สุราพาเมา


สุรา คือของมึนเมาที่อยู่คู่อารยธรรมของมนุษยชาติมานานกว่า 5,000 ปี บางคนบ้างก็ว่าดี บ้างก็ว่าให้โทษ แต่มันขึ้นอยู่กับคนที่กินเข้าไปนั้นแหละว่าจะเอาโทษหรือเอาประโยชน์เข้าตัวเอง

สุราในโลกนี้มีหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น เหล้า, เหล้าอุ ,เบียร์,วิสกี้,บรั่นดี,วอดก้า,ไวน์,โซจู เป็นต้น  ในแต่ละประเภทของสุราก็จะให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายแตกต่างกันออกไป แต่มีโทษที่เหมือนกันก็คือทำลายสุขภาพ 

สุขภาพที่แย่ลงจากการดื่มสุราไม่ใช่แค่ส่งผลทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อกระบวนการทางความคิด,การตัดสินใจ  ใครที่เคยเมาอาจจะรู้ซึ้งว่าอาการเมานั้นเป็นอย่างไร เช่น คิดช้าลง ควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองไม่ค่อยได้ ซึ่งอาการเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า สุรา กำลังควบคุมสมองของคุณ

เมื่อสุราครอบงำความคิด ผู้ที่ดื่มจะเกิดสภาวะไร้การตัดสินใจหรือมีการตัดสินใจที่ผิดเพี้ยนไป จากสิ่งที่ควรจะถูกก็กลายเป็นผิด ยิ่งผู้ที่ติดสุราจะทำให้มีปัญหาในการตัดสินใจที่ผิดพลาดตามมานั้นก็ได้

หากลองย้อนมองผู้ที่ติดสุรา เราอาจมีคำถามว่าทำไมเค้าถึงดื่มหนักจนติด สาเหตุอะไรที่ทำให้เค้าเป็นแบบนี้  เพราะอะไรที่เค้าจึงตัดสินใจใช้วิธีดื่มในการแก้ปัญหา

ในทางกิจกรรมบำบัดเมื่อมาวิเคราะห์ย้อนดู สาเหตุของปัญหาที่เค้าดื่ม อาจเป็นเพราะเค้าไม่รู้จักวิธีการแก้ปัญหาที่ถูก และมีกระบวนการการตัดสินใจที่ผิด 

กระบวนการการตัดสินใจเป็นกระบวนการทางความคิดที่ซับซ้อน และเป็นตัวกำหนดสุดท้ายก่อนที่เราจะลงมือกระทำอะไรออกไป หากผู้ที่ดื่มสุรานั้นมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดก็จะส่งผลให้การกระทำของเค้าผิดพลาดไปด้วย

จากวารสารของกิจกรรมบำบัดในประเทศออสเตเรีย ได้บอกไว้ว่า การที่จะดูความสามารถในการตัดสินใจของคนๆหนึ่ง เราต้องมี"ตัวเลือก"ให้เค้าได้ตัดสินใจ ในหนึ่งคำถามที่จะดูว่าเค้าติดสินใจถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ลองตั้งคำตอบให้เค้าเลือก หลายๆตัวเลือก มีทั้งดีไม่ดีสลับปะปนกันไป  ถ้าเค้าสามารถตัดสินใจเลือกคำตอบที่ถูกต้องแล้ว เราควรย้ำในคำตอบให้ความรู้และคำแนะนำอีกครั้ง

ใครจะนำวิธีนี้ไปหลอกถามคนเมาก็ไม่ถือนะคะ เพราะเอามาจากเค้าอีกที ^^

หมายเลขบันทึก: 471328เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโทษของสุราค่ะ นอกจากสุราจะทำให้เคสนี้มีการตัดสินในที่ผิดเพี้ยนแล้ว คิดว่าสุราก็น่าจะไปส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วยค่ะ ในทางกิจกรรมบำบัดเราน่าจะส่งเสริมในเรื่องนี้ด้วย และเห็นด้วยกับข้อมูลของวารสาทในออสเตอเรียด้วยค่ะ เรื่องที่ว่า เราต้องมีตัวเลือกให้ผู้รับบริการได้ตัดสินใจ และเน้นในคำตอบที่ถูกต้อง ให้ผู้รับบริการได้กลับไปทำ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผู้รับบริการนั้นๆเลือก ก็จะทำให้ผู้รับบริการนั้นยอมทำ มากกว่าการที่จะให้เราไปเลือกให้เค้าทำเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ในเรื่องนี้มากๆนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท