รายงานผลการทำงาน KM


วันนี้ประชุมน้องๆ ที่ทาบทามมาร่วมกันทำ KM เพื่อเป็นคณะทำงานชุดแรก

1.  ไม่คุยเรื่องทฤษฎี KM

2.  คุยเรื่องการจัดทำฐานข้อมูลความรู้ของบุคลากรห้องสมุด เพื่อเป็น Asset เบื้องต้นของสำนักหอสมุดไว้ตัดสินใจบริหารจัดการและการพัฒนาทั้งคน ทั้งงาน

3.  มีความคิดเห็นมากมายจากน้อง ๆ 6 คน มีเพิ่มมาแบบไม่ได้คาดหมายอีก 1 คน

       3.1  น้อย เสนอให้เก็บความรู้เฉพาะประโยชน์ของการทำงาน

       3.2  ก็อต พยายามจะอธิบายเรื่อง KM จากทฤษฎีที่อ่านมา แต่มีประโยชน์เพราะว่า ปกติ ก็อตเป็นคนมองโลกในแง่ดี

       3.3  หน่อยไม่เข้าใจว่าประโยชน์ของการทำฐานข้อมูลบุคลากรที่เก็บความรู้ ประสบการณ์ ความสามารถพิเศษ และมองว่าการทำแบบนั้นจะเป็นการทำให้เจ้าของตำแหน่งงานไม่พอใจและสูญเสียความมั่นใจ

       3.4  ขวัญ(ชาย) เป็นห่วงว่าถ้ามีคนแสดงความรู้ที่ไม่จริงจะทำให้คนอื่นได้ข้อมูลผิดๆ ไป จึงควรมีคนควบคุม

       3.5  ชัยเห็นว่าการทำฐานข้อมูลความสามารถเฉพาะบุคคล มีประโยชน์ คราวหน้าต้องพยายามให้ deep listening มากกกว่านี้ ไม่ยอมคุยเพราะอยู่หน้าจอคอมฯ แต่ข้อเสนอที่น่าสนใจ คือ น่าจะทำแค็ตตาล็อกหัวข้อที่จะเก็บ ซึ่งจะพิ่มความชัดเจนของเป้าหมายการเก็บข้อมูล ดีดี

       3.6  จรัญพูดน้อย จับประเด็นว่าเห็นด้วย เงียบ คราวหน้าต้องกระตุ้นให้พูดบ้าง

       3.7  เก ให้ความรู้เพื่อนๆ เรื่องฐานข้อมูล ลักษณะของฐานข้อมูลและการทำงานที่ให้ทุกคนเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันได้ และมีโครงการฐานความรู้ที่เสนอสำนักหอสมุดไปแล้ว โยงเป็นจิ๊กซอว์กับฐานที่เราเสนอได้พอดี

       3.8  เราเอง มาแบบไม่มีอะไร เพื่อให้น้องๆ ได้แลกเปลี่ยนกัน ตั้งโจทย์แค่ อยากได้ฐานข้อมูลเก็บความสามารถเฉพาะของบุคลากรห้องสมุด เพื่อเรียกดูว่าทรัพยากรบุคคลที่เป็นขุมกำลังสำคัญจะสามารถคูณให้เกิดการเรียนรู้อะไรได้เพิ่มขึ้น เป็นเป้าหมายแรกของการทำ KM ที่เน้นให้มีผลงานผลิตออกมาก่อนแล้วค่อยคุยทฤษฎี (ขอทดลองตามที่เราคิดว่าน่าจะ OK รอดูกันต่อไป)

4.  ตกลงเก จะทำฐานข้อมูลข้อมูลบุคลากรและฐานที่เป็นเวทีเปิดให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันมากขึ้น

5.  ดูความสนใจของแต่ละคนมาก น้อยเพียงใด

      5.1  บางคนสนใจศึกษา อ่านข้อมูล KM ก็เลยยึดติดการคุยตามทฤษฎี KM ซึ่งเราไม่ต้องการให้คุยทฤษฎี เพราะมันไม่อิสระ

       5.2  หลายคนเข้าใจไวมาก ขณะที่อีกหลายคนเริ่มเข้าใจเพิ่มขึ้นว่าเราจะทำอะไร และเน้นการสนับสนุนมากกว่าขัดแย้ง ก็ต้องพยายามอธิบายเรื่องที่น้องๆ เห็นว่าเป็นปัญหา เช่น คนทั้งห้องสมุดจะเอาด้วยเหรอ ก็บอกแค่ เอาเฉพาะคนที่เอาด้วย เพราะเมื่อขยายไปเรื่อยๆ เขาไม่เอาก็เรื่องของเขา สักวันนึงเขาจะเห็นประโยชน์ไปเอง (เลื่อนลอยมากเลยเรา)

6. นัดประชุมกันอีกที วันที่ 19 กันยายน 49 เวลา 9.30 น. ห้องศูนย์เทปฯ เกจะโชว์ฐานข้อมูล  (ที่จริงวันนี้ประชุมกันที่ห้องเทคโนฯได้บรรยากาศใกล้ชิดและทำให้หลายคนแสดงความคิดเห็นได้เยอะกว่าแบบประชุมเป็นทางการ)

7. ก้าวต่อไปจะเริ่มให้ข้อมูลด้าน KM ที่เป็นทฤษฎีมากขึ้นอีกนิดนึง ไม่อยากให้โดนต่อต้านก่อนที่จะทำอะไรร่วมกันมากกว่านี้

8. น้องเสนอให้ทำโครงการและแต่งตั้งคณะทำงานฯ ที่จริงไม่อยากทำแบบนี้ แต่เพื่อความสบายใจของทุกคนที่ทำงาน ก็เลยจะตั้งคณะทำงานตามนั้น ไม่เป็นไร ถึงยังไงก็ยืดหยุ่นได้อยู่แล้ว

9.  ถ้าให้คะแนนการประชุมคราวนี้ เอาไป 7 เต็ม 10

หมายเลขบันทึก: 47249เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท