หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

102.ดอกไม้ใบหญ้าในป่ายาง : หญ้าผมยุ่ง


25 ตุลาคม 2554
ณ ถ้ำทะลุที่รัก


จากบันทึกที่93. ดอกไม้ใบหญ้าในป่ายาง ฉันได้รับคำตอบที่ถูกใจอ่านแล้วชวนให้นั่งยิ้มคนเดียว
ท่านวอญ่า(วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- )ผู้เฒ่าทองแดง แห่งเมืองปากพะยูน
ได้เขียนข้อคิดเห็นเล่าความหลังเมื่อวัยเยาว์ ไว้ว่า... 
"แต่ชอบที่สุดคือ ดอกแซ้ง เอาไว้แกล้งคนผมยาว ให้แซ้งมัดผม"
และท่านอาจารย์พี่นุช (คุณนายดอกเตอร์) แห่งเมืองอโยธยากรุงเก่า
พี่นุชบอกว่า... "อีกดอกที่พี่ชอบใจเรื่องเล่าที่เอาไปโยนใส่ผมแกล้งเพื่อน คือ
ภาคกลางเรียก ขี้ครอก ค่ะ มีอีกชื่อคือ "หญ้าผมยุ่ง" เพิ่งได้ทราบที่มาของชื่อนี้จากที่น้องหนูรี
และท่านผู้เฒ่าวอญ่าเล่า "
 
 จากเรื่องราวที่เล่ามาทำให้ชวนคิดและให้ค้นหา  กับ  "หญ้าผมยุ่ง"  ประการฉะนี้แล...
บันทึกนี้จึงเก็บภาพและเรื่องราวของเจ้า "หญ้าผมยุ่ง" ที่เด็กสาวผมยาวไม่ชอบ มาฝากกัน
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Urena lobata Linn

วงศ์ : MALVACEAE

ชื่ออื่น ๆ : หญ้าผมยุ่ง หญ้าอียู ขี้คาก(ภาคเหนือ-พายัพ) ซัวโบ๋เท้า(จีน) เส้ง ปูลู(ภาคใต้)
ขี้ครอก(ไทยภาคกลาง) ขี้หมู(นครราชสีมา) ปอเส้ง(ปัตตานี) ขมงดง(สุโขทัย)

ลักษณะทั่วไป : เป็นพรรณไม้พุ่มต้นเล็ก จัดอยู่ในจำพวกมะเขือ
ลำต้น : มีความสูงประมาณ 3-5 ฟุต

ลักษณะใบ: มีขน เป็นแฉคล้ายใบมะระแต่แฉกลึกกว่าเรียกว่าขี้ครอกตัวผู้
ส่วนขี้ครอกตัวเมียนั้นใบจะมีลักษณะเป็นแฉก น้อยและตื้น

 

ลักษณะดอก : จะมีสีแดงแกมขาว ชมพู หรือ ชมพูเข้ม

 

ลักษณะผล : ผลอ่อนจะมีสีเขียว จะเป็นหนาม และมียางเหนียว

 

 

ลักษณะผล : ผลแห้งจะมีสีดำ แตกออก รอหลุดร่วง จับแล้วจะมียางเหนียวๆมากกว่าผลอ่อน
แหล่งที่พบ : ชอบขึ้นตามป่าราบและที่ลุ่มรกร้างทั่วไป และมีปลูกมากตามสวนยาจีนทั่ว ๆ ไป

ส่วนที่ใช้ : ต้น และใบ ใบ ราก ใช้เป็นยา

สรรพคุณ : ต้นและใบ ใช้ต้มรับประทาน เป็นยารักษาโรคไตพิการ
และยังเป็นยาช่วยขับปัสสาวะ ด้วย
 
ขอขอบคุณข้อมูลจากพจนานุกรม สมุนไพรไทย ดร.วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม 
ที่นี่ >>http://www.samunpri.com/herbs/?p=181

 สรุปว่า ... หญ้าผมยุ่ง , หญ้าแซ้ง , หญ้าขี้ครอก , หญ้าปอเส้ง  ก็คือกัน:)
 

 

ขอขอบคุณ พี่นุช (คุณนายดอกเตอร์) และท่านวอญ่า(วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- )
ขอบคุณค่ะ
และขอขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยมชม "ดอกไม้ใบหญ้าจากป่ายาง"ด้วยน่ะค่ะ
 สวัสดีค่ะ :)

...............

หมายเลขบันทึก: 466068เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ว้าว!! ... ทันสมัยจังค่ะ แจ่มๆๆๆ  :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

สมัยเด็กๆ ถุงเท้าครูนกติดลูกแซ้งแซมด้วยหญ้าเจ้าชู้ เป็นประจำเพราะชอบวิ่งเล่นในสนามฟุตบอล ส่วนหญ้าผมยุ่งนี้เพิ่งจะรู้จักชื่อและดอกค่ะ ขอบคุณความรู้รอบตัวรอบสนามค่ะ

สวัสดีค่ะครูนกnoktalay

ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะมาคิดถึงวัยเยาว์ด้วยกัน

ลูกแซ้ง หญ้าแซ้ง บ้านเรานั้น ก็เพิ่งทราบเหมือนกันค่ะ ว่าที่ชื่ออื่นอีกหลากหลายที่เก๋ไก๋ ชอบชื่อหญ้าผมยุ่ง แถมมีสรรพคุณทางสมุนไพรด้วย ^__^

ขอบคุณค่ะคุณอักขณิช :)

มันยุ่ง ยังงัยเหรอ หนูรี

กระติกอยากรู้  ....หนูไม่รู้...อิ อิ

คุณกระติกคนสวยขา

เจ้าลูกสีดำๆนี่

"หากว่าใครเอามาโยนใส่ผมแล้วจะเหนียวติดผมดึงไม่ออกค่ะ "

เป็นลักษณะตามธรรมชาติของการกระจายพันธุ์พืชเพื่อไปงอกงามในที่อื่น โดยการเกาะตามขนสัตว์ต่างๆไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท