ความสามารถพิเศษกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ


ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถพิเศษขององค์กรกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ

        ตามรายงานผลการประเมิน 2553 ที่ได้รับเมื่อ 19 ต.ค. 2554  ระบุในผลการประเมินข้อ 2.1ก(1) ว่าไม่พบวิธีกำหนดความสามารถขององค์กร ด้านการเชื่อมโยงความสามารถพิเศษ เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ  ทั้งที่ความจริงเราได้ทำแล้ว  ผมจึงขอแสดงให้เห็นว่าวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธเกี่ยวข้องอย่างไรกับความสามารถพิเศษขององค์กร

       ซึ่งในความจริง การกำหนดความสามารถพิเศษขององค์กรดังกล่าวมีที่มา  เพราะหน่วยงานแม่ขอเราคือ "สำนักวิทยบริการ" เรามีหน้าที่ในการให้บริการ  เป็นหน่วยงานสนับสนุนการเรียนการสอน การบริการวิชาการ และสนับสนุนกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  ตลอดจนสนับสนุนการวิจัย  ซึ่งงานที่เราสนับสนุนทั้งหมดเป็นการสนับสนุนภารกิจหลักทั้ง 4 ด้านของมหาวิทยาลัย  บุคลากรของเราจึงต้องทำหน้าที่ให้บริการ  เราจึงให้ความสำคัญกับ "จิตบริการ" เป็นพิเศษ   เราทุ่มแรงกายแรงใจและงบประมาณเพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านนี้  โดยการจัดการให้ความรู้ และการบริหาร/ติดตามการให้บริการอย่างมี "จิตบริการ" อย่างต่อเนื่อง  ในวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ 3 ข้อ จาก 4 ข้อ  จึงต้องมี จิตบริการ ในการให้บริการทุกกิจกรรม

       ความสามารถพิเศษอีกข้อขององค์กร คือ ความสามารถของบุคลากรด้านการนำนวัตกรรมมาใช้  ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา มีบุคลากรที่เป็นผู้มีความรู้ในนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ประกอบด้วยเทคนิคการสอนด้วยสื่อและวิธีการที่ทันสมัย  แม้บุคลากรของเราจะไม่มีหน้าที่ในการสอน แต่เราก็มีหน้าที่ในการแสวงหานวัตกรรมมาเผยแพร่และสนับสนุนให้มีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในทุกกิจกรรมของมหาวิทยาลัย นวัตกรรมทุกอย่าง เช่น นวัตกรรมการบริการ นวัตกรรมการศึกษา จึงเป็นความสามารถพิเศษขององค์กร "สำนักวิทยบริการ" การนำนวัตกรรมมาใช้ จึงเกี่ยวข้องในทุกวัตถุประสงค์ในภารกิจของฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา

หมายเลขบันทึก: 465537เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2011 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท