หลักการสอนเด็กพิเศษ


การสอนเด็กพิเศษมีหลักอย่างไร

เด็กพิเศษมักเป็นผู้เรียนที่ท้าทายความสามารถของครูมาก  แต่ในทางตรงกันข้ามการสอนเด็กกลุ่มนี้จะช่วยให้ครูต้องกลับไปทบทวนหลักและเทคนิควิธีการสอน  ตลอดจนคิดประดิษฐ์สื่อที่น่าสนใจและช่วยให้เด็กเรียนรู้  ดังนั้นการสอนเด็กพิเศษจึงเป็นเครื่องมือในการพัฒนาวิชาชีพครูของตนอย่างดีเยี่ยม  จึงขอเป็นกำลังใจให้แก่คุณครูทุกท่านที่มีเด็กพิเศษในชั้นนะคะ

หลักการสอนเด็กพิเศษโดยทั่วไปรวบรวมจากความรู้ที่เรียนมาบวกกับประสบการณ์ตรงของตนเองมีดังนี้ค่ะ

1)  ยอมรับเด็กตามระดับที่เขาเป็นอยู่จริงๆ  ไม่ใช่คาดหวังให้เขาทำได้เหมือนเพื่อนๆในชั้นและทำให้เราผิดหวังและโกรธเมื่อเขาไม่สามารถทำได้อย่างที่เราคาดหวัง  การเรียนรู้ที่จะยอมรับเด็กตามความเป็นจริงเป็นการพัฒนาตนอย่างสำคัญของครูเพราะครูที่ดีควรรู้จักและทำงานกับนักเรียนของตนได้ตามระดับความสามารถที่แท้จริงของเขาใช่มั้ยคะ

2)  ศึกษาเด็กและพิจารณาว่ามีด้านใดของเขาที่ต่างจากเพื่อนๆมากจนเราต้อง

3)  ตั้งวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ของเขาให้สมเหตุสมผลพอจะเป็นไปได้ภายในเวลาไม่นานเกินไป

3)  ย่อยงาน  (ภาษาวิชาการเขาเรียกว่า  task analysis)  หมายถึงการที่พิจารณาว่าสิ่งที่เราอยากให้เขาทำได้นั้น  ประกอบด้วยองค์ประกอบอะไรบ้าง  หรือ  มีลำดับขั้นของความสามารถอะไรบ้าง  ฟังแล้วยากใช่มั้ยคะ  ลองอ่านตัวอย่างดูก็จะรู้สึกว่าไม่ยากค่ะ

ลองนึกถึงการสอนบวกเลขก็ได้ค่ะ  ถ้าเราอยากให้เด็กบวกเลขสองหลัก

เวลาหมดแล้ว  แล้วจะกลับมาเขียนต่อนะคะ  

หมายเลขบันทึก: 472360เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กที่มีลักษณะทางร่างกายที่อยู่นิ่งๆไม่ได้ ขยับไหล่ ขยับปาก โยกศรีษะ ทำเสียงอยูในลำคอเป็นระยะตลอดเวลาบางที่ทำเสียงคล้ายคนสะอึก พูดมากเกิน แต่คัดลายมือได้สวย วาดรูปได้ดี เป็นเด็กผู้ชายอยู่ชั้น ป.๔,ครูนกพอจะมีคำแนะนำในการสอนอย่างไรได้บ้าง

อย่างแรกนะคะ เราคิดว่าเราต้องการให้เด็กของเราคนนี้พัฒนาในเรื่องไหนที่เร่งด่วน แล้วเลือกเพียง 1-2 ข้อ ก่อนนะคะ คุณวิสุทธิ์ลองเลือกมาสัก 1 ด้าน และอธิบายอย่างละเอียดเท่าที่จะทำได้เกี่ยวกับเด็กคนนี้ ขอให้เน้นว่าเขาทำอะไรได้แล้วบ้างและอยากให้เขาทำอะไรได้ สมมุติให้ชื่อ น้องนก ก็ได้ค่ะ จากข้อมูลที่คุณครูให้มา ครูนกจะได้วิเคราะห์และแนะนำว่าควรจะทำอะไรต่อไปค่ะ

อยากสอนบ้างแต่ไม่สามารถ

เมื่อปีที่แล้วมีเด็กพิเศษมาเรียนร่วมด้วย แต่เนี่องจากไม่มีความรู้ด้านนี้มากนักจึงดูแลเขาไปวันๆ...ก็มานึกเสียใจที่เจอพี่นกช้าไปไม่อย่างนั้นก็คงจะได้ช่วยเด็กคนนั้นได้ดีกว่าที่ผ่านมา

เป็นความรู้ท่น่าในใจมาก ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท