การออกกำลังกายเพื่อลดบาดเจ็บและเพิ่มการทำงานใน upper limb fractures


ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายเพื่อลดการบาดเจ็บและเพิ่มการทำงานของมือ

จากการฝึกงานทีผ่านมา ดิฉันได้เจอ case study ที่เป็นผู้รับบริการที่มีปัญหาในเรื่องของ distal radius fracture ซึ่งผู้รับริการรายนี้ย่างเข้าวัยผู้สูงอายุ และจากการให้บริการที่ผ่านมามีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด ดิฉันจึงเลือก case study นี้มาเพื่อมาใช้ในการเรียน siminar โดยมีการหางานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ผู้รับบริการรายนี้ 

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการออกกำลังกายเพื่อลดการบาดเจ็บและเพิ่มการทำงานของมือ โดยพบว่าการทำกายภาพร่วมกับการออกกำลังกายเองที่บ้านสามารถช่วยลดการบาดเจ็บและเพิ่มการทำงานของมือได้ดีกว่าการออกกำลังกายที่บ้านเองเพียงอย่างเดียว และพบว่าการออกกำลังกายในระยะเริ่มแรกจะช่วยลดการบาดเจ็บและเพิ่มการทำงานในผู้ป่วยที่กระดูก humerus หักได้ดีกว่า แต่ไม่ยังพบข้อมูลที่อธิบายเกี่ยวกับการออกกำลังกายในระยะแรกเริ่มหรือการออกกำลังกายที่ล่าช้า แบบไหนจะได้ผลดีกว่ากันในผู้ป่วยที่กระดูก radius หัก ซึ่งจากการอ่านงานวิจัยฉบับนี้สามารถนำไปอ้างอิงในการให้บริการแก่ผู้รับบริการได้ เพื่อให้เหตุผลกับผู้รับบริการในการทำกิจกรรมทั้งที่รพ.และที่บ้าน เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุด โดยงานวิจัยชิ้นนี้มาจาก http://ajp.physiotherapy.asn.au/AJP/vol_57/2/JPhysiotherv57i2Bruder.pdf

งานวิจัยอีกชิ้นที่น่าสนใจ เป็นงานวิจัยที่กล่าวเกี่ยวกับจุดประสงค์แรกของการให้บริการ คือ การลดบวม การเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และการเพิ่ม ROM ส่วนจุดมุ่งหมายที่สอง เป็นการจัดการกับพวกแผลเป็น การจัดการกับความเจ็บปวด และการออกกำลังกายโดยมีแรงต้าน ส่วนจุดหมายสุดท้ายที่สำคัญมาก คือ การให้ความรู้และให้ผู้รับบริการมีแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมการรับการบริการ ซึ่งงานวิจัยครั้งนี้จะมีการใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลาย เช่น การ massage, exercise, therapeutic putty exercise เป็นต้น ทำให้เราสามารถที่จะเลือกใช้วิธีการที่ได้ผลดี มาปรับใช้ในการให้บริการได้ โดยงานวิจัยชิ้นนี้มากจาก http://www.rehabpub.com/issues/articles/2009-04_03.asp

หมายเลขบันทึก: 471327เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากค่ะ จะรอฟังสัปดาห์หน้านะคะ เพราะเคยเจอเคส Distal Radius Fracture เหมือนกัน (^0^)\/ สู้ๆ ค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท