CE1: ล้าง Polymer Delivery Pump ของเครื่อง sequencer AB ให้สะอาด


ขั้นตอนการล้างแบบนี้ใช้น้ำกลั่นไปประมาณ 75 ml ใช้เวลาในการล้่างประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งรับรองครับว่าล้างได้สะอาดกว่าการล้างด้วยคำสั่งใน wizard เป็นไหนๆ

     การใช้งานเครื่องวิเคราะห์ลำดับเบสอัตโนมัติ (automate sequencer machine) คงมีอยู่หลายรุ่น หลายแบบ ในที่นี้ผมขอกล่าวถึงการล้าง polymer delivery pump (PDP) ของเครื่อง capillary electrophoresis ของ AB (Applied Biosystems) รุ่น 3130 ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้ PDP ครับ ไม่ได้ใช้ syringe เหมือนรุ่น 3100 

     การล้าง PDP ด้วยน้ำกลั่น ที่จริงแล้วในเครื่องรุ่น 3130 ก็มี wizard อยู่แล้วครับ อยู่ในเมนู  แต่การล้างด้วย wizard ในเมนูนี้ เป็นการล้างด้วยน้ำกลั่นเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งบอกได้เลยครับว่า ล้างไม่สะอาดหรอกครับ แบบว่าล้างให้ตายก็ไม่สะอาด เพราะมันล้างเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น  ดังนั้นหากต้องการล้างให้สะอาด ผมแนะนำว่า ควรต้องล้างกัน 150 ครั้ง ด้วยโปรแกรมพิเศษสำหรับการล้างครับ นั่นคือ PDP_Wash_150.mod

     การใช้โปรแกรมนี้ จำเป็นต้องปิดโปรแกรมใช้งานทั่วไปของเครื่อง sequencer ครับ คือปิดการใช้งานของ 3130 Data Collection v3.0 จากนั้นก็เปิดโปรแกรม 3100 Diagnostic.exe โปรแกรมนี้ในเครื่องของผม มันเก็บอยู่ในโฟรเดอร์ C:/AppliedBiosystems/ServiceTools สำหรับเครื่องอื่นผมไม่แน่ใจครับ ลองใช้ search ค้นหาดูครับ ที่แน่ๆคือ เจ้า 3100 Diagnostic.exe มันน่าจะใช้แบบจำเพาะสำหรับเครื่องตระกูล 31XX ครับ ส่วนรุ่นอื่นก็น่าจะใช้โปรแกรมอื่นที่มีชื่อใกล้เคียงกัน

     เมื่อเปิดโปรแกรมเข้าไปแล้วจะได้โปรแกรมหน้าตาเหมือนข้างล่างนี้ครับ จากนั้นกดเลือก Development Tools

     เมื่อกดเข้าไปแล้ว จะได้หน้าตาแบบนี้ครับ ให้เลือกกดปุ่น Run File (Single Mode) 

     เสร็จแล้วจะได้หน้าจอใหม่อย่างข้างล่างนี้ครับ  ทีนี้ให้กดปุ่มเลือก Load File แล้วใส่ path ที่เก็บไฟล์ PDP_Wash_150.mod โปรแกรมจะ load ข้อมูลขึ้นมาใส่ในช่องด้านซ้ายมือครับ  

     ก่อนที่จะกดปุ่ม RUN ให้เรา ไปที่เครื่อง Sequencer รุ่น 3130 เปิดฝาหน้าออกครับ แล้วถอดขวด Polymer ออก เอาผ้าก๊อซหรือกระดาษทิชชู่ (เลือกแบบคุณภาพดีหน่อยครับ อย่าให้มีขลุย) เช็ดท่อ Polymer ภายในขวดให้เรียบร้อย จากนั้นให้จุ่มท่อ polymer นี้ใน beaker ใส่น้ำกลั่น อย่างน้อย 100 ml ครับ ส่วน jar ที่ lower polymer block นั้น ให้ถอดออกครับ แล้วเอา buffer ไปเททิ้งครับ จากนั้นเอา jar อันเดิม หรือ จะเป็น beaker ก็ได้ มารองใต้ lower polymer block ไว้ ไม่ต้องเสียบเข้าไปเหมือนเดิมนะครับ รองไว้ข้างใต้ก็พอแล้ว ปล่อยให้น้ำกลั่นมันไหลออกมาใส่เอง พอเตรียมได้อย่างนี้แล้วค่อยกดปุ่ม Run ครับ เครื่องก็จะเริ่มทำงาน โดยปั๋มจะดูดน้ำกลั่นขึ้นมาล้างสาย tubing ต่างๆของระบบ polymer ครับ ระหว่างที่ล้าง หากใช้ jar ของเครื่องรองรับน้ำกลั่น ก็ต้องคอยนำไปเททิ้งเป็นระยะๆ ครับ เพราะ jar ของเครื่องใส่น้ำกลั่นได้สัก 20 ml โดยประมาณครับ ดังนั้นหากเปลี่ยนเป็น beaker มารอง ก็ไม่ต้องขยันเทน้ำกลั่นทิ้งครับ ขั้นตอนการล้างแบบนี้ใช้น้ำกลั่นไปประมาณ 75 ml ใช้เวลาในการล้่างประมาณ 1 ชั่วโมง  ซึ่งรับรองครับว่าล้างได้สะอาดกว่าการล้างด้วยคำสั่งใน  wizard เป็นไหนๆ 

     เจ้า polymer นี้ค่อนข้างหนืด ล้างด้วยน้ำกลั่นได้ แต่ถ้าต้องการให้สะอาดเอี่ยมอ่องไปเลยนั้น ให้ใช้น้ำร้อนครับ อุณหภูมิสัก 50-70 องศาเซลเซียส ใส่เข้าไปล้างแล้วล่ะก้อ รับรองว่าสะอาดเอี่ยมอ่องจริงๆครับ 

     เมื่อล้างเสร็จแล้ว ก็ให้กดปุ่ม Return ออกมาเรื่อยๆครับ จนถึงหน้าจอสุดท้าย แล้วกดปุ่ม Exit ออกจากโปรแกรม เป็นอันเรียบร้อย จากนั้นค่อยเข้าโปรแกรม 3130 Data Collection v3.0 แล้วเปลี่ยน polymer ใหม่ให้เรียบร้อยโดยใช้ wizard ในเมนูตามปกติครับ

     สำหรับ module ที่ใช้งานนั้น ชื่อ PDP_Wash_150.mod ครับ ผมลองเอาไฟล์ขึ้นบน gotoknow แล้วแต่ gotoknow จะ run ไฟล์ตัวนี้ตลอดเวลา ผมก็เลยต้องส่งขึ้นมาเก็บเป็น .rar ครับ ในไฟล์นี้จะมีทั้ง module ที่ใช้สั่งงาน และคู่มือการใช้เป็นไฟล์ pdf จาก Applied Biosystems ครับ เป็นรุ่น 31XX ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเหมือนในเครื่อง 3130  แต่ก็ใช้งานได้ครับ แม้ว่าจะไม่ละเอียดสักเท่าไร  ท่านสามารถแตกไฟล์ พร้อมคู่มือ ไปใช้ได้เลยครับ ที่นี่ครับ

หมายเลขบันทึก: 466065เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท