KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๓๖. KM น้ำท่วม



          วันที่ ๒๕ พ.ย. ๕๔ ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ มีวาระ ผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม   นอกจากรายงานเรื่องธุรกิจของธนาคารและผล กระทบต่อพนักงานและการช่วยเหลือจากธนาคารแล้ว   มีการพูดกันเรื่องการทำ กิจกรรม debriefing ในกลุ่มผู้บริหารว่าการจัดการภาวะน้ำท่วมของธนาคาร เป็นอย่างไรบ้าง   ทั้งส่วนความสำเร็จ และส่วนที่ต้องปรับปรุง   ทำให้ผมนึกออกว่า นี่คือการทำ KM น้ำท่วมภายใน SCB
          ดร. จิรายุ ในฐานะประธาน SCG และ ผอ. สำนักงานทรัพย์สินฯ มีการดำเนินการ ในลักษณะเดียวกัน   น่าจะติดต่อขอ ลปรร.   นี่ก็ KM ข้ามองค์กร ที่เป็นองค์กรในเครือ เดียวกัน
          ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการธนาคารได้รับรายงานข้อมูลสำคัญๆ มากมาย ที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม  นี่คือ explicit knowledge   ส่วนที่ไม่ได้รายงานคือ tacit knowledge ที่ฝ่ายบริหารเขาจะทำ debriefing กัน   ผมถามคุณกรรณิกา ผู้จัดการใหญ่ว่าเหนื่อยไหม ต้องออกไปเยี่ยมลูกค้าตามแหล่งที่น้ำท่วม   ท่านบอกว่า ได้ออกไปแล้วรู้สึกดี ได้เข้าใจว่าผู้ถูกน้ำท่วมเป็นอย่างไร และเขารู้สึกอย่างไร   นี่คือ tacit knowledge  และ SCB ได้เอาความรู้ความเข้าใจเหล่านี้มาใช้ทำธุรกิจ ช่วยเหลือลูกค้าชั้นดีที่ประสบภัยน้ำท่วมในเรื่องเครดิต
          นอกจากนั้นน้ำท่วมยังช่วยให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจที่ SCB ยังเข้าไม่ค่อยถึง มาก่อนอีกด้วย   แต่เรื่องแบบนี้เป็นความลับทางธุรกิจผลเอามาเปิดเผยไม่ได้   เพียงแต่ ขอบอกผู้ถือหุ้นว่า ฝ่ายบริหารเขามองเห็นโอกาสนี้
          กลายเป็นว่าวิกฤติน้ำท่วมช่วยให้ SCB เข้มแข็งขึ้น   คือเมื่อเผชิญความยาก ลำบาก และรู้จักใช้ KM ดึงเอาปัญญาออกมาจากประสบการณ์การเผชิญเหตุการณ์นั้น องค์กรก็เติบโตทางปัญญา
           ผมสังเกตว่า หน่วยงานธุรกิจเอกชนเอาใจใส่การเรียนรู้จากเหตุการณ์สำคัญที่ เป็นความเสี่ยงของธุรกิจอย่างยิ่ง   คือเขามีวิญญาณขององค์กรเรียนรู้สูงมาก   มีความ ว่องไวต่อสิ่งที่เป็นความเสี่ยง   และมีท่าทีแสวงหาโอกาสใช้วิกฤติสร้างการเรียนรู้สูง  
          หากสังคมไทยมีวัฒนธรรมการเรียนรู้ และมีการจัดการความรู้ในทุกภาคส่วน จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่สำคัญต่อวิถีการดำรงของตน สังคมของเราจะเข้มแข็งกว่านี้มาก
วิจารณ์ พานิช
๒๕ พ.ย.๕๔
 
หมายเลขบันทึก: 470419เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • SCB มีการเรียนรู้ตรงกันข้ามกับหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาลเลยครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท