มหากาพย์จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ (ภาคสอง)


น้องน้ำ... ห้ามเข้านะจ๊ะ

   เอาละครับ มวลน้ำเป็นล้านลูกบาศก์เมตรที่ผู้นำอ่านสคริปให้ใจชื้นเป็นลูกบาศก์เมตรเฉย ๆ (ฮา) ที่จริงหาได้จากสูตร Q = VA (V คือ ความเร็วของการไหล และ A คือ พื้นที่หน้าตัดลำน้ำ แต่พอเป้นน้ำทุ่งนักวิชาการก็ไบ้กินครับ เพราะไม่รู้จะประเมินยังไง แต่ก็พอคาดการณ์ได้จากภาพถ่ายดาวเทียมแล้วใช้ GIS ประมวลผล ซึ่งก็เป้นการคาดเดาที่พอถูไถ โดยนักวิชาการของ ศอภ. และ บริษัท คอนเซาท์ 2- 3 แห่ง

   ผมรู้จักนักอุทกวิทยาเก่ง ๆ (AIT ,KU)หลายท่าน แต่ไม่เห็นออกมาให้ข้อมูลประชาชนบ้าง พอน้ำเข้ากรุงเทพฯ จึงมี TV บางช่องเอาอาจารย์วิศวมาพูด (ค่อยยังชั่วหน่อย) และได้เห็นรูปแบบการสื่อสารด้านวิทยาการระบายน้ำที่ทันสมัย (แต่เอ ไม่เห็นสำนักระบายน้ำที่อยู่กับข้อมูลออก TV บ้าง (มีแต่รองผู้ว่า ด้านโยธาฯ ที่ออกมาท้าชน) และผู้ว่าที่มาตัดพ้อและขอประกาศพ้นที่อพยพ)

   2 จังหวัด ก่อนน้ำเข้ากรุงฯ  คือปทุมธานี (ฝั่งตะวันออก) และนนทบุรี (ฝั่งตะวันตก) เริ่มจากปทุมก่อน นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค โรจนะ ไปจนถึง นวนคร ไม่รอดครับ แม้นว่า รมช.อุตสาหกรรมจะมาบัญชาการด้วยตนเอง ภาพข่าวไฮไลท์ คือน้ำท่วมฮอนด้า (เห็นว่าตอนนี้ได้นำเข้าทั้งคัน ... คงไม่ย้อมแมวนะจ๊ะ) สายการผลิตหยุด คนตกงาน เริ่มได้ยินคำว่า สึนามิเศรษฐกิจ (พูดถึงตรงนี้คนญี่ปุ่นคงหัวเราะ เพราะน้ำของเขาเข้ามาแบบคาดการณ์ไม่ได้ และเร็วกว่าเรามาก แต่คนของเขาไม่ทำตัวลำบาก ขนาดประกาศลดเงินเดือนข้าราชการทั่วประเทศ ไม่มีประท้วง และ มีวินัยในการรับของแจก)

    น้ำท่วมนิคมหลายวัน เอ ! จะมีสารพิษบ้างมั๊ยหนอ เพื่อนผมแถวรังสิตบอกน้ำประปาเริ่มเหลืองและมีกลิ่น การประปาบอกเขาเติมด่างทับทิมและผงถ่านเพิ่มใช้ได้แต่ถ้าจะกินให้ต้ม แต่ผมมีเพื่อนที่ทำงานประปาบอกท่าจะผิดปกติ (เอ๊ะยังไง) แต่ที่สำคัญส้วมราดไม่ลงครับ (เห็นมีจิตอาสาบางกลุ่มเอาส้วมประดษฐ์ไปแจกครับ)  ส่วนไฟฟ้ายังมีใช้ครับ ผมเคยต่อว่าทำไมเสาไฟฟ้าเมืองไทยระโยงระบางไม่ลงดินให้หมด ก็เพิ่ง I SEE คราวนี้ครับว่า (แต่คนโนไฟช้อตตายก็มากนะครับ)

    คลองรังสิตทำหน้าที่ผันน้ำไปทาทิศตะวันออก แต่ทำไมไปช้าก็ไม่ทราบ (ข่าวแว่วว่ามีผู้ยิ่งใหญ่อยู่ แหมก็ต้องรักษาฐานเสียงไว้ก่อนซิ ทั้งที่ความจริงมีนบุรีก้แปลว่าเมืองปลาส่วนหนองจอกก็ตรงตัวอยู่แล้ว) เราจึงได้ยินคำว่าหัวน้ำลงมาเรื่อย ๆ ที่เพิ่งได้ความรู้อีกอย่างคือสุดยอดเทคโนโลยีไซฟอน ที่คลองรังสิตลอดใต้คลองประปา แต่น้ำท่วมคราวนี้น้ำจากคลองรังสิตล้นสู่คลองประปาและวิ่งเข้าสู่ตัวเมืองนะสิ มหาวิทยาลัยสงค์ที่ถมสูง 2 เมตร เท่าพหลโยธินกลายเป็นทะเล เราได้เห็นนวัตกรรมบิ๊กแพ็ค ของธรรมการที่อยู่รอด (เก่งแฮ่ะ) ในที่สุดมวลน้ำก็มาเยี่ยมเยียนศูนย์บัญชาการ ศอภ. ที่สนามบินดอนเมือง (เราต้องมีศักดิ์ศรีครับยังไม่ย้ายในตอนแรก)

     ขอพักอีกรอบนะครับ ถึงเวลาสอนแล้ว ยังมีป้ายอ่านสนุก ๆ เช่น น้องน้ำห้ามเข้านะจ๊ะ และขับช้า ๆ เด้อ (ประตูจะพัง) ให้ติดตามครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 469979เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2011 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท