ธนูสายฟ้า


ธนูสายฟ้า โดย มาลา คำจันทร์ นักเขียนซีไรต์แห่งล้านนนา
นวนิยายเรื่องธนูสายฟ้า เป็นเรื่องราวของชนชาวเหนือของดินแดนสยามช่วงเวลาก่อนที่ความเชื่อทางพุทธศาสนาจะเจ้ามา ผู้คนในแถบนี้นับถือศาสนาผี นับถือปรากฏการณ์ธรรมชาติที่พวกเขาไม่รู้ที่มา นับถือคำสั่งสอน มุขปาถะ และอาถรรพ์แห่งป่า
เริ่มต้นเมื่อสาวแสงดาว ฟ้าลั่น หินไฟ ต้องออกเดินทางไปยังภูเขาคอมหอกเพื่อตามหาธนูสายฟ้าเพื่อปราบผี้ายที่ทำลายชีวิตชายในชุมชนของเขาไปมากมาย ระหว่างทางได้พบเจอเพื่อนร่วมทางที่แสนจะแปลกประหลาดนั่นก็คือสาวบัวไหลกับล่องลม ทั้งห้าหนุ่มสาวจะออกเดินทางไปยังเป้าหมายผ่านป่าเขาลำเนาไพรอันเป็นที่ทางของภูเขาคมหอก อันมีธนูสายฟ้าเป็นสิ่งลึกลับตามตำนานเล่าสืบทอดมานานนมหลายชั่วอายุคน นอกจากการผจญภัยอันสนุกสนานในป่าเขาลำเนาไพร่ ผีป่าเขาแล้ว ยังเข้มข้นด้วยความรักใคร แย่งชิง หักหลัง เรื่องราวเข้มข้น ดำเนินเรื่องตัดสลับฉากตามแนวของมาลาคำจันทร์
อ่านแล้วเหมือนรู้สึกว่าเราเดินตามพวกเขาเหล่านั้นเข้าไปในป่าเลยทีเดียว การบรรยายเรื่องป่าเขา อำนาจป่า ลี้ลับ สมจริงดำงอารมณ์ได้อย่างดียิ่ง
ธนูเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ นักปกครอง นักรบมาแต่โบราณ ธนู หมายถึงอำนาจ การคุ้มครอง และการปราบปรามอธรรม นิทานแต่โบราณจึงใช้ธนูเป็นสัญลักษณ์และหรือตัวแทนแห่งกษัตริย์ อำนาจ มาช้านานเช่น ชาดก มหากาพย์มหาภารตะ รามเกียร์ติ โรบินฮูต หรือนวนิยายเทพเจ้ากรีก-โรมัน เป็นต้น
ธนูสายฟ้าจึงพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง


วาิทิน ศานติ์ สันติ

คำสำคัญ (Tags): #ธนูสายฟ้า
หมายเลขบันทึก: 473193เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นแค่ชื่อผู้เขียน ก็การันตีนะคะ อ่านคำโปรย คิดถึงพ่อ ป๋าปูต้องชอบแน่เลยค่ะ

เคยไปสำรวจข้อมูลชาวดอยตอนนี้ ก็เห็นยังมีบางส่วนที่ยัง นับถือภูติผี ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕..

ปีใหม่มาฮอดแล้ว   เนอนาย

ขอจุ่งสุขใจกาย   แม่นแท้

คิดใดจุ่งสมหมาย  มาดมุ่ง ปองเนอ

อายุยิ่งยืนเมินแล้    เท่าได้ร้อยปี  เจ้าเฮย....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน... พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท