จูบ...อย่าคิดว่าไม่สำคัญ


จูบดี มีประโยชน์

ทางการแพทย์ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการจูบนั้นเป็นกิจกรรมที่ดีทีเดียว เพราะว่าผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ออกมาแล้ว พบว่า

การ "จูบ" บ่อยๆ นั้นจะทำให้ระบบการทำงานของหัวใจเป็นปกติและมีเสถียรภาพ และยังช่วยลดการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ลดคอเลสเตอรอล รวมทั้งทำให้ชีวิตอีกหลายด้านดีขึ้นด้วย

ด้านสุขภาพฟันนั้น การจูบสามารถทำหน้าที่แทนหมากฝรั่งได้อย่างดีทีเดียวเพราะว่ามันจะต่อสู้กับ คราบหินปูนและโรคฟันผุได้ การจูบจะทำหน้าที่คล้ายแปรงสีฟัน ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสามารถอธิบายได้

กล่าวคือ การจูบนั้นจะไปกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำลายออกมาเพื่อป้องกันฟันจากการถูกแมง กินฟันทำลายฟัน เพราะว่ามันจะสร้างแคลเซียมและฟอสฟอรัสมาป้องกัน และพวกที่หลงใหลในการจูบจะไม่ค่อยเป็นโรคเหงือกอักเสบเพราะว่า น้ำลายจะกลายมาเป็นยาทางธรรมชาติที่ช่วยรักษาฟันจากเชื้อโรคต่างๆ

ส่วนเรื่องความงามนั้น เสน่ห์ของการจูบก็คือมันจะช่วยนวดหน้าให้คุณได้มากกว่า 30 จุดทีเดียว มันจะทำให้ผิวหน้าเนียนขึ้นและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบนใบหน้า บางทีแล้วการจูบอาจดีกว่าการใช้ครีมหลายยี่ห้อด้วยซ้ำ

การจูบยังช่วยทำให้น้ำหนักคุณลดลงไปได้ถึง 12 แคลอรีด้วยในเวลาที่คุณจูบกันอย่างดูดดื่ม อย่างไรก็ดีคงไม่มีใครบ้าคลั่งจูบกันเพื่อให้น้ำหนักลดลง 1-2 ปอนด์ แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการจูบกันวันละ 3 ครั้งๆ ละ 20 วินาที จะช่วยให้คุณน้ำหนักลดลงได้อย่างมหัศจรรย์เลยทีเดียว

สารแห่งความสุขจะถูกหลั่งออกมาเพื่อช่วยคนที่หมดความรู้สึก ยิ่งจูบมากก็จะยิ่งขับน้ำลายออกมามากและในน้ำลายนั้นก็มีสารแห่งความสุขอยู่ ด้วย การจูบเพียงครั้งเดียวก็เพียงพอที่จะให้น้ำลายขับสารแห่งความสุขนี้ออกมาได้ แล้ว

นอกจากนี้ การจูบยังเป็นด่านแรกสำหรับการต้านฮอร์โมนที่เร่งให้คนเราเครียด ความเครียดจะทำให้ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นโรคนอนไม่หลับ โดยทั่วไปแล้ว การจูบสามารถทำให้ระบบประสาทสงบลงได้ดีทีเดียว และปราศจากความเครียด

และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมคนที่ชอบการจูบเป็นชีวิตจิตใจนั้นมองว่ามันเป็น สิ่งที่ดี นอกจากนั้น การจูบยังเป็นตัวเร่งให้หลั่งอะดรีนาลีนออกมาสู้กับความเครียดด้วย และถ้าวันหนึ่งคุณจูบอย่างน้อย 3 ครั้ง จะส่งผลให้คุณสบายใจไปตลอดทั้งวันเลย

น้ำลายของคนเรานั้นจะเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ที่ทุกคนมีเหมือนกันส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ นั้นก็เป็นลักษณะพิเศษของแต่ละคน แต่พอมีการจูบกันแล้วก็จะมีการรวมกันของเชื้อจุลินทรีย์ และส่งผลให้มีการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกกระบวนการนี้ว่า เป็นกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันโรค

สรุปโดยรวมแล้ว การจูบมีผลดีต่อระบบร่างกาย โดยเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมการจูบบ่อยจะช่วยลดการทรมานจากการปวดท้อง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคเลือด

นอกจากนั้นคุณอาจหาวิธีแก้อาการสะอึกได้ด้วยการจูบอีกต่างหาก

 

วันนี้คุณจูบคนที่คุณรักแล้วหรือยังค

หมายเลขบันทึก: 469249เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2011 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เพียงรอหนาวคราวก่อนให้ย้อนกลับ
  • แต่ไปลับเหมือนคราวลมหนาวผ่าน
  • เย็นสายลมทุกคราวจึงร้าวราน
  • เมื่อวันวานอาวรณ์ไม่ย้อนคืน

 

 

สวัสดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการแบ่งปันเรื่องราว ข้อคิดดีดี ที่สำคัญต่อสุขภาพกายและจิต แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกันบ่อยครั้งนักในสังคมบ้านเราค่ะ

เขียนได้ดีทีเดียวค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท