อาบน้ำร้อนอาบน้ำเย็นส่งผลดีต่อร่างกาย


อาบน้ำร้อนเย็นเพื่อสุขภาพ

ร้อน-เย็นส่งผลดี

 

     การอาบน้ำร้อนสลับน้ำเย็น เป็นแนวทางการทำวารีบำบัดซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพในยุโรปค้นพบศาสตร์นี้มาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 และแพร่หลายในประเทศตะวันออก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่ประชากรในประเทศมีอายุเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก ผลการวิจัยยืนยันจาก Broin Functions Loborotory lnc. ประเทศญี่ปุ่น พบว่า ระดับความโกรธและความเครียดลดลง ความผ่อนคลายเพิ่มขึ้น หัวใจก็เต้นลดลง


   สาเหตุมาจากว่าน้ำร้อน จะทำให้หลอดเลือดขยายตัวเพิ่มการไหลเวียน และทำให้เกิดเหงื่อ การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ซึ่งจะตรงกันข้ามกับการอาบน้ำเย็น และเมื่ออาบน้ำร้อน-เย็นสลับกันไปมาอย่างน้อย 10 รอบ น้ำร้อน 30 วินาที และน้ำเย็น 30 วินาที โดยเริ่มจากการอาบน้ำร้อนก่อน จะทำให้ร่างกายถูกกระตุ้น ซึ่งจะช่วยให้เกิดการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องการกระตุ้นปฏิกิริยาของร่างกายนี้จะทำให้เซลล์ประสาทมีความนิ่งส่งผลให้สภาพจิตใจมีการพัฒนาผ่อนคลาย วารีบำบัดแบบนี้ทำเองที่บ้านก็ได้โดยใช้เครื่องน้ำอุ่น
 
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ ดัชนีสุขภาพ สบาย เดือนมกราคม 2555
 

แนะนำเพิ่ม

 
บ้านไหนไม่ได้ใช้เครื่องน้ำอุ่นหรือไม่ได้ใช้น้ำจากฝักบัว ก็ตักอาบ ต้มน้ำด้วยหม้อหรือกระติกน้ำร้อน เทผสมน้ำปกติให้อุ่นจัดๆ ส่วนน้ำเย็นหาถังน้ำหรือโอ่งน้อยๆไว้ในห้องน้ำ เมื่ออาบน้ำเสร็จก็ใส่น้ำไว้ให้เต็ม พอจะอาบอีกครั้งน้ำก็เย็นหรือน้ำแข็งจากตู้เย็นใส่ถุงแช่ไว้นำมาใส่ในถังน้ำ หากใช้น้ำอุ่นจัดและน้ำเย็นจัดจะได้ผลดีกับร่างกาย (โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้-หอบหืด และผู้ป่วยมะเร็ง  มีผลการอาบน้ำร้อนสลับน้ำเย็น จากหลายๆคนทำแล้วได้ผลดีชัดเจนมาก) เวลาอาบให้ตักน้ำรดจากบนศรีษะลงมา ลองอาบดูนะคะ ได้ผลดีกับร่างกายดีจริงๆ ขอเพียงให้อาบสม่ำเสมอ  คนที่ร่างกายปกติทำแล้วก็สุขภาพดีแข็งแรงมีภูมิต้านทานโรคได้ดีมากขึ้นอีก
 
ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี
หมายเลขบันทึก: 474709เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ช่วงก่อนที่มีเครื่องน้ำอุ่น ตั้งแต่ปีก่อนโน้นตลอดปี ทดลองดูตามบันทึกเก่าที่ปี้ดาเลยบอกไว้เจ้า ปรากฏว่า รู้สึกสดชื่น โล่ง โปร่ง สบายมากๆ จริงเจ้า ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่กานดา จะลองดูค่ะ ปกติใช้ปุ่มน้ำร้อนปุ่มเดียวค่ะ ;)

  • จริง ๆ ด้วยค่ะ ขอยืนยัน อาบแล้วจะรู้สึกปลอดโปร่ง โล่ง และเบาตัวค่ะ เพราะน้องก็ใช้วิธีแบบนี้ในตอนอาบน้ำค่ะ...น้ำอุ่นสลับกับน้ำเย็นค่ะ...

วันนี้อาบแล้ว

พรุ่งนี้จะลองนะคะ

สวัสดีค่ะ  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48

 

น้องpoo  เริ่มทำอีกนะคะ ยิ่งหน้าหนาวยิ่งน่าอาบจะได้แข็งแรงสู้กับอากาศได้

 

น้องปริม  เริ่มใช้อีกปุ่มนะคะ วารีบำบัดได้เองโดยไม่ต้องไปเข้าสปาฯ หาสมุนไพรหอมๆไว้ในห้องน้ำด้วยยิ่งสดชื่น เช่น มะกรูด ใบเตย ดอกไม้หอมในบ้านที่เราปลูกไว้ เด็ดมาไว้ตอนอาบน้ำ หอมไปหมด อาบได้มากกว่า10 รอบก็ยิ่งดีค่ะ

 

คุณบุษยมาศ ขอบคุณมากนะคะ ช่วยยืนยันว่าได้ผลดี ฝากแนะนำผู้อื่นด้วยนะคะ

 

คุณหมอธิรัมภา  ลองนะคะ ดีจริงๆ ฝากแนะนำคนไข้ด้วยค่ะ ประเทศเกาหลีเหนือ ใช้วิธีนี้รักษาผู้ป่วยมะเร็งค่ะ 

 

ใกล้จะได้เจอพี่กานดาละครับ เวลาเห็นต้นมะพร้าวที่ไรจะนึกถึงเสมอครับ ฮ๋าๆๆๆๆๆขอบพระคุณครับ

บันทึกนี้ผมแสดงความคิดเห็นไม่ได้ครับ พอดีเป็นคนสะอาดครับ เลยไม่ค่อยได้อาบน้ำครับ ฮ่าๆๆ

ตอนนี้ทดลองอาบได้ ประมาณ 1 อาทิตย์ แล้ว ก็ ดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ยังสงสัยว่า ร่างกายเราจะปรับตัวทันหรือเปล่า เพราะอาบน้ำอุ่น 30 วินาที แล้วอาบน้ำเย็นอีก30 วินาที สลับกันไป ประมาณ 10 ครั้ง กลัวจะมีอาการไข้เสียก่อน แต่ที่ปฎิบัติ ตอนนี้ก็ สลับกันประมาณ 5ครั้ง (เปิดเครื่อง ทำน้ำอุ่น สลับกับ การตักน้ำเย็น จากถังเก็บน้ำ)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์สามารถ Ico48

 ดีค่ะมองต้นมะพร้าวแล้วคิดถึงพี่ดา จะได้ไม่ลืม อาบน้ำบ่อยๆดีกว่า ขอบคุณมากนะคะ

 

คุณวีระ 

อาบแล้วมีผลดีอย่างไรบ้างแวะมาบอกด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท