ทำไมครู ศรช. 7,940 ครูในโรงเรียน 9,140, ครูผู้ช่วยคืนถิ่น, เดือนหน้าลดหักประกันสังคม, บรรจุครูผู้ช่วย, เรียน ป.บัณฑิต, เพิ่มเงินรายหัวประถม


เพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวเฉพาะประถมกับ ปวช. ส่วน ม.ต้น-ปลาย ได้เท่าเดิม, ม.ค.- มิ.ย. 55 ส่งเงินสมทบประกันสังคมเพียง 3 %, ทำไมครู ศรช.ไ ด้เงินเดือน 7,940 บาท แต่ครูอัตราจ้างและธุรการในโรงเรียนได้ 9,140 บาท, ครูผู้ช่วยเข้าโครงการย้ายครูคืนถิ่นไม่ได้, ประมาณ ม.ค.55 เรียกบรรจุครูผู้ช่วยเพิ่ม, ความคืบหน้าเรื่องการเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 6 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 29 พ.ย.54  ครม. มีมติเห็นชอบปรับค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อปีในการจัดการศึกษานอกระบบระดับการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
             - ระดับประถมศึกษา ปรับจาก 1,100 บาท เป็น 1,900 บาท
             - ม.ต้น และ ม.ปลาย 2,300 บาทเท่าเดิม
             - ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปรับจาก 4,240 บาท เป็น สายพาณิชยกรรม 4,900  สายเกษตรกรรม 5,500 บาท
             ทั้งนี้ ให้ ศธ. เจียดจ่ายจากงบประมาณปี 2555 ที่จะได้รับจัดสรรดำเนินการไปก่อน  ส่วนงบฯ 2556 สำนักงบประมาณจึงจะจัดสรรให้ ศธ.ตามอัตราดังกล่าวต่อไป

 

         2. การประชุมคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อวันที่ 29 พ.ย.54  ได้อนุมัติโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดย ลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมส่วนของนายจ้าง และส่วนของลูกจ้าง จากร้อยละ 5  เหลือ
             - ร้อยละ 3 เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม- มิถุนายน 2555 และ
             - ร้อยละ 4 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2555
             ( ส่วนของรัฐบาล สมทบร้อยละ 2.75 เท่าเดิม )

 

         3. วันที่ 30 พ.ย.54  คุณจุไรรัตน์ ถามผมทางอีเมล์ผ่าน Gotoknow.org ว่า “ดิฉันเป็นครูผู้ช่วยสังกัด กศน. อยู่ในระหว่างทดลองงาน ( 3 เดือน) สามารถยื่นขอย้ายในกรณีพิเศษโครงการครูคืนถิ่น ช่วง 1 - 30 ธันวาคม ได้รึเปล่าคะ จากครูบนดอย ภูมิลำเนาอยู่ จังหวัดร้อยเอ็ด”

             ผมตอบว่า   ครูผู้ช่วยขอย้ายตามโครงการครูคืนถิ่นนี้ไม่ได้ เพราะ ศธ.เพิ่มรายละเอียดเงื่อนไขดังนี้
             1)  ผู้มีสิทธิขอย้ายตามโครงการนี้ ต้องเป็นครูสายผู้สอนหรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ที่อยู่ในพื้นที่นอกถิ่นมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันที่ 31 ธ.ค.54 ( รวมจากที่อยู่มากกว่า 1 แห่งก็ได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่นอกถิ่น ) ซึ่งครูผู้ช่วยยังอยู่ในพื้นที่นอกถิ่นไม่ครบ 2 ปีแน่ ( ไม่นับช่วงตำแหน่งอื่นก่อนเป็นครูผู้ช่วย ) จึงไม่เข้าเกณฑ์
             2)  เขียนขอย้ายไปลงอำเภออื่น ( แต่อยู่ในจังหวัดที่เป็นถิ่น ) ก็ได้ หรือจะเขียนขอย้ายไปลงอำเภอในจังหวัดอื่นแต่มีเขตติดต่อกันด้วยก็ได้  ให้แต่ละส่วนราชการพิจารณาว่าควรให้ย้ายไปหรือไม่
             3)  หน่วยงานที่ขอย้ายไปลง ต้องมีกรอบอัตรารับย้าย ( ถ้าเป็นกรอบอัตราที่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีเลขที่อัตรา ก็ให้โอนอัตราเงินเดือนตามตัวไปด้วย )  ส่วนหน่วยงานที่ขอย้ายออก อัตราจะขาดอยู่ก็ได้ถ้าส่วนราชการเห็นควรให้ย้าย ( ต้องแนบความเห็นคณะกรรมการสถานศึกษาด้วย )

 

         4. วันที่ 2 ธ.ค.54  คุณหนึ่ง ถามผมทางอีเมล์ผ่าน Gotoknow.org ว่า “อธิบายให้ฟังหน่อยครับ ทำไมเงินเดือนครูศรชได้ 7940 แต่ครูอัตราจ้างและธุรการในระบบโรงเรียนพึ่งปรับใหม่ได้ 9140 ครับ”

             ผมตอบว่า
             - ครูอัตราจ้างและธุรการของโรงเรียน เป็น "ลูกจ้างชั่วคราว" ได้รับค่าจ้างจาก "งบบุคลากร" หมวดค่าจ้าง แต่ครู ศรช. ไม่ได้เป็นลูกจ้างชั่วคราวตามความหมายของกระทรวงการคลัง รับเงินจากหมวดค่าตอบแทน งบเงินอุดหนุน เป็นไปตามสัญญาจ้าง
                อย่างไรก็ตาม กศน.มีนโยบายให้ค่าตอบแทนครู ศรช. "อิง" ตามอัตราเงินเดือนวุฒิปริญญาตรีขั้นต้นเช่นเดียวกับลูกจ้างชั่วคราว ( แต่ไม่รวมค่าครองชีพ ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราวจะมีค่าครองชีพอีกต่างหากด้วยนะ )

             - อัตราเงินเดือนวุฒิปริญญาตรีขั้นต้น นั้น ถ้าก่อน 1 เม.ย.54 ปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี 7,940  บาท หลักสูตร 5 ปี 8,700 บาท  แต่ตั้งแต่ เม.ย.54 หลักสูตร 4 ปี จะเป็น 8,340 บาท หลักสูตร 5 ปีเป็น 9,140 บาท ( จะเห็นว่า แม้แต่ "ข้าราชการ" กศน. ที่เพิ่งบรรจุแต่งตั้งใหม่เมื่อไม่กี่เดือนนี้ ก็ได้เงินเดือน 8,340 บาทเท่านั้น )  และ 1 ต.ค.54 หลักสูตร 4 ปี จะเป็น 9,140 บาท

             ( ผมไม่แน่ใจว่า ครูอัตราจ้างและธุรการของโรงเรียน  เขาจ้างผู้ที่จบปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปีหรือเปล่า   แต่ ตั้งแต่ 1 เม.ย.54 มีระเบียบกฎหมาย ให้แต่ละส่วนราชการกำหนดอัตราเงินเดือนแรกบรรจุแบบช่วงได้ คือถึงแม้จะวุฒิเดียวกัน บรรจุแต่งตั้งพร้อมกัน ก็ไม่จำเป็นต้องอัตราเงินเดือนแรกบรรจุเท่ากัน  โดยจะกำหนดเงินเดือนแรกบรรจุขั้นต่ำกับขั้นสูงไว้ห่างกันได้ไม่เกิน 10 %   ผู้ที่จะได้เงินเดือนแรกบรรจุขั้นสูง อาจเป็นผู้ที่  มีคะแนนสอบเข้ารับราชการเป็นอันดับต้นๆ  หรือมีความรู้และมีความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษเป็นพิเศษซึ่งอาจพิจารณาจากคะแนนสอบโทเฟล  หรือสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีมากกว่า 1 ใบ  หรือมีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการรับราชการ    แล้วแต่ส่วนราชการใด จะเลือกอย่างไร )

             - ที่จริงครู ศรช. ควรได้ 8,340 บาท ตั้งแต่ เม.ย.54 แล้ว เพราะ "อิง" ลูกจ้างชั่วคราว  ( ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราว สำนักงบประมาณจะจัดสรรค่าจ้างมาให้ตามเลขที่อัตราเลย ไม่ได้เบิกจากงบดำเนินงานของแต่ละกรม )  แต่เนื่องจากครู ศรช.เบิกจากเงินอุดหนุนของ กศน. ซึ่งมีเงินน้อย เขาเลยยังไม่ขึ้นให้ รอจะมาขึ้น ต.ค.54

             - แต่พอถึง ต.ค.54 ปรากฏว่าปีนี้เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ เป็นเหตุให้ปรับปรุงงบประมาณปี 2555 ( ซึ่งจะเริ่มใช้ 1 ต.ค.54 ) ตามนโยบายใหม่ ทำให้ล่าช้าออกไป ยังไม่ผ่านสภา  จึงต้องใช้จ่ายตามปี 2554 ไปพลางก่อนครับ  เมื่องบประมาณปี 2555 ผ่านสภา เขาก็จะปรับค่าตอบแทนครู ศรช. ให้ตกเบิกย้อนหลังตั้งแต่ ต.ค.54 โดยจะได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 8,340 บาทครับ ( ผมไม่แน่ใจว่าจะได้เท่าไร )

 

         5. วันที่ 4 ธ.ค.54  ผอ.นิโลบล กศน.อ.นาวัง แชทกับผมผ่านเฟซบุ๊ค   บอกว่า ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็น ผอ. แล้วเมื่อเย็นวันที่ 2 ธ.ค.54 ( เดิมแต่งตั้งให้รักษาการในตำแหน่ง ผอ. )

             เมื่อคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน 1 ตค.54 ออกแล้ว  กจ.ก็ออกคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหาร กศน.อำเภอ/เขต โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิมเช่นตำแหน่งครู  ฉะนั้นตำแหน่งครูจะว่างลง สามารถเรียกบรรจุครูผู้ช่วยที่สอบขึ้นบัญชีไว้ มาแทนได้แล้ว

 

         6. วันที่ 6 ธ.ค.54  ผมเรียนถามท่าน ผอ.กจ.กศน. 2 เรื่อง คือ
             6.1  เมื่อไรจะเรียกบรรจุครูผู้ช่วยเพิ่มอีก   ท่านบอกว่า เมื่อแต่งตั้ง ผอ.กศน.อำเภอเต็มตัวแล้ว ก็จะมีอัตราครูว่าง  จะแบ่งส่วนหนึ่งไว้เปลี่ยนสายงานบรรณารักษ์เป็นครู และจะใช้บรรจุครูผู้ช่วยประมาณ 30 คน ( อัตราเกษียณยังไม่ได้คืนมา จึงยังมีอัตราว่างน้อย ) โดยจะเรียกบรรจุประมาณ ม.ค.55

             6.2  เรื่องให้ครู กศน. เรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู มีความคืบหน้าอย่างไรแล้ว   ท่านบอกว่า ส่งหนังสือไปสอบถามคุรุสภาแล้วว่า เรียนที่ใดได้บ้าง ( คุรุสภารับรองหลักสูตร ป.บัณฑิตวิชาชีพครูที่มหาวิทยาลัยไหนบ้าง )  เมื่อได้รับคำตอบก็จะดำเนินการ/ประชาสัมพันธ์ต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 470514เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

แวะมารับทราบข้อมูลค่ะ

อยากสอบถามแทนกับครูปวช.ค่ะ

ทั้งนี้ในที่ทำงานมีครูปวช.อยู่และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลงานปวช.ค่ะ

ได้มีการพูดกันว่าจะยุบปวช.เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับกับการจ้างครูไม่คุ้มค่า

งบจัดสรรมีน้อยไม่พอกับเงินเดือนค่ะ

จึงกังวลกันมากค่ะ

แล้วจะถามว่ายังไงครับ Ico48  มีนักศึกษา ปวช.น้อยใช่ไหมครับ ในบันทึกข้อ 1. เขาก็จะเพิ่มเงินรายหัว ปวช.ให้แล้ว จะพอไหม ถ้าไม่พอ และนักศึกษาลดลงเรื่อย ๆ ก็แล้วแต่สถานศึกษาจะพิจารณา อาจไม่รับนักศึกษาใหม่อีก แล้วค่อยๆยุบไป

รับทราบค่ะ

มีนักศึกษา 159 คนค่ะและมีครู 6 คน

เปิดสมัครหลักสูตรปวช.ได้ 4 ปีนี้แล้วค่ะ

แต่ภาคเรียนที่แล้วได้รับจัดสรรรายหัวแค่ 45,000 บาทเองค่ะ


 

นักศึกษาก็ไม่น้อยเท่าไรนะ Ico48 ทำไมจังหวัดจัดสรรเงินให้น้อยจัง หักค่าอะไรไว้เท่าไร ลองคุยกับจังหวัดดูซีครับว่าเขาได้รับจัดสรรเงินรายหัว ปวช.มาจากส่วนกลางเท่าไร หรือถามส่วนกลาง ( กลุ่มแผนงาน ) ว่าจัดสรรเงินรายหัวให้เท่า ม.ปลาย หรืออย่างไร

ถ้าครู ศรช.ปรับได้ตามข้างต้น ครูนกจะดีใช้มากเลยค่ะ....

ปรับได้ซีครับ Ico48

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ Ico48 

ขอขอบพระคุณ อ.เอกชัย เป็นอย่างสูง ที่ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ยิ่ง

อ่านและติดตามข้อมูลที่อาจารย์นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่สำหรับหนูขอเป็นผู้รับรู้นะคะ

รอมานานแล้วสำหรับคำว่า "จะบรรจุครูผู้ช่วย" ม.ค. 55 ก็ขอให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับครูผู้ช่วยที่ขึ้นบัญชีไว้ เพราะทราบความรู้สึกของทุกคนดีว่า คอยลุ้นอยู่ตลอดเวลา และรอคอยคำนี้มานาน สำหรับบางคนถือโอกาสนี้เป็นการตั้งต้นชีวิตใหม่ เช่นกัน

ขอขอบพระคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารที่ดีๆ นะค่ะ

  • สวัสดีตอนเช้าค่ะอาจารย์
  • อาจารย์ตามที่ท่าน ผอ.ดิศกุลชี้แจงเกี่ยวกับการสอบ NT จะเรียนถามว่าเนื่อหาวิชาที่จะสอบใช่ที่ไปทำกันที่ สทศ.หรือเปล่าค่ะ

ใช่ครับ Ico48
         ( แต่ว่าตอนที่ไปทำที่ สทศ. ผมไม่ได้ไปด้วยเพราะน้ำท่วมผักไห่หนักพอดี ทั้งๆที่ โทร.ไปบอกคนในกลุ่มวิชาเดียวกันว่าให้ไปให้ได้อย่าเบี้ยวนะ เพราะกลัวคนน้อยงานหนัก หึหึ ... ผมเบี้ยวซะเอง  แต่ผมก็ส่งข้อสอบที่ผมออกไปให้เขาทางอีเมล์นะ )

ขอบคุณครับอาจารย์ ที่นำข้อมูลดีๆมาฝาก ผมบังเอิญแวะไป กลุ่มพัฒนฯ เจอตารางสอบปลายภาค 2/2554 ออกมาแล้ว วันที่ 10-11 มีนาคม 2555 ดูได้จากเว็บกลุ่มพัฒนาฯครับผม ดูได้จากที่นี่ http://203.146.15.33/0405-2/

ครู ปวช.จะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นบ้างมั๊ยคะ วุฒิปริญญาตรีอ่ะค่ะ ตอนนี้ยังได้อยู่ที่ 7940 ค่ะ

ครู ปวช.กศน.ใช่ไหมครับ ก็เหมือนกับครู ศรช.  ปีนี้อัตราเงินอุดหนุนรายหัวนักศึกษายังเท่าเดิม ถ้าจังหวัดไหนครูน้อยนักศึกษามากได้เงินอุดหนุนมาก จังหวัดนั้นก็สามารถเพิ่มเงินเดือนให้ครับ

นานมากเลยที่ไม่ได้เข้ามาอ่านข่าวคราวของครูเอกชัย ยินดีค่ะ เหมือนได้กลับบ้านเก่า

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 Ico48 Ico48 Ico48 

อาจารย์ค่ะตอนนี้หนูเป็นครู ศรชที่ต่างจังหวัดค่ะ เงินเดือน 7940 ค่ะ แต่สอบได้ครู ปวชที่บ้านตัวเอง เงินเดือนจะเพิ่มเป็น 9140 ครูปวชของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพบริเวณชายแดนและตอนนี้หนูคิดอยู่ว่าจะเลือกที่ไหนดี ครูศรชของ กศน กับครูปวชของศูนย์ฝึกรบกวนอาจารช่วยตอบให้หนูด้วยค่ะ ศูนย์ฝึกเป็นหน่วยงานเหมือนกศนมั้ยค่ะแล้วหนูจะได้เรียนครูมั้ยถ้าหนูไปเป็นครู  ปวช

ตัดสินใจเองครับ ครู ปวช.ของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพฯบริเวณชายแดน เป็นหน่วยงานสังกัด กศน.เช่นเดียวกัน ที่ว่าจะได้เรียนครูไหม ไม่เข้าใจคำถามครับ ใครห้ามหรือยังไง หรือว่าส่งรายชื่อสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครูไว้ ปกติครู ปวช.กศน.ก็มีสิทธิ์ส่งรายชื่อเรียน ป.บัณฑิตเช่นเดียวกับครู ศรช.   ( ได้อยู่บ้านตัวเองก็ดีนะ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท