เรียนรู้เพื่อเตรียมตัวไปเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายนอก มอ. : 2. ชักคะเย่อกับ สมศ.


ผมจะเน้นการไปหาหลักฐานการปฏิบัติ ไม่เน้นการดูแบบฟอร์ม ดูคะแนน

          ผมอ่านเอกสาร "คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา" ของ สมศ.   แล้วตั้งคำถามกับตัวเองว่า    กิจกรรมและวิธีการที่ สมศ. ใช้อยู่นี้จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยได้จริงหรือ

          ผมไม่มีหน้าที่ตอบ   ผู้มีหน้าที่ตอบ คือ ผอ.สมศ. และคณะกรรมการสมศ.

          ผมตั้งคำถามต่อไปว่า สมศ.   ผิดมาตั้งแต่ตอนก่อตั้งหรือเปล่า   คือเน้นที่การประเมิน   แทนที่จะเน้นที่กระบวนการพัฒนาคุณภาพ   จึงทำให้เกิด "วัฒนธรรมเอกสาร"  และ  "ประเมินเอกสาร"  จนมีข่าวลือว่าบางโรงเรียนจ้างบริษัทหรือคนนอกทำเอกสารไว้รองรับการประเมิน

          ผมบอกกับตัวเองว่า   ผมจะเน้นการไปหาหลักฐานการปฏิบัติ   ไม่เน้นการดูแบบฟอร์ม ดูคะแนน   ผมอยากให้การตรวจสอบคะแนนทำเสร็จล่วงหน้าก่อนวันไปประเมิน  ผมให้ความสำคัญต่อคะแนนน้อยกว่าการปฏิบัติจริง

          นี่คือการชักคะเย่อกับ สมศ.   ที่จะลดการเน้นตัวเลขเน้นคะแนนลงไป   หันไปเน้นตรวจสอบการปฏิบัติ   ตรวจสอบวัฒนธรรมคุณภาพ

 

วิจารณ์   พานิช
28  ส.ค.  49

หมายเลขบันทึก: 47347เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท