รอบ 2 การนำเสนอ เลขที่ 1-5


การนำเสนอรอบ 2 ของเลขที่ 1-5 ฟังแล้วคิดอย่างไร??

จากการฟังเพื่อนนำเสนอมี Case ที่น่าสนใจและขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม คือ 

Case: PDD-NOS มีปัญหา 3 ด้าน คือ การสื่อสาร, ด้านสังคม และ ด้านพฤติกรรม

แต่ปัญหา หลักที่เพื่อนคนนี้ได้นำเสนอ และตั้ง Goal ว่า " มีทักษะการสื่อสารเพื่อมีส่วนร่วมในสังคมได้ " 

ในความคิดของฉัน ขอเสนอเพิ่มว่า

ด้านการสื่อสาร : ในความคิดเห็นเพิ่มเติมของฉันคิดว่า ควรประเมินด้านพัฒนาการของเด็กในสื่อสารว่าสมวัยหรือไม่ ทั้งด้านการรับรู้ภาษาและการแสดงออกทางภาษา จากการพูดคุยและการทวนความเข้าใจของการสื่อสาร โดยจะต้องให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองของเด็กด้วยเพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง เพราะผู้ปกครองจะได้นำไปฝึกได้เองที่บ้าน โดยจะให้ผู้ปกครองพูดคุยกับเด็กจากการใช้คำง่ายๆในการสื่อสารและแสดงความต้องการ เช่นคำว่า "ไป" , "เอา" , "ไม่" เป็นต้น หากเด็กแสดงความต้องการแต่ไม่พูดจะไม่ตอบสนองความต้องการนั้นจนเด็กจะพูด (แม้ว่าจะเข้าใจที่เด็กสื่อโดยไม่พูด) เป็นหลักการวางเงื่อนไข เด็กจะเกิดการเรียนรู้ว่าต้องสื่อสาร

ด้านสังคม : จะเกิดการเข้าร่วมสังคมของเด็ก คือ การเล่น เด็กจะสามารถเล่นกับเพื่อน โดยเริ่มจากการสื่อสาร เพื่อให้มีส่วนร่วมกับผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ ต้องดูพัฒนาการในการเล่นของเด็กตามช่วงอายุของเด็กด้วย

 

 

ขอบคุณเพื่อน เลขที่ 1-5 ในการนำเสนอข้อมูลความรู้ต่างๆ

คำสำคัญ (Tags): #PDD-NOS
หมายเลขบันทึก: 475302เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2012 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท