เมตตา กรุณา


ความเมตตา กรุณา เป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ สูงส่งอย่างมาก

เมตตา กรุณา

     วันนี้ได้อ่านบทแผ่เมตตาและบทสวดมนต์ ๘๔ นามโพธิสัตว์ เกิดความปลาบปลื้มปรากฎ ทั้งนี้เป็นมุมมอง และความคิดและที่สำคัญคือความเข้าใจที่ข้าพเจ้าปรารถนาถ่ายทอดกับทุกท่านวันนี้

    - บุคคล หากได้รับฟังสิ่งที่ดี เห็นสิ่งที่ดี พูดสิ่งที่ดี ย่อมคิดดี ทำสิ่งที่ดี ย่อมสามารถทำให้เกิดความบริสุทธิ์ได้ ความบริสุทธิ์ในเบื้องต้นคือ มีความสบายกายใจ จิตตน ผู้อื่นหรือบุคคลรอบข้างมีความเป็นสุขไม่เดือดร้น เบื้องปลายนำสู่ความบริสุทธิ์ขั้นสูงสุดคือ การหลุดพ้นได้ อันเป็นกำลังอย่างหนึ่งทีบุคคลทั่วไปสามารถกระทำได้ อย่างแน่นอนในขั้นต้นนี้...

    - หากบุคคลไม่เพียงรู้จักแค่การแผ่เมตตาเท่านั้น ข้าพเจ้าคิดว่าย่อมมีประโยชน์อันหาประมาณมิได้ทีเดียว เนื่องจากเนื้อความบทแผ่เมตตานั้นเป็นสิ่งบริสุทธิ์ยิ่งนัก.....

   - ทุกถ้อยความหมายนั้นเปี่ยมไปด้วยความรักและความปรารถนาดี ไม่พึงโกรธ ไม่เบียดเบียน ให้อภัยกัน ถือว่าเป็นการเจริญเมตตาบารมีอีกทางหนึ่ง ความเมตตานั้นเมื่อเกิดแล้วย่อมตามด้วยความกรุณาเสมอเนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน...

   - เมื่อเกิดสิ่งดังกล่าวมาแล้วความกรุณาย่อมตามมา กรุณานั้นมีหลายประการอย่างมากตามที่ข้าพเจ้ารับรู้ภายในใจ แต่ทั้งเมตตา และกรุณาที่เกิดเร็วและมีกำลังที่สุดคือภายในใจ เนื่องจากสิ่งนี้จะถ่ายทอดและกำหนดในการกระทำสิ่งต่างๆตามมา ซึ่งเมตตา กรุณานี้ไม่มีบุคคลใดทราบกับเรา แต่ตัวเองรู้ดีที่สุด

  - หากสรรพสัตว์ในโลกนี้มีความเมตตา กรุณาต่อกันแล้ว คงมีแต่ความสุข เนื่องจากการจะเกิดเมตตาและกรุณานั้น บุคคลต้องมีความเข้าใจในสภาวะการณ์สิ่งที่ปรากฎอย่างชัดเจนแล้วพิจารณาไตร่ตรองอย่างถูกต้องก่อนเห็นเหตุปัจจัยอันแท้จริงก่อนเบื้องต้น

  - ดังนั้นหากพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและก่อเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้วก็มิต้องหวั่นไหว จงตั้งหมั่น แน่วแน่ กระทำอย่างเต็มที่ เด็มกำลัง ผลการกระทำสิ่งนี้ย่อมปรากฎอย่างแน่นอนตามเหตุปัจจัยที่กระทำมาแล้ว...

  - จากที่ข้าพเจ้าได้เคยรับทราบมาไม่มี พุทธะ หรือโพธิสัตว์เหล่าใดที่ปราศจากความเมตตา กรุณาเพียงเพราะเกรงว่าตนนั้นจะลำบาก แด่มีพระหทัยตั้งมั่นแน่วแน่มิหวั่นไหว แม้กระทั่งต้องสละซึ่งกายสังขารดับสูญไป อันเป็นสิ่งไม่แน่นอน พระองค์ก็ยินดีกระทำอย่างไม่หวั่นเกรงแต่อย่างใด

   - กำจัดความทุกข์ที่เกิดขึ้นถึงต้นตอที่แท้จริง นั่นคือการเกิด อันประกอบขึ้นจากขันธ์ทั้ง ๕ มี รูป เวทนา สังขาร สัญญา และวิญญาณ โดยมีกิเลสคือ รัก โลภ โกรธ หลง ประกอบกัน และอื่นๆ หาที่สิ้นสุดไม่ได้... " แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเริ่มต้นที่ใจ ดังนั้นก็ต้องดับหรือกำจัดที่ใจนี่เอง "

  - สิ่งที่กล่าวมาแล้วนี้ ไม่ได้เป็นเพียงจินตนาการและความเพ้อฝัน แต่เป็นสิ่งที่ยังผลไม่จำกัด เวลา กาล สถาน บุคคล เนื่องจากสามารถปรากฎและให้ผลทุกขณะจิต ที่ยังคงดำเนินไปตามวัฏฏะนี้ได้ นอกจากนี้ยังเป็นฐานเบื้องต้นในการทลายซึ่งวัฏฏะนี้ให้หยุด สิ้นลง ไม่หมุนเวียนต่อไปอีก...

  - ซึ่งข้าพเจ้าเองก็เร่งพยายามกระทำอย่างที่สุด ทุกขณะ แม้ว่ามิได้ดีที่สุดหรือดีพร้อม ยังคงมีความผิดพลาดหลายประการในชีวิตอยู่ แต่ก็คงกระทำดีต่อไปอย่างเต็มกำลัง เมื่อมีศรัทธา แน่วแน่ หมั่นเพียร ไม่ช้าคงสมดั่งที่ใจปรารถนาได้ ทั้งนี้ที่กล่าวมาแล้วก็เพราะต้องการให้ทุกๆคนมีเมตตา กรุณาต่อกัน แม้ว่าอาจมีผลเพียงเล็กน้อยที่บุคคลจะใส่ใจก็ตาม แต่ก็ต้องกระทำต่อไป... " เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก "

  - ขอรัตนตรัย คุณความดีทั้งมวล พิทักษ์ปกป้องมวลสรรพสัตว์ เวไนยสัตว์ ทั้งปวงทุกรูปลักษณะในโลกและทั่วจักรวาล พึงรักษาทุกๆคนและข้าพเจ้านายสิทธิชัย คำด่อน ผู้มีนามนี้ในปัจจุบันชาติ ประกอบความสุข กาย ใจ และจิต อย่างบริบูรณ์ ทั่วหน้ากันอย่างพร้อมเพรียง เทวาทุกข์ชั้นอวยชัย สาธุ...

      *** ปรารถนาเพื่อประเทศชาติ ทุกๆสรรพสิ่งในโลกใบนี้มีสุข มิได้มีประสงค์อื่นใด เป็นสิ่งที่เพื่อนมนุษย์ควรมอบแก่กันอย่างยิ่ง ด้วย กาย ใจ จิต นี้

                                                                                                                                                                              *** ลายฟ้า

                                                                                                                                                                         ๑๕  มกราคม  ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 474675เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปรารถนาเพื่อประเทศชาติ ทุกๆสรรพสิ่งในโลกใบนี้มีสุข มิได้มีประสงค์อื่นใด เป็นสิ่งที่เพื่อนมนุษย์ควรมอบแก่กันอย่างยิ่ง ด้วย กาย ใจ จิต นี้

...

ความฝันอันสูงสุด ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท