ผชช.ว.ตาก (๒๗): พรปีใหม่๒๕๕๕


"พระคุ้มครองคนไม่ได้ สติคุ้มครองคนได้ แต่พระเตือนสติคนได้"

แม้จะเลยปีใหม่มาหลายวัน แต่ก็ยังคิดว่าอยู่ในบรรยากาศปีใหม่ ผมชอบส่ง สคส.ให้ผู้ใหญ่ที่เคารพช่วงหลังๆเพราะคิดว่าช่วงแรกๆมีคนส่งให้กันเยอะแล้ว แต่เดี๋ยวนี้หลายอย่างเปลี่ยนไปเพราะใช้ส่งข้อความหรืออีเมล์ครั้งเดียวส่งได้หลายๆคน คำอวยพรทักทายจึงมักเป็นคำกลางๆที่ใช้กันทั่วๆไป

วันนี้ได้โทรไปสวัสดีปีใหม่และขอพรอาจารย์หมอผจญ วงษ์ตระหง่าน ซึ่งผมเคารพนับถือท่านเหมือนพ่อคนที่สองของผม ตอนแต่งงานอาจารย์ก็ไปเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวให้ อาจารย์ช่วยสอนแนะนำแนวคิดให้ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์เมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อจนมาบัดนี้อาจารย์เกษียณอายุราชการไปหลายปีแล้ว โดยเฉพาะคำสอนที่ว่า "แท้จริงความลำบากไม่มี มีแต่ความไม่เคยชิน"

ปีใหม่ที่แล้วโทรไปขอพรอาจารย์บอกว่า โตเป็นผู้ใหญ่แล้วทั้งหน้าที่การงาน ยิ่งตำแหน่งสูงขึ้นก็ขอให้ "ฟังคนให้เยอะ ติคนให้น้อย"

ปีใหม่ปีนี้ ๒๕๕๕ อาจารย์สอนไว้ว่า "คิดดี ทำดี ผลจะดี" และอีกข้อหนึ่ง ไม่ต้องจดก็จำได้ อาจารย์สอนไว้ว่า "พระคุ้มครองคนไม่ได้ สติคุ้มครองคนได้ แต่พระเตือนสติคนได้"

กราบขอบพระคุณอาจารย์หมอผจญ มา ณที่นี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 474149เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท