สัปดาห์ที่4


หลังจากเพื่อนๆ ทั้ง 10 คน ได้นำเสนอกรณีศึกษาของตนเองแล้ว ก็ได้นำมาสรุปเพื่อเขียนลงบล็อกให้ผู้ที่มาอ่าน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

1. SCI (spinal cord injury) C4-incomplete ที่เป็นมา 7 ปี มีมารดาคอยช่วยเหลือทุกอย่าง จึงต้องการได้รับการฟื้นฟู เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือตนเองได้บ้าง และต้องการที่จะไปทำงาน เพื่อน ได้แนะนำผู้รับบริการรายนี้ในการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย และสถานที่ทำงาน ให้เหมาะสมกับตนเอง อีกทั้งยังมีการให้อุปกรณ์เสริมในการใช้คอมพิวเตอร์

2. เคส stroke เพื่อนได้ให้การบำบัดฟื้นฟูผู้รับบริการ โดยอ้างอิงจาก Biomechanic FOR และ Occupational adatation โดยหาความต้องการและความสนใจของผู้รับบริการเอามาเป็นสื่อในการรักษา และอาจารย์ได้แนะนำว่า ให้ฝึกที่รพ.โดยจำลองสถานการณ์จริง (Real life, learning process, self-adaptation)

3. ผู้ป่วยซึมเศร้า เพื่อนให้การบำบัดโดยการจัดกิจกรรมกลุ่ม (CBT : cognitive behavior therapy) มีการทบทวนตัวเอง ใช้การออกกำลังกายแบบปานกลาง ประมาณ 5วัน/สัปดาห์ โดยการจัดกิจกรรมกลุ่มนั้นเป็นแบบ project อ้างอิงจากกรอบอ้างอิง MOHO ในการจัดการเวลาให้ผู้รับบริการรายนี้ แยกออกเป็น แต่ละบทบาทที่ทำ ความสามารถในการใช้เวลา และอุปนิสัยในการใช้เวลา

4. Schizophrenia ที่มีภาวะน้ำเกิน เพื่อนทำกิจกรรมกลุ่ม 3 ครั้ง

5. ผู้รับบริการกลุ่ม hand เพื่อนใช้ CMOP เพื่อให้ผู้รับบริการมี well- being จาก spiritual ในการดำเนินชีวิต

6. ผู้ป่วย aphasia CVA ,MCA infaction ,Rt. hemiplegia อาชีพเดิม เป็นอ.สอนบัญชี เพื่อนใช้ PEOP FOR เป็นหลักในการบำบัดฟื้นฟู เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถกลับไปประกอบอาชีพเดิมตามที่เขาต้องการได้ มีการให้อุปกรณ์ช่วยเสริม ในการสอนได้ง่ายขึ้น เช่น การทำ blog เป็นสื่อการสอน เพื่อแบ่งปันความรู้ เป็นต้น มีการรักษาร่วมกับสหวิชาชีพอื่นด้วย เช่น PT ,Speech และนักสังคมสงเคราะห์

ขอบคุณเพื่อนๆ ที่นำความรู้มาแบ่งปันกัน

คำสำคัญ (Tags): #occupational therapy#cbt#cva#sci
หมายเลขบันทึก: 474751เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท