที่กระทำการใดใด เพื่อเกิดมีขึ้น เพื่อการอ้างลิขสิทธิ์ ดังกล่าวนั้น ... เป็นไปได้มากน้อยเท่าไรที่บุคคล เมื่อกระทำการใดใด หากปราศจากเสียซึ่งบุคคลหรือสิ่งอื่นๆ ใดที่จะช่วยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อให้สิ่งนั้นของตน..ในการอ้าง..จะสามารถเกิดมีหรือเป็นไปได้

 

ทุกคนไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หากได้ไตร่ตรอง คงเป็นไปได้มากทีเดียวว่า ย่อมจะมีส่วนสัมพันธ์ หรือส่งผลต่อการสร้างสิ่งหรือผลิต สิ่งใด ก็ย่อมต้องอาศัยกันและกัน

 

ความเป็นเจ้าของในการอ้างลิขสิทธิ์ ..ปัญหาและทางออกจะเป็นเช่นไร หากความรู้ หรือสิ่งต่างๆ ปราศจากเสียการมิได้ให้เปล่า

......

กัลยาณธรรม

หมายเลขบันทึก: 475538เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2012 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท