ความรู้ที่ได้จาก Seminar II ครั้งที่2


การนำเสนอความรู้ case study & evidence-based support [OTs No. 11-20]

ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554 นี้ ได้มีการนำเสนอ case study & evidence-based support กันต่อนะคะ เเละเพื่อนๆเเต่ละคนก็ สามารถนำเสนอออกมาได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เดี๋ยวจะขอสรุปให้ได้อ่านกันตามความเข้าใจนะคะ

ส่วนใหญ่ case study ในวันนี้จะเป็นฝ่ายกายเป็นส่วนมาก เเต่ก้มีฝ่ายจิตอยู่ 1 case นะคะ เดี๋ยวตามมาอ่านกันได้เลย

case study : ผู้บริการ Lt. hemipresis (อ่อนเเรงซีกซ้าย) ได้มีการใช้หลักการ  Constraint-induced movement therapy (CIMT) คือ เป็นการใช้มือข้างที่อ่อนแรงในการทำกิจกรรม โดยจำกัดมือข้างที่มือเเข็งแรงมากกว่าไว้อาจจะใส่ถุงมือหรือพักไว้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำงานในข้างที่อ่อนแรงได้ดีขึ้น  
           อีกทั้งควรประเมินความสามารถในการใชเเขนเเละมือ รวมถึง ความพึงพอใจของผู้รับบริการ  มองถึงการทำงานของผ้รับบริการด้วย เพราะถ้าเขาต้องการกลับไปทำงาน  OT สามารถฝึกความพร้อมก่อนการกลับไปทำงานได้ (Pre-vocation)

:: ผู้รับบริการ Ichemic stroke >>มีการใช้หลักการของ Brunnstrom movement therapy คือ  คือ กระตุ้นโดยให้สิ่งเร้าต่างๆ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวแบบปฏิกิริยาสะท้อนกลับ (Reflex) ในการฝึกผู้ป่วยอยู่ในระยะอ่อนแรง (Flaccid) แล้วมีการชดเชยพลังงาน (Compensate) ในการเพิ่มความตึงตัวของกล้ามเนื้อจากส่วนต้นของร่างกายสู่รยางค์ส่วนปลายต่อไป  ในการทำกิจกรรมจะเป็นแบบ bilateral arm training (BAT) คือ การใช้มือทั้ง 2 ข้างในการทำกิจกรรมร่วมกัน  เพื่อให้ได้ผลที่ดี

:: ผู้รับบริการ  Dsytonia>> มีอาการแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อที่ส่งผลให้ร่างกายส่วนนั้นมีรูปร่างที่ผิดปรกติไป อาการ Dystonia มักเริ่มต้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย และสามารถเกิดขึ้นได้ใน ทุกส่วนของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ลำคอ แขน และขา  ทำให้สูญเสียการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เเละไม่สามารถบอกความต้องการตนเองได้

เเนวทางการรักษาทางกิจกรรมบำบัด จะเพิ่มความตึงตัวของกล้ามเนื้อ , กระตุ้นการรับความรู้สึกสัมผัส  โดยที่การทำกิจกรรมยั้น จะต้องบอกผู้รับบริการตลอด เเละจับ key point of control ในการทำกิจกรรม เช่น หยิบบอลใส่ตะกร้า  ร่วมกับการให้ splint , sensory trick มาจาก sensory compensation มีการใช้ sensory reduction กระตุ้นกลืนด้วย

:: ผู้รับบริการ  Reflex Sympathetic Dystrophy (RSD) >> มีอาการปวดและบวมที่มือขวา ใช้เทคนิคการลดบวม ทั้งการนวดลดบวม  ,String wrapping คือ การใช้เชือกพันที่นิ้วมือ จากส่วนต้นไปส่วนปลาย , การใส่ Air splint หรือ ถุงมือ  เเล้วมีการฝึกความคล่องเเคล่วของมือ การทำงานของมือผ่านการกิจกรรมด้วย

:: ผู้รับบริการ CPA tumors เนื้องอกในสมอง  >>การใช้เทคนิค Oral Ball Exercise โดยให้ผู้ป่วย exercise ฝึกควบคุมการเคลื่อนไหวปาก แล้วให้อมลูกบอลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.8 ซม. ที่มีเชือกผูกติดอยู่จึงเคลื่อนไหวลูกบอลไปมา
    เเนะนำก่อนทำการการรักษา ควรที่จะสร้างเเรงจูงใจให้ผู้รับบริการยอมรับในตัวผู้บำบัดก่อน เเล้วจึงใช้ Teaching & learning process ในการทำการรักษาทางกิจกรรมบำบัด

:: ผู้รับบริการ Closed 3 fracture >> มีการใช้ Intermittent Pneumatic Compression (IPC) คือ อุปกรณ์ใส่ขาเพื่อช่วยให้การสูบฉีดเลือดที่ขาไปยังหัวใจ ลดอาการเส้นเลือดอุดตัน คล้ายๆเครื่องปั้มลมเข้าไปที่ขา 

:: ผู้รับบริการที่เป็นอัมพาตครึ่งซีก เเละมี spastic  >> มีการใช้เทคนิค Mirror Box Therapy คือ ให้ผู้ป่วยที่นำข้างมืออ่อนแรงใส่ในกล่องด้านข้างกล่องจะเป็นกระจกเงา สะท้อนเห็นมือข้างที่มีแรงทำงาน ทำให้สมองเกิดการเรียนรู้การเคลื่อนไหวของอีกข้างตาม เป็นการ Imagination ของแขน เพื่อเกิด Motor re-learning

:: ผู้รับบริการ Spinal Cord Injury (SCI) >> เป็นการฝึกโดยใช้กรอบอ้างอิง COPM โดยดูความต้องการของผู้ป่วยด้วย เรื่องเเรก คือ self care                    และมีการฝึกทรงตัวในการนั่งจะมีการฝึกการทำงานของมือร่วมด้วย เพื่อเป็นกิจกรรมที่มีเป้าหมายมากขึ้น 

   สุดท้ายนี้เป็นผู้รับบริการฝ่ายจิต

::  ผู้รับบริการ Severe Depression Disorder >>มีการใช้หลักการ Cognitive Behavior Therapy (CBT) ช่วยเกิดการเปลี่ยนเเปลงความคิด เพื่อเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสม   ร่วมกับหลักการ Interpersonal Psycho Therapy (IPT) คือ การตั้งคำถามมาเพื่อให้ผู้ป่วยคิดว่าสิ่งใดดีหรือไม่ดี และให้เลือก เพื่อเกิดพฤติกรรมที่เหมาะสม โดยการเปลี่ยนแปลงความคิดของเขา แล้วเมื่อผู้ป่วยสามารถเข้าใจตนเองมากขึ้น จึงเน้นด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะทางสังคมมากขึ้น

 

  ทั้งหมดนี้เป็นสรุปความรู้เล็กน้อย ตามความเข้าใจนะคะ  หวังว่าครั้งนี้คงได้ประโยชน์กับบุคคลที่สนใจไม่มากก็น้อยนะคะ  ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ได้นำเสนอความรู้ดีๆ ให้รับฟังกัน  .... โชคดีนะคะ ทุกคน ^____^

 


หมายเลขบันทึก: 473013เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท