Week 4_22/6/11…ปัญหาเรื่องการบวกลบคูณหาร เศษส่วน


ครู :  เท่ากับเท่าไหร่คะ?

นักเรียน : ต้องทำส่วนให้เท่ากันก่อนคะ/ครับ

ครู : ...

นี่คือบทสนทนาระหว่างดิฉันกับนักเรียนห้อง ม. 3/3 ดิฉันรู้สึกตกใจมากไม่คิดว่านักเรียนเกินกว่าครึ่งห้องจะตอบผิด บ่อยครั้งที่ดิฉันสอนโดยแสดงวิธีทำบนกระดาน ดิฉันมักจะข้ามขั้นตอนของการคิดเลขไปเลย โดยจะพูดถึงผลลัพธ์ที่ได้เลยเพราะคิดว่านักเรียนทุกคนทำได้

 แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทำให้ดิฉันรู้ว่าดิฉันคิดผิด ดิฉันได้ให้สัญญากับตนเองไว้ว่า หลังจากนี้เป็นต้นไปทุกขั้นตอนของการคำนวณ ดิฉันจะสอนอย่างละเอียด เพราะอย่างน้อยก็จะได้เป็นการทบทวนความรู้เดิมให้กับนักเรียนที่จำไม่ได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 466282เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท