แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลผู้พิการ


ผมได้รับการชักชวนให้นำการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการดูแลผู้พิการ

ผมไม่ลังเลใจที่จะตอบรับคำ เพราะว่านี่เป็นงานที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบผู้แลผู้พิการ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

จากการที่ได้มีโอกาสตะเวนไปตามรพ.สต. รพ. และพื้นที่ต่างๆ ก็ได้เห็นตัวอย่างดีดีของบุคลากรสาธารณสุขที่ได้ไปดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูผู้พิการในชุมชน สามารถทำให้ผู้พิการได้รับการดูแลทั้วถึง ได้รับสิทธิที่ควรมี โดยไม่ต้องรอวงเวียนชีวิตมาทำรายการ

บทเรียนเหล่านี้หากได้มีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบก็จะช่วยให้มีการพัฒนาระบบดูแลผู้พิการมีคุณภาพมากขึ้น

กระบวนการครั้งนี้ออกแบบไว้ ๑ วัน ใช้ห้องประชุมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเชื้อเชิญผู้รับผิดชอบงานดูแลผู้พิการของรพ. รพ.สต. และนักกายภาพบำบัดของรพ. มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผมเริ่มกระบวนการด้วยการเกริ่นนำและทำความเข้าใจว่าวันนี้จะมาทำอะไรกัน แล้วคนที่มาร่วมแลกเปลี่ยนมีความสำคัญอย่างไร แล้วจะเอาความรู้ที่ได้ไปทำอะไรต่อ

หลังจากนั้นผมได้แบ่งกลุ่มย่อย เพื่อให้เป็นวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่มทีทำงานในลักษณะเดียวกัน โดยให้แต่ละคนเลือกเรื่องที่ตนเองทำแล้วรู้สึกว่าภาคภูมิใจที่สุดมา ๑ เรื่องเล่าให้คนในกลุ่มฟัง เมื่อทุกคนเล่าเสร็จก็ให้ช่วยกันถอดความรู้จากเรื่องเล่าร่วมกัน

กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัว รพ.

กลุ่มรพ.สต.

กลุ่มงานสุขภาพจิต รพ.

กลุ่มนักกายภาพบำบัด

 

จากนั้นภาคบ่ายก็ให้แต่ละกลุ่มย่อยนำเสนอองค์ความรู้จากการถอดจากเรื่องเล่าให้กลุ่มใหญ่ฟัง

ผมสังเคราะห์ความรู้ที่ได้ทั้งหมดอีกครั้งในภาพรวม

หลังจากนั้นก็ได้ปรึกษาหารือกันต่อในการจัดงานมหกรรมการดูแลผู้พิการในระดับจังหวัด ซึ่งจะจัดเป็นลักษณะตลาดนัดการเรียนรู้

ก็เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ได้สาระและความสุขครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 466374เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจและน่าแบ่งปัน คงเป็นโอกาสดีของคนในชุมชนน่าน แต่อย่าลืมกำลังใจผู้ดูแลผู้พิการในบ้านด้วยนะคะจะได้ช่วยกันทั้งสองทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท