กิจการนักศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตแห่งศตวรรษที่๒๑


          สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา สกอ. จัดการประชุมสัมมนาผู้รับผิดชอบและผู้ปฏิบัติงานด้านกิจการนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เรื่อง “การพัฒนานักศึกษาสู่การเป็นบัณฑิตศตวรรษที่ ๒๑”  ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๔ ก.ย.๕๔ ที่เชียงใหม่  

          ผมโชคดี ได้รับเชิญไปให้ความเห็นเรื่อง การพัฒนานักศึกษาสู่การเป็นบัณฑิตในศตวรรษที่ ๒๑ ดังเล่าในบันทึกที่แล้ว   ทำให้ได้เอกสารประกอบการประชุมที่มีค่ามาก   ได้เห็นความพยายามตั้งโจทย์วิจัยกิจกรรมนักศึกษา ที่ผมมีความเห็นว่าสามารถยกระดับ ได้อีกหากหาวิทยากรมานำกระบวนการการตั้งโจทย์วิจัยให้ดีๆ   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตั้งโจทย์วิจัยตามแนวทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในกลุ่ม 21st Century Skills

          กิจการ นศ. จะต้องเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมากมาย   เพื่อสร้างแรงบันดาลใจด้านการ เรียนรู้ทักษะชีวิต   เรียนรู้ทางสังคม หาเพื่อน และฝึกสมองด้าน EFเป็นต้นทุนชีวิตในอนาคต   โดยที่นักวิชาการด้านกิจการนักศึกษาจะต้องเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการเป็นโค้ช สร้าง แรงบันดาลใจ ให้นักศึกษารวมกลุ่มกันเรียนรู้ โดยการลงมือทำกิจกรรม   เน้นกิจกรรมเพื่อ บำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่น หรือแก่สังคม

          การทำกิจกรรมเพื่อฝึกฝนตนเอง มองได้ว่า ก็คือ PBL (Project-Based Learning) นั่นเอง    หากเป็นโครงการที่ทำในพื้นที่หรือชุมชน  ก็จะสามารถออกแบบให้เป็นการให้บริการ หรือรับใช้พื้นที่หรือชุมชนได้   ก็จะได้ผลสองต่อ คือได้ทั้งการฝึกทักษะชีวิต ทักษะสังคม  และได้ทำประโยชน์แก่พื้นที่หรือชุมชนด้วย

          กิจการนักศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ ต้องทำงานบูรณาการกับฝ่ายวิชาการ/การเรียน การสอน  ฝ่ายบริการวิชาการ  และฝ่ายวิจัย   ต้องทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่แยกตัวต่างหน่วยต่างทำ  

 

วิจารณ์ พานิช
๒๔ ก.ย.๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 465550เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2011 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท