ฟ้าหลังฝน
ครูพิมพ์ดีด วรรณนภา แอ็ด วิเชียรรัตน์

ความเปลี่ยนแปลง


ชีวิตก็เปรียบเหมือนกับฤดูที่แตกต่าง

        

                                                                              ฤดูที่แตกต่าง

 

 

 

 

ในช่วงชีวิตของคนเราทุกคน ย่อมต้องเคยพบกับความผันผวนของชีวิตชนิดที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้คนมักจะพบความอึดอัด ไม่สบายใจ ตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงทุกข์ใจ สิ่งที่พูดถึงนี้ก็คือ  ความเปลี่ยนแปลง

 

 

โดยธรรมชาติของชีวิตนั้น เราพบกับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ที่เห็นได้ชัดก็คือ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ไม่ว่าจะหนาวหรือร้อน เราไม่สามารถจะปฏิเสธได้ แต่ร่างกายก็จะปรับไปเองโดยอัตโนมัติ เราก็ยังมีชีวิตอยู่ได้ ความเปลี่ยนแปลงที่พานพบอาจเป็นเพียงเล็กน้อย เรียบง่าย ไปจนถึงมากมายยุ่งยาก วัดเป็นปริมาณไม่ได้ ขึ้นอยู่กับความอดทนของแต่ละคน

 

คนส่วนใหญ่ไม่เต็มใจยอมรับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อต้องมีความเปลี่ยนแปลงทันทีทันใดเพื่อให้ถูกใจใครบางคนที่มีอำนาจสั่งการให้เปลี่ยน บุคคลก็เกิดอคติ ขัดแย้ง ต่อต้านขึ้นในใจ เพราะเราชินกับสิ่งเดิม ๆ ที่เป็นอยู่ จะมาปรับเปลี่ยนทำไม ไร้สาระ ก็ด่ากันไปต่าง ๆ นา ๆ บางคนก็คิดว่า “ ไม่เปลี่ยนจะเป็นอะไร ทำเท่าที่จะทำได้ ใครจะทำไม ” เชื่อเลยว่าความรู้สึกเหล่านี้ต้องเคยเกิดขึ้นกับคุณอย่างแน่นอน

 

เราลองมายอมรับว่า ความเปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่ต้องเกิดแลไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คุณจะเห็นว่ามันน่าตื่นเต้น เป็นพัฒนาการของชีวิต การเดินทางของชีวิตที่จะไม่ถูกขัดจังหวะเลยมีแค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น ขอให้ใช้ช่วงเวลาชีวิตที่ถูกขัดจังหวะนี้ เสมือนหยุดทบทวนบรรจุพลังใหม่ให้กับตัวเอง หากเรามองในแง่ดีไว้ ยอมรับความเปลี่ยนแปลงว่า เหมือนหนึ่งโอกาสให้เราได้เรียนรู้ ศึกษาว่ามันให้อะไรแก่เรา แล้วเราจะมีการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหยุด ทุก ๆ วิกฤตที่เกิดขึ้น จะมีทางเลือกเกิดขึ้นเสมอ เพื่อให้เราตรวจทานตัวเองอีกครั้งในฐานะปัจเจกชน เพื่อให้เราได้มีโอกาสเลือกรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงที่จะมาช่วยให้เราเติบโตงอกงามและเติมเต็มตัวเราอย่างสมบูรณ์ ( นีน่า โอนีล )

 

ชีวิตก็เปรียบเหมือนกับฤดูที่แตกต่าง ถ้าคิดได้ว่าความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ ทำใจกับสภาพความเป็นจริงใหม่ที่เราจะได้เจอะเจอ เราก็สามารถที่จะมีความสุขกับมันได้ จริงไหมคะคุณ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 473527เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2012 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท