เสนอพรบ.การศึกษาตลอดชีวิต ให้กศน.จัดการศึกษากลุ่มด้อยโอกาส


การศึกษาตลอดชีวิต

เสนอพรบ.การศึกษาตลอดชีวิต ให้กศน.จัดการศึกษากลุ่มด้อยโอกาส

 

 

          ประเสริฐ เสนอให้ กศน.มีพ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต มีกฎหมายรองรับการจัดการศึกษานอกระบบเปิดกว้างขึ้น ยัน กศน.เข้าถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและระดับรากหญ้ามีอาชีพทำกิน ย้ำไม่คิดจัดการศึกษาแข่งกับ สพฐ. เน้นเก็บตกกลุ่มด้วยโอกาสให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาและการอาชีพ
          นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวถึงโครงการ กองกำลังสีชมพู กระทรวงศึกษาธิการ ว่าที่ผ่านมา กศน.ได้ส่งครูช่างกศน.ออกไปซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่ ทาสี เปลี่ยนประตูหน้าต่าง ซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยจำนวน 16,996 หลังคาเรือน
          ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดปีใหม่ กศน.ได้ให้ครูอาสาหยุดพักชั่วคราว และเริ่มกลับมาร่วมตัวกันออกไปให้ความช่วยเหลือประชาชนอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8-16 มกราคม เนื่องจากยังมีบ้านเรือนประชาชนที่แจ้งความจำนงยังไม่ได้รับการซ่อมแซมอีกจำนวน 1,717 หลัง และโรงเรียนอีก 32 แห่ง ทั้งในเขตกทม.และปริมณฑลกศน.จึงระดมครูช่าง กศน.จำนวน 4,690 คนซ่อมสร้างให้แล้วเสร็จครบทุกหลังภายในวันที่ 16 มกราคมนี้
          ครูช่างที่สอนอาชีพในศูนย์กศน.บางคนก็เป็นเจ้าของกิจการร้านซ่อมทีวี แอร์ รถยนต์ มอร์เตอร์ไซค์ และได้แบ่งเวลาหนึ่งมาเป็นวิทยากรหรือครู กศน.เพื่อสอนอาชีพให้ปรชาชนที่มาเรียนหลักสูตรระยะสั้น 300 ชั่วโมง หรือหลักสูตรที่เรียนแล้วสามารถไปประกอบอาชีพได้จริงๆ ทุกคนจึงถือว่ามีความรู้ความสามารถทางด้านช่างโดยตรง นายประเสริฐ กล่าว
          วันที่ 25 มกราคมนี้ กศน.จะเปิดตัว ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ที่เมืองทองธานี โดยมี นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธาน เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ศูนย์ดังกล่าวจะมีตัวแทนจากองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการร่วมเป็นคณะกรรมการและมี ผอ.กศน.จังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการมากำหนดว่า ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนของกศน.และศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) อาชีวะ รวมถึงกำหนดให้ศูนย์ของสพฐ.มีการเปิดสอนหลักสูตรต่างๆ โดยมีแผนว่าจะเปิดศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้ทั่วประเทศ เบื้องต้นจะเปิดในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม เพราะมีงบศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนสำหรับพื้นที่น้ำท่วมอยู่อีก 570 ล้านบาท
          ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.จะเปิดสอนอาชีพต่างๆ ฟรี มีหลายหลักสูตรแตกต่างกันไป ผู้เรียนจะต้องผ่านการยืนยันจากเจ้าของหลักสูตร หลังเรียนจบแล้วก็จะมีเงินอุกหนุนให้คนละ 5,000 หากเงินทุนไม่พอก็สามารถกู้จาก กองทุนตั้งตัวได้ ของรัฐบาล ได้อีกโดยกศน.จะประสานกับกองทันให้ กศน.จะให้บริการประชาชนได้ดีกว่านี้ หากมีพ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิตเพื่อให้มีกฎหมายรองรับการดูแลการจัดการศึกษานอกระบบได้เปิดตัวกล้างขึ้น กศน.ไม่ได้จัดการศึกษาระดับประถม มัธยม แข่ง สพฐ.แต่จะเก็บตกจากคนที่พลาดโอกาส และผิดหวังจากการศึกษาในระบบ เน้นให้การศึกษาตลอดชีวิต เน้นการมีอาชีพ การมีงานทำอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีช่องทางทำมาหากินได้นั่นคือหน้าที่ของการศึกษาตลอดชีวิต นายประเสริฐกล่าว

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

หมายเลขบันทึก: 475145เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท