เรื่องเล่าครูเรฟ


จากที่ที่ตูลเคยเล่าให้ฟังว่าได้ไปฟังครูเรฟเล่าเกี่ยวกับห้องเรียน 56 ของครูเรฟ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าครูเรฟเล่าอะไรบ้าง

ในงาน สสค. เปิดตัวหนังสือ "ครูนอกกรอบห้องเรียนนอกแบบ" เมื่อวันที่ 10-11 ตุลาคม 2554 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ในวันที่ 11 ต.ค. 54 ครูเรฟมาเล่าเรื่องการสอนในห้องเรียน 56 ได้เกี่ยวกับการการใช้เงินหรือเศรษฐศาสตร์ในห้องเรียน

ห้องเรียน 56 จะเปิดทำการ 6.30 น. ครูเรฟจะมาโรงเรียนแต่เช้าแต่บ้างวันจะมีนักเรียนมานั้งรอก่อนก็มี ในช่วงเช้าก่อนเริ่มเรียนครูเรฟและนักเรียนจะใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา เป็นการเสริมทักษะที่ขาดไปในการเรียนการสอนทุกเช้า

ครูเรฟเล่าให้ฟังว่า เมื่อเปิดภาคเรียนจะมีการสมัครทำงานในห้องในวันแรกของการเรียน เช่น นายธนาคาร พนักงานส่งเอกสารของห้อง ภารโรง เป็นต้น เมื่อทำงานนักเรียนจะได้รับเงินเดือน(เงินจำลอง) ซึ่งนักเรียนจะนำไปฝากไว้กับนายธนาคาร นักเรียนต้องเก็บเงินเพื่อนำมาจ่ายค่าเช่าที่นั้งเรียน  ยิ่งอยู่หน้าห้องค่าเช่าจะยิ่งแพง แต่นักเรียนก็อยากจะนั้งหน้าห้อง มีวิธีการมากมายที่จะหารายได้พิเศษ เช่นทำงานพิเศษ การร่วมวงดุริยางค์และร่วมแสดงละคร นักเรียนจะได้รับเงินโบนัสเพิ่มจากเงินเดือน  การเรียนรู้การใช้เงินทำให้นักเรียนรู้จักที่จะเก็บออม ทำรายรับให้สมดุลกับรายจ่ายและวางแผนค่าใช้จ่ายของตนเองในอนาคตต่อไป

ครูเรฟได้ยกตัวอย่าง นักเรียนคนหนึ่งที่จบไปแล้วได้เขียนจดหมายมาเล่าให้ฟังว่าเธอได้อยู่กับนักศึกษาต่างชาติ เธอตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อนๆ ของเธอมีปัญหาทางการเงินและเมื่อเข้าตาจนก็จะขอเงินจากทางบ้านเพิ่ม แต่เธอเป็นคนเดียวที่ไม่มีปัญหา เพราะเธอรู้คุณค่าของการประหยัด ใช้เงินภายในงบไม่เพียงแต่จะมีเงินพอใช้เท่านั้น เธอยังสามารถวางแผนท่องเที่ยวประเทศอื่นก่อนกลับสหรัฐอเมริกาด้วย ครูเรฟบอกว่าสิ่งที่นักเรียนคนนี้ส่งจดหมายมาถึงผมเป็นมาตรวัดความสำเร็จของห้องเรียนได้ดีกว่าแบบทดสอบมาตรฐานใดๆ

สิ่งที่ครูเรฟเล่าให้ฟัง ดูเหมือนกับเป็นเรื่องไม่สำคัญที่จะสอนให้กับนักเรียนได้เรียนรู้การบริหารเงินหรือการจัดการเงินออมของตนเอง แต่ณปัจจุบันตูลมองว่ามีความสำคัญไม่ด้อยไปกว่าการเรียนใน 8 กลุ่มสาระวิชา การเรียนรู้ทักษะชีวิตทางการเงิน เป็นการฝึกความรับผิดชอบ การอดออม และการใช้จ่ายเงินอย่างมีสติมากขึ้น

การเรียนรู้การใช้เงินอย่างรู้คุณค่าและมีสติ นับเป็นทักษะชีวิตที่ต้องมีในศตวรรษที่ 21 สำหรับเด็กไทยทุกคน

ในบันทึกหน้าตูลจะมาเล่าถึงวิธีการใช้เงินของตูลค่ะ ^^

หมายเลขบันทึก: 467533เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • รออ่านการใช้เงินของน้องตูลครับ
  • การสอนบางครั้งไม่ยากแต่การทำให้เป็นตัวอย่างที่ดีนั้นยากกว่า
  • ขอเอาใจช่วยครับ
  • สู้ๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท