Presentation 5th


การนำเสนอกรณีศึกษา ของเลขที่ 6-12 รอบที่ 2

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555 นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 เลขที่ 6-12 นำเสนอเกี่ยวกับcase study และกิจกรรมการรักษา ซึ่งขอยกตัวอย่าง และสรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับกรณีศึกษาของคุณเมธาวี เลขที่7 ดังนี้

 

- Case Hand injury ที่ได้ทำ Skin-Graf, Skin-Flab และแก้แผลหลายรอบ (Skin-Graf คือ การนำเอาเฉพาะผิวหนังบริเวณอื่นมาแปะไว้ที่บริเวณแผล ส่วน Skin-Flab คือ การนำเอาทั้งชิ้นเนื้อ เส้นเลือดและผิวหนังมาแปะที่แผล) ซึ่งถ้าได้มีโอกาสได้ทำcaseนี้ จะเสริมเพิ่มเติม เกี่ยวกับกิจกรรมที่ผู้รับบริการต้องทำขณะที่ยังเป็นแผลอยู่ โดยการให้ผู้รับบริการได้ผ่อนคลาย เช่น การพูดคุยกับคนในครอบครัว ลูกหลาน และจากการที่ผู้รับบริการสามารถทำอาหารได้ นักกิจกรรมบำบัดสามารถเพิ่มเติมในส่วนของกิจกรรมยามว่าง(Leisure) โดยการให้ผู้รับบริการทำอาหารให้สมาชิกในครอบครัวรับประทาน หรือคิดสูตรอาหารใหม่ๆ แก่สมาชิกในครอบครัว(Education leisure) เพื่อให้ผู้รับบริการไม่อยู่ว่าง เกิดกิจกรรมที่มีเป้าหมาย มีคุณค่า และสามารถทำได้จริงตามบริบทสิ่งแวดล้อมที่ผู้รับบริการต้องกลับไปใช้ชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นนักกิจกรรมบำบัดควรวิเคราะห์ในกิจกรรมที่ผู้รับบริการทำแล้วทำให้ต้องแก้แผลบ่อยๆ ว่าเกิดผลกระทบอื่นๆตามมาหรือไม่ เช่น การใช้งานในมือข้างที่เกิดแผลเป็นเวลานาน ในงานซ้ำๆ อาจทำให้แผลเกิดอาการบวม อักเสบ ตามมาได้ ซึ่งควรให้ผู้รับบริการขยับแผลตามความเหมาะสม เพื่อเกิดการไหลเวียนของเลือดบริเวณมือด้วย

 

ขอขอบคุณ คุณเมธาวี ที่ได้นำประสบการณ์การทำ case มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เพื่อนๆ สมาชิกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 475303เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2012 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท