คิดเป็นสุข


คิดเป็นสุข

คิดเป็นก็เป็นสุข

            *****    จิตมนุษย์ทำให้นรกเป็นสวรรค์ได้  และทำให้สวรรค์เป็นนรกก็ได้*****

สำหรับผู้เริ่มต้น  บางทีอาจจะดูยากสักหน่อยเวลาเจอคนพูดจาหยาบคายใส่ใส่  แล้วต้องพยายามมองคนนั้นในแง่ดี  จริง ๆ แล้วในชีวิตเราไม่ได้มีแค่เรื่องแบบนี้ที่สามารถบั่นทอนกำลังใจและกำลังกายได้  มีเรื่องอีกมากมายที่บ่อยครั้งมักจะตาลปัตร  หมุนจากดีเป็นแย่ สถานการณ์ไม่เป็นอย่างที่คิด  หรือต้องพบเจอความล้มเหลวต่าง ๆ นานา  ทุกคนต่างต้องพบสิ่งเหล่านี้เหมือนกัน  แต่ที่ไม่เหมือนกันก็คือ วิธีการตั้งรับทางจิต  ทำไมคนเราเจอเหตุการณ์เดียวกัน  แต่มีกิริยาตอบรับไม่เหมือนกัน    นั้นเพราะแต่ละคนมีการับรู้ที่แตกต่างกัน

สมมุติว่าไฟเกิดดับระหว่างทำงาน    ทำให้งานที่ทำค้างไว้ในคอมพิวเตอร์หายไป  คนที่มักจะมองสวรรค์เป็นนรกก็จะหงุดหงิดคิดโทษนู่นบ้างโทษนี่บ้าง  นั่งเสียดายจนเวลาผ่านไปก็ยังไม่เริ่มต้นใหม่ เพราะความผิดพลาดบั่นทอนให้รู้สึกท้อแท้และจมอยู่กับมัน  ส่วนคนที่มองนรกเป็นสวรรค์แม่จะรู้สึกเสียดาย  แต่ก็จะรีบดูว่าเหลืออะไรอยู่บ้าง  แล้วคิดว่า   โชคดีจังที่อย่างน้อยมีบางส่วนที่เซฟไว้เหลืออยู่  พร้อมกับบอกตัวเองว่า   ตั้งแต่นี้ต่อไปจะกดเซฟบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกอดเหตุการณ์แบบนี้อีก  นรกก็จะกลายเป็นสวรรค์ที่ให้บทเรียน  แล้คนประเภทนี้เหละ ที่จะผ่านเหตุการณ์ร้าย ๆ แล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ดีกว่า

คำสำคัญ (Tags): #คิดเป็นสุข
หมายเลขบันทึก: 469864เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2011 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท