คำอธิบายรายวิชา ท๒๒๑๐๑


คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชาภาษาไทย

 

รหัสวิชา  ท ๒๒๑๐๑                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๒                            เวลา  ๓  คาบ/สัปดาห์ 

จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต                               ๖๐  ชั่วโมง

 

อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว ร้อยกรอง  จับใจความสำคัญ  สรุปความ  อธิบายรายละเอียด  เขียนผังความคิด  อภิปรายแสดงความคิดเห็น  ข้อโต้แย้ง  วิเคราะห์  จำแนกข้อเท็จจริง  ข้อมูลสนับสนุน  ข้อคิดเห็น  ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อ  การโน้มน้าว  หรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน  เลือกอ่านหนังสือ  บทความ  หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย  ประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน  นำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต  เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีทักษะตามกระบวนการฝึกทักษะ  กระบวนการคิด  กระบวนการแสวงหาความรู้และกระบวนการกลุ่ม  มีมารยาทในการอ่านและมีนิสัยรักการอ่าน

                คัดลายมือ  เขียนบรรยาย  พรรณนา  เรียงความ  ย่อความ  รายงานการศึกษาค้นคว้า  จดหมาย  กิจธุระ  เขียนวิเคราะห์  วิจารณ์  และแสดงความรู้  ความคิดเห็น  หรือโต้แย้งอย่างมีเหตุผล  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ  มีทักษะตามกระบวนการฝึกทักษะ  กระบวนการคิดและกระบวนการกลุ่ม  มีมารยาทในการเขียน

                พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดูวิเคราะห์ข้อเท็จจริง  ข้อคิดเห็น  และความน่าเชื่อถือของข่าวสาร วิเคราะห์และวิจารณ์อย่างมีเหตุผลเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  พูดในโอกาสต่าง ๆ พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า  เพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีทักษะตามกระบวนการฝึกทักษะ  และกระบวนการกลุ่ม  มีมารยาทในการฟัง  การดู  และการพูด

                สร้างคำในภาษาไทย  วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญประโยครวม  และประโยคซ้อน  แต่งบทร้อยกรอง  ใช้คำราชาศัพท์  รวบรวมและอธิบายความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยเพื่อให้มีความรู้  ความเข้าใจ  มีทักษะตามกระบวนการฝึกทักษะ  กระบวนการแสวงหาความรู้และกระบวนการกลุ่ม  มีความภูมิใจและเห็นคุณค่าของภาษาไทย

                สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น  วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่น  ร้องเพลงพื้นบ้าน  เข้าใจสุภาษิตสำนวน  อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรม  สรุปความรู้และข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง  ท่องจำบทอาขยาน  เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ  มีทักษะตามกระบวนการคิด  กระบวนการทางภาษา  กระบวนการแสวงหาความรู้และกระบวนการกลุ่ม  มีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของภาษาไทยรวมถึงมีคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ

ตัวชี้วัด

          มาตรฐาน ท ๑.๑                 ม. ๒/๑  ม. ๒/๒  ม.  ๒/๓  ม. ๒/๔  ม. ๒/๕  ม. ๒/๖  ม. ๒/๘

                มาตรฐาน ท ๒.๑                                ม. ๒/๑  ม. ๒/๒  ม. ๒/๕  ม. ๒/๗  ม. ๒/๘

                มาตรฐาน ท ๓.๑                                ม. ๒/๑  ม. ๒/๒  ม.  ๒/๓  ม. ๒/๕  ม. ๒/๖ 

                มาตรฐาน ท ๔.๑                                ม. ๒/๑  ม. ๒/๒

          มาตรฐาน ท ๕.๑                                ม. ๒/๑  ม. ๒/๒  ม.  ๒/๓  ม. ๒/๔  ม. ๒/๕ 

                                         รวมตัวชี้วัด  ๒๔  ตัวชี้วัด

หมายเลขบันทึก: 472242เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2011 04:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท