แนะนำ ศวปถ.


          ศวปถ. คือศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ในสังกัด มสช. โดยเงินสนับสนุนจาก สสส.

 

          ความปลอดภัยทางถนนเป็นปัญหาที่ซับซ้อนมาก ต้องมีการดำเนินการจากหลายแง่หลายมุม จึงจะป้องกันและลดปัญหาได้ โดยไม่ว่าจะดำเนินการด้านใด ต้องการวิชาการสนับสนุน หรือกล่าวได้ว่า การกำหนดมาตรการต้องอยู่บนฐานความรู้ หรือข้อมูลหลักฐานที่เชื่อถือได้ และมาตรการต่าง ๆ ที่ใช้ ต้องมีการสร้างสรรค์เชิงวิชาการควบคู่ไปด้วย คือมีการเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบผลลัพธ์ของมาตรการนั้น

 

          ศวปถ. ดำเนินการมา ๔ ปี โดยมี นพ. ธนะพงศ์ จินวงษ์ เป็นผู้อำนวยการ ทำงานวิชาการแบบเชื่อมโยงกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นการทำงานสาธารณะโดยใช้ฐานขององค์กรสาธารณะประโยชน์ ที่มีอิสระในการดำเนินการ และทำงานแบบไม่ยึดตัวตนเป็นศูนย์กลาง แต่เน้นเชื่อมโยง strategic partners จากทั้งภาคเอกชน ราชการ และภาควิชาการ เข้ามาร่วมมือกัน

 

          เกิดประโยชน์ต่อสังคมเป็นอันมาก ใช้ทรัพยากรน้อย แต่เกิดผลกระทบสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้รับการยอมรับไว้เนื้อเชื่อใจจากฝ่ายการเมือง ไม่ว่ารัฐบาลใด ต่างก็รับเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญ เป็นตัวอย่างการทำงานพัฒนาสร้างการเปลี่ยนแปลงของสังคมผ่านการสร้างความรู้ คู่กับการทำงานนโยบายสาธารณะ โปรดอ่านจากเว็บไซต์ จะเห็นภาพวิธีทำงานเพื่อสังคมของ ศวปถ.

 

          ศูนย์ฯ ได้จัดพิมพ์เผยแพร่หนังสือ คนขับรถบรรทุก อุบัติเหตุจราจรในบริบทสังคมและวัฒนธรรม เขียนโดย ดร. ประคอง ชื่นวัฒนา และ ดร. ปนัดดา ชำนาญสุข ชี้ให้เห็นมิติทางสังคมวัฒนธรรม ที่มีความ สำคัญมาก ต่อความปลอดภัยบนท้องถนน

 

          ผมค้นในอินเทอร์เน็ต พบวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของ ดร. ประคอง จึงนำมาลิ้งค์ไว้ที่นี่ เรื่องความปลอดภัยทางถนนนี้ น่าจะมีโจทย์วิจัยสำหรับทำปริญญาเอกได้อีกมากมาย

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๒ ธ.ค. ๕๔
หมายเลขบันทึก: 474249เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท