แถลงการณ์


หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- เสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2553 08:16:30 น.

หมายเหตุ : เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2553 นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความ ออกแถลงการณ์ กรณีนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลไทย ขอให้ส่งข้อมูลเหตุการณ์ความไม่สงบที่บานปลาย จนกลายเป็นการก่อการร้ายในประเทศ

สภาทนายความเห็นว่าการกระทำของนายโรเบิร์ตสเกินกว่าหน้าที่ของทนายความที่ถือปฏิบัติกันโดยทั่วไป ทั้งในระดับสากล โดยเฉพาะในประเทศไทย จึงขอแถลงการณ์มาเพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเหมาะสม อันเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายส่วนหนึ่งของสภาทนายความต่อสาธารณชน ดังนี้

1.นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นทนายความให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มผู้ต้องหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายได้เฉพาะในประเทศสหรัฐ หากนายโรเบิร์ตจะรับเป็นทนายความให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มผู้ต้องหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เพื่อต่อสู้คดีในศาลของประเทศไทย นายโรเบิร์ตก็ต้องเข้าสู่กระบวนการการเรียนรู้กฎหมายไทย ซึ่งเทียบได้กับมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการสืบสวนสอบสวน การตั้งข้อกล่าวหากับลูกความของนายโรเบิร์ต ทนายความไม่มีสิทธิ์ที่จะร้องขอให้มีการสอบสวนหรือให้ปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษกับลูกความของตน เพราะการดำเนินคดีข้อหาหรือฐานความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร และความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญาของไทย ซึ่งกระบวนการยุติธรรมของไทยได้ดำเนินการไปตามหลักการและวิธีการโดยชอบด้วยกฎหมาย และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางแพ่ง (พลเมือง) และทางการเมือง หน่วยงานของรัฐบาลโดยเฉพาะในกระบวนการยุติธรรมไม่จำต้องปฏิบัติการใดๆ ตามหนังสือเรียกร้องของนายโรเบิร์ต ในทางตรงกันข้าม ควรเชิญชวนให้นายโรเบิร์ตเข้ามาเรียนรู้กฎหมายไทยเพื่อจะได้ทราบว่ากฎหมายไม่ได้แตกต่างไปจากมาตรฐานสากลและในประเทศสหรัฐอเมริกา

2.กระทรวงการต่างประเทศไทยไม่ควรนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์       ดังกล่าว ควรดำเนินการและจับตาดูกระบวนการนำเสนอข่าวสาร  ซึ่งมุ่งโจมตีกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับการก่อการร้าย การคอรัปชั่นในประเทศไทย ซึ่งเป็นอำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์ ควรมีการตรวจสอบเว็บไซต์ของนายโรเบิร์ตเป็นระยะๆ และหากมีข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่ตรงกับความจริง ซึ่งเป็นการสนับสนุนการก่อการร้าย กระบวนการยุติธรรมไทยต้องดำเนินการทางคดีกับนายโรเบิร์ตตามประเภทและลักษณะความผิดโดยทันที

3.กรมสอบสวนคดีพิเศษต้องเร่งรัดและดำเนินคดีกับผู้ก่อการร้ายโดยเร็ว และต้องระมัดระวังในการให้ข่าวตอบโต้นายโรเบิร์ต ซึ่งไม่ควรจะให้ราคาค่างวดอะไรกับการออกมาเสนอข่าวดังกล่าว เพราะนั่นคือลักษณะทั่วไปของทนายความสหรัฐอเมริกาในคดีอาญาที่จะต้องออกมาโพนทะนาว่าลูกความไม่ได้รับความเป็นธรรม ในทางตรงกันข้าม คดีผู้ก่อการร้ายในประเทศสหรัฐอเมริกามีวิธีการสืบสวนสอบสวนไม่ได้แตกต่างไปจากวิธีการในประเทศไทย หรือแม้แต่คดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาใช้กำลังเข้าจับกุมผู้ก่อการร้ายข้ามชาติมาขังไว้ที่เรือนจำกวนตานาโมเบย์ในเขตของประเทศสหรัฐ อันเป็นการควบคุมที่ไม่ชอบด้วยกระบวนการยุติธรรม จนสมาคมทนายความแห่งประเทศสหรัฐต้องออกแถลงการณ์คัดค้านให้รัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาดำเนินการทางคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเพื่อมิให้มีการจับคนมาขังคุกฟรีๆ

4.สำหรับกรณี พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เป็นผู้หลบหนีคดีที่ศาลไทยมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว และเป็นผู้อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังของการชุมนุมของประชาชน ณ สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีกลุ่มบุคคลดำเนินการยุยงส่งเสริมให้ประชาชนก่อความไม่สงบขึ้นในประเทศไทย โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการสะสมอาวุธและใช้อาวุธก่อการร้าย ซึ่งคดีอยู่ในระหว่างการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องของนายโรเบิร์ตอย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งคณะทนายความไทยที่นายโรเบิร์ตกล่าวอ้างว่าจะให้เป็นตัวแทนในการรับมอบข้อมูลเอกสารต่างๆ นั้น สภาทนายความเห็นว่าวิชาชีพทนายความนั้นเป็นอิสระสามารถดำเนินการเองได้ แต่การดำเนินการตามกุศโลบายของทนายความต่างประเทศก็ดี หรือการดำเนินการใดๆ นั้นพึงปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งสมบูรณ์อยู่แล้ว และโดยเฉพาะการทำหน้าที่ทนายความของไทยนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฎกติกามารยาทที่ถูกต้อง ซึ่งสภาทนายความสนับสนุนให้ท่านใช้วิจารณญาณและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพื่อลูกความของท่าน จึงขอแถลงการณ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน.

 

คำสำคัญ (Tags): #แถลงการณ์
หมายเลขบันทึก: 472914เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หากมีปัญหาจะปรึกษาทนายใหม่นะคะ

ทนายปวดหัวไหม คงปวดมากถึงต้องเป็นครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท