เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ "เรียนอย่างมีความสุข" (5)


เรื่องเล่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าที่อยู่ในทักษะยืดหยุ่นและปรับตัว ของทักษะการเรียนรู้ในศตวรรที่ 21 

เป็นเรื่องของคุณครูจากโรงเรียนวัดทองประดิษฐ์ จ.สุพรรณบุรี ท่านเล่าถึงความประทับใจในวิธีการของเพื่อนครูในโรงเรียนที่ใช้สอนนักเรียน เรื่องมีดังนี้

"

เพื่อนของข้าพเจ้าเป็นครูที่ต่างวัยกับตัวของข้าพเจ้ามาก  แต่หัวใจที่เต็มไปด้วยคำว่า “ครู” ซึ่งเพื่อของข้าพเจ้าถือว่ารุ่นราวคราวเดียวกับแม่ของข้าพเจ้า ที่พ่อแม่รักเขาเช่นไร  ครูก็รักเขาเช่นนั้น

                เพื่อนของฉันเป็นครูที่สอนในลักษณะ โรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่า คำว่า “ขยายโอกาส” หมายถึงอะไร  ดังนั้น ภาระหน้าที่ที่รับมันช่างยิ่งใหญ่ แต่ครูก็สามารถทำได้โดยการใช้ความเข้าใจในวัยของเด็ก ว่าเด็กในวัยนี้ต้องสอนอย่างไร  และการซื้อใจเด็กโดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองเช่นไร  โดยพยายามเข้าข้างเด็กของตน ทั้งๆที่เด็กทำผิด  ครูรู้ไหม.... การทำเช่นนี้เป็นการใช้จิตวิทยาโดยไม่รู้ตัว  แต่สามารถชนะใจเด็กได้ 100 % เพราะเด็กประเภทนี้ต้องการคนเข้าใจ และอยู่ข้างเขาเวลาที่เขาทำผิด"

                เทคนิคที่จับได้ คือ

-          ยอมรับข้อเสนอเด็กในสิ่งที่เด็กต้องการ

-          ไม่บ่นจู้จี้เหมือน..... แต่ใช้ความเป็นแม่สอนแทน / เพื่อน

-          อดทนต่อพฤติกรรม / ยอมรับ / แก้ไข

-          เด็กเรียนรู้จากเรา  เราเรียนรู้จากเด็ก  อย่าปล่อยคำถามเล็ก ๆ ในสิ่งที่เด็กถาม จงกลับนำเอาไปคิด ว่าเราต้องการรู้สิ่งใด

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้แบบนี้

- สอนตามความรู้สึกจิตสำนึกของการเป็นครูที่มุ่งหวังให้เด็กเป็นคนดี มีความสุขเพื่ออยู่กับครูที่โรงเรียน

ผู้บันทึกคุณครูจากโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จ.กาญจนบุรี

ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่เพียงแค่นักเรียนเท่านั้นที่ต้องมัทักษะทั้ง 7 ทักษะ ครูผู้สอนจำเป็นต้องมีเช่นเดียวกัน ครูต้องมีการเปิดใจเพื่อเรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน แค่เพียงยืดหยุ่นและปรับตัว ทำให้คุณครูเข้าใจเด็กแต่ละคนมากขึ้น เพราะเด็กแต่ละคนมีความเข้าใจและเรียนรู้ไม่เท่ากัน เพียงเท่านี้นักเรียนของคุณครูเพื่อศิษย์ทุกท่านมีความสุขที่จะได้เรียนรู้ 

หมายเลขบันทึก: 474516เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2012 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท