nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ยุง ยุ้ง ยุง


บันทึกนี้ว่าด้วยเรื่อง ยุง ที่เกี่ยวข้องกับ มหาอุทกภัย "น้ำท่วม" ปี 2554 ที่หลาย ๆ คน จำนวนมากได้รับผลกระทบกันอยู่ในตอนนี้

ผมคงไม่ต้องบันทึกอะไรเกี่ยวกับน้ำท่วมให้มากมาย เพราะใน G2K ได้มีผู้บันทึกไว้นำนวนมากอยู่แล้ว แต่สำหรับบันทึกนี้ผมเห็นว่า เรื่อง ยุง ที่ ยุ่งมาก ๆ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่น่าจะต้องนำมาคุย มาช่วยกันคิด มาช่วยกันหาวิธีการที่ดีที่สุดในการรับมือและก็เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมแน่ ๆ ลำพังแค่น้ำไม่ท่วมยุงก็มาก นี่น้ำท่วม น้ำนิ่ง น้ำเน่า ก็จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และเจริญเติบโตของยุงได้ดีทีเดียวเชียวแหละ

สำหรับผม โจทย์ที่คิดในวันนี้คือ ทำอย่างไรที่จะกำจัดยุงให้หมดไปโดยหลีกเหลี่ยงการฆ่า สารเคมี และใช้วิธีการธรรมชาติ ผมนั่งหาใน google มาก็ไม่ค่อยตอบโจทย์ที่ตัวเองคิดไว้เท่าไร แต่ก็ลองเอามาแชร์ไว้ดู เผื่อใครจะชอบวิธีไหนและคิดว่าวิธีไหนดี ใช้งาน และเหมาะกับตังเองจะได้ลองนำไปปฏิบัติดูกันเอาเอง ดังนี้

ที่มาของภาพ http://health.deedeejang.com/wp-content/uploads/2011/05/11111.jpg

วิธีการกำจัดยุง

1.  ใช้กระเทียม ในที่ซึ่งมียุงชุม ลองใช้กระเทียมผงผสมน้ำฉีดตามสนามหญ้าและพุ่มไม้ เพื่อไล่ยุง ควรทำสองสัปดาห์ครั้ง หรือหลังจากฝนตกหนัก
(ที่มา : http://www.bkps.ac.th/a06_Education/21Education.htm)

2.  ใช้การบูร มาห่อด้วยผ้าแล้วมัดไว้กับหลอดไฟฟ้าที่อยู่ภายใน บ้าน ความร้อนของไฟฟ้าจะทำให้การบูร ระเหย ออกไป และกลิ่นของการบูรจะช่วย ป้องกันยุง ไม่ให้มารบกวน

(ที่มา :  zuiter  http://topicstock.pantip.com/family/topicstock/2010/12/N10069544/N10069544.html)

3.  ใช้ผงซักฟอกหรือสบู่  วิธีการทำ  เอาผงซักฟอก 1 ช้อนโต๊ะไปผสมในน้ำ 2 ลิตร หรือน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนผสมน้ำ 1 ลิตร หรือน้ำสบู่ นำไปใส่ขวดแล้วฉีดพ่นเป็นฝอยๆ ไปในแหล่งที่ยุงชอบไปแอบหลบหรืออาจโรยผงซักฟอกไปยังจานรองขาตู้กับข้าว ยางรถยนต์ หรือที่มีน้ำขัง สารซักล้างเหล่านี้จะทำให้ยุงหายใจไม่ออก เป็นการทำลายระบบการหายใจ ไม่ไปตกค้างในร่างกาย จึงไม่มีการดื้อยาในอนาคต" 
(ที่มา : http://www.oknation.net/blog/bypunnee/2010/07/12/entry-3)

4.  อีกวิธีใช้ผงซักฟอก แชมพู น้ำยาล้างจาน หรือสบู่เหลว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 ลิตร ค่อยๆ คนอย่าให้เป็นฟอง จากนั้นนำไปใส่กระบอกฉีดพรมผ้า ฉีดตามมุมอับบริเวณที่เห็นกลุ่มยุง แมลงสาบเกาะอยู่ ก็จะฆ่ายุงได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะส่วนล่างลำตัวของยุง หรือแมลงที่เป็นปล้องๆ จะมีรูหายใจปล้องละ 1 คู่ สารลดแรงตึงผิวจะไปอุดกั้นรูหายใจบริเวณท้อง ทำให้ขาดใจตาย โดยถ้าเป็นยุงหรือแมลงตัวเล็กจะตายใน 10-20 วินาที

(ที่มา :  http://www.banmuang.co.th/bkk.asp?id=252262)

5.  ใช้เปลือกส้ม หลังจากที่ปลอกส้มแล้ว อย่าทิ้ง ให้นำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาเผาในชามอ่าง ตั้งไว้บริเวณที่ยุงชุม กลิ่นจากเปลือกส้มจะช่วยกำจัดยุงไม่ไห้มารบกวนได้ และยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย (ที่มา : http://health.deedeejang.com/11/2567.html)

6.  การใช้สารลดแรงตึงผิวในสารซักล้างเพื่อกำจัดลูกน้ำและยุงลาย ใช้ผงซักฟอก 1 ช้อนโต๊ะต่อความจุภาชนะที่ขังน้ำขนาดเล็กประมาณ 2 ลิตร โดยโรยลงในจานรองกระถางต้นไม้ที่รองขาตู้กับข้าว ยางรถยนต์ กะลา หรือถ้วยพลาสติก ซึ่งผงซักฟอกจะแพร่กระจายปกคลุมทั่วผิวน้ำ เมื่อลูกน้ำและตัวโม่งของยุงลาย ซึ่งจำเป็นต้องขึ้นมาหายใจ จะดูดซับเอาสารเข้าสู่ระบบหายใจทำให้ระคายเคืองต่อระบบและค่อยๆ ตายในที่สุด  (ที่มา :  http://www.banmuang.co.th/bkk.asp?id=252262)

และนี่คงเป็นอีกบันทึกที่เกี่ยวข้องกับ "น้ำท่วม" ที่เราควรหาวิธีป้องกันและแก้ไขให้ดีที่สุด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของทุกคนที่ประสบปัญหาในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 467535เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากค่ะ

บ้านของหนูก็มียุงเป็นจำนวนมากเพราะอยู่ติดป่าด้วย

  • เยี่ยมมาก
  • ไม่ได้พบนาน
  • สบายดีไหมครับ

สบายดีครับ อ.ขจิต ผมติดตามการเข้าไปจัดกิจกรรมนันทนาการให้ในศูนย์อพยพ ชื่นชมมาก ๆ ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เดือดร้อนนะครับ

ฟ้าดินคงเป็นใจ กับเธอนะ…. 

**************************************

 

เมื่อเธอบอกว่าจะขึ้นค่าแรง
... แรงงานหลายแสนคน ก็ตกงานทันที

เธอบอกว่ารถคันแรก
… อุตสาหกรรมยานยนต์จมน้ำทันที

เธอบอกว่าบ้านหลังแรก
... หลายล้านคนก็ไม่มีบ้านจะอยู่

 

เธอประกาศปกป้องนิคมอุตฯ ว่า เอาอยู่
... นิคม แห่งก็แตกยับ

เธอประกาศจะลดค่าครองชีพ
... บัดนี้ค่าครองชีพพุ่งขึ้นไป เท่าตัว

เธอประกาศว่า กรุงเทพปลอดภัยแล้ว
... น้ำก็ กระฉอก” เข้าท่วมกรุงเทพฯ

และที่สำคัญ
เธอบอกว่าจะแจกแทปเลต ipad เด็กป.1
... สตีฟ จ๊อป ก็ตาย!!!

กรรมของ Steve นะ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท