สัปดาห์ที่ 15 ... ปัจฉิมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ... (11 ก.ย. 54)


ปัจฉิมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

ในวันนี้พวกเรานักศึกษาโครงการ สควค. รุ่นที่ 14 และนักศึกษา ป.บัณฑิต ได้เข้าร่วมสัมมนาปัจฉิมการประสบการณ์วิชาชีพครู ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่ พอมาถึงพวกเราได้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.30 - 09.00 น.

การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณบดีคณะครุศาสตร์ ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการ  ได้มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และกล่าวต้อนรับนักศึกษาทุกคนและให้โอวาสแก่นักศึกษา

และ อ.จรูญ วงค์คำ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่และประธานศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มากล่าวให้โอวาสแก่นักศึกษาด้วยเช่นกัน

เวลา 10.00 น. ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มากล่าวอธิบายการขอยื่นใบจบการศึกษา และการขอใบประกอบวิชาชีพครู

เวลา 10.30 น. ได้รับเกียรติจากนักศึกษา ป.บัณฑิต มากล่าวแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแม่แจ่ม

เวลา 11.00 น.ได้รับเกียรติจากอาจารย์คะนอง ธรรมจันตาและคณาจารย์จากศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มาเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูรวมทั้งได้มีการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาแต่ละหมู่เรียนรวมกลุ่มกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ดังนี้

1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา

2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร

3. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง

4. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศก์

จากนั้นได้ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คือ

- ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา คือ ปัญหากับเพื่อนต่างสถาบัน การแบ่งชนชั้น การเกี่ยงงานทำเวลาได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน

- ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร คือ ผู้บริหารบางคนไม่มีวิสัยทัศน์ในด้านของการสนับสนุนการให้นักศึกษาเข้าไปฝึกสอนในสถานศึกษาของตน ส่งผลทำให้ได้ได้รับการต้อนรับไม่ดีเท่าที่ควร แต่บางโรงเรียน ส่วนใหญ่ผู้บริหารไม่ค่อยมีปัญหาท่านให้การต้อนรับเป็นอย่างดีและคอยสนับสนุนและส่งเสริมทุกอย่างเป็นอย่างดี

- ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง คือ ครูพี่เลี้ยงไม่ค่อยมีเวลาให้กับนักศึกษา  ครูพี่เลี้ยงใช้งานนักศึกษามากเกินไป ซึ่งงานที่ใช้เป็นงานส่วนตัวและนอกเหนือจากการสอน ส่งผลทำให้นักศึกษาไม่มีเวลาเตรียมสอน

- ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศ คือ ติดต่ออาจารย์นิเทศไม่ได้ อาจารย์นิเทศไม่มานิเทศ

จากปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่แต่ละกลุ่มนำเสนอนั้น ทางศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้รับทราบข้อมูลปัญหาและอุปสรรคที่นักศึกษาพบเจอ และจะนำไปประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไปและตัวแทนอาจารย์ของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้กล่าวให้กำลังใจแก่นักศึกษาทุกคนให้สู้  ๆ อดทนกับปัญหาและอุปสรรคที่พบเจอ

จากการที่ฉันได้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ทำให้ไก้รับความรู้ต่าง ๆ เป็นอย่างมากนอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์การฝึกสอนกับเพื่อน ๆ และเรานั้นสามารถนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 465845เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2011 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท