บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ความอดทนของมนุษย์ที่เป็นมุสลิมถูกทดสอบอยู่เสมอ


ผมได้นำเสนอเรื่องที่มุสลิมหลายคนไม่อยากเปิดเผย ไม่กล้าตีแผ่ ปล่อยให้คนที่เลว คนที่ชั่ว ดำรงอยู่ ในทรรศนะของคนที่เป็นมุสลิมระยะหลังมีที่สิ้นสุดเหมือนกัน อาทิ การแจ้งความดำเนินคดี การทำบันทึกเตือนเจ้าตัว หากยังไม่ปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนแปลงก็ทำหนังสือประนามให้คนมุสลิมทราบโดยเฉพาะอิหม่ามตามมัสยิดต่างๆ เราหวังพึ่งคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยแทบไม่ได้เลย ไม่รู้ว่าไอ้พวกนี้มันทำอะไรอยู่ เห็นและทราบความชั่วความเลวในงานศาสนาดำรงอยู่มันกลับนิ่งเฉย และปล่อยให้สังคม ชุมชนมุสลิมต้องเผชิญกับคนเลว คนชั่วเหล่านี้ตราบนานเท่านาน และคนพวกนี้เป็นสันดานมันไม่เปลี่ยนแปลงตัวมันเองแบบง่ายๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันละหมาด มันเข้ามัสยิด มัน..ไม่รู้จะพูดอย่าไร แต่มันก็ยังทำชั่วสวนทางกับคำสั่งสอน มันก็ยังกินเหล้า กินดอกเบี้ย หาประโยนช์กับงานฮาล้าล กินแม้เงินที่เขาบริจาคให้มัสยิดฯบางที่มันไปให้ตราฮาล้าลกับร้านทำขนมตุ๊บตั๊บ ทั้งๆที่มันรู้ว่าเขียงนั้นเช้าสับหมู เย็นสับถั่ว มันก็ยังดันทุรังทำ ผู้นำบางคนมันดองเรื่องตั้งกรรมการมัสยิด ไว้นาน 7 ปี จนต้องฟ้องศาล ให้ผูพิพากษาไทยพุทธ สั่งให้มันเรื่องคณะกรรมการมัสยิด (พวกกรรมการกลางฯ)ฟังไว้ว่าคุณทำอะไรอยู่กับการร้องเรียน จนต้องให้เขาฟ้องศาลไทยจัดการ ทั้งๆที่มันเป็นหน้าที่ของพวกคุณ(ไอ้พวกหาประโยชน์) และผมต้องขอบพระมหากรุณาธิคุณพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)ที่สอนให้เราอดทน ทนอดกับความเลาร้ายเหล่านี้เหมือนเป็นการทดสอบเราอย่างยิ่งยวด
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته
โอ้บ่าวที่อ่อนแอของอัลลอฮ(ซ.บ)ทั้งหลาย
  
ท่านรอซูล(ซ.ล) กล่าวว่า " عجبا لأمر المؤمن إن أمره كله له خير وليس ذالك لأحد إلا للمؤمن إن أصابته سراء شكر فكان خيرا له وإن أصابته ضراء صبر فكان خيرا له " ความว่า " น่าประหลาดจริงๆ สำหรับกิจการของผู้ศรัทธา (มุอฺมิน) แท้จริง กิจการของเขาทั้งหมดล้วนเป็นความดีสำหรับเขา ดังกล่าวนั้นไม่มีในกิจการงานของบุคคลหนึ่งบุคคลใดนอกจากผู้ศรัทธามุอฺมิน) เท่านั้น (กล่าวคือ) หากความดีมาประสบกับเขา เขาก็ขอบคุณ (ต่ออัลลอฮฺ) ปรากฏว่านั่นเป็นความดีสำหรับเขา, แต่ถ้าหากความชั่วมาประสบกับเขา เขาก็อดทน (ต่อความชั่วนั้น) นั่นก็เป็นความดีสำหรับเขาอีกเช่นกัน" (บันทึกโดยมุสลิม)
  
 
หลายครั้งนะที่เราเจ็บ และหลายๆครั้งนะที่เรา เสียใจ ที่เราผิดหวัง ที่เราเหนื่อย กับผลการถูกทดสอบความอดทน  และเกิดความเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานในองค์กรอิสลาม  กับการทำงานเพื่ออิสลาม เพื่ออัลลอฮและต้องทนเห็นพี่น้องท่านอื่นๆต้องประสบกับการสเสียใจ หรือผิดหวังในกิจการใดกิจการหนึ่งที่เราเองหรือเขาเองได้ให้ไป ได้ลงทุนไป ได้เสียสละไป แต่เกิดผลร้ายกลับมายังเราและเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นย่อมนำมาซึ่งความโศกเศร้า เสียใจ เหนี่อยล้า ท้อถอยและผิดหวังกับเรื่องนั้น กับคนเลว คนชั่วในคราบมุสลิม
   แต่..เชื่อไหมว่า
ความผิดหวัง ความเสียใจ ความทุกข์ยาก ความเหนื่อยล้า ความท้อถอยที่เกิดขึ้นภายในหัวใจของเราหรือเขาเองนั้น หากเราเองหรือเขาเองนั้นเป็นแค่มุสลิมคนหนึ่งที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่มิได้นำอิสลามนั้นมาใช้ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันในทุกๆเรื่องของเขาที่ทำ แน่นอนเขาย่อมที่จะคิด จะหาทางออกซึ่งความคิด หรือวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพื่อให้ความผิดหวัง ความเสียใจ ความเหนื่อยล้า นั้นได้หายไป ได้จากไป จากความรู้สึกนั้นๆ ซึ่งแน่นอน วิธีการหรือทางออกที่เราเองหรือเขาเองได้เลือก ได้ปฏิบัติ เพื่อให้ความผิดหวัง เสียใจนั้นหมดไปก็ย่อมแตกต่างไปด้วยกับสถานการณ์หรือปัจจัยด้านหนึ่งด้านใดมาเอื้ออำนวยกับความรู้สึกตัวเองหรือเขาเองเป็นแน่ ซึ่งในอิสลามแล้ว พระผู้เป็นเจ้าสอนให้เราอดทน อดกลั้น ให้เตือน ให้บอกกล่าว จนถึงการขีดเขียน และที่สำคัญขอดุอาห์(ขอพร)ให้อัลลอฮ(ซ.บ) พระผู้เป็นเจ้าดลใจให้เขาเปลี่ยนแปลง แม้จะนานแค่ไหนก็ตาม
 
 
ในความเป็นจริงแล้ว... ความผิดหวัง ความเสียใจ ความลำบากหรือความทุกข์ยากในเรื่องหนึ่งเรื่องใดที่มาประสบสำหรับบรรดามุอฺมินผู้ศรัทธาแล้วนั้น เขาจะไม่วิตก เขาจะไม่เสียใจ เขาจะไม่ผิดหวัง และท้อถอยสำหรับเขาครับ เพราะแท้จริง มุอฺมินเมื่อบรรดาความรู้สึกเสียใจ ผิดหวังต่างๆมาประสบยังเขา เขาย่อมที่จะซุโกร เขาจะขอบคุณ เขาจะยินดี และเขามักจะน้อมรับซึ่งความรู้สึกเหล่านั้นด้วยการยืนหยัด ด้วยการต่อสู้ ด้วยความอดทน เพราะเขาเองต่างก็รู้ดี ต่างก็ตระหนักกันดีว่า  สิ่งที่มาประสบกับเขาในทุกๆเรื่องนั้น ย่อมเป็นการทดสอบ ย่อมเป็นการลองใจและความจริงใจถึงบ่าวผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นมุอฺมิน เป็นผู้ศรัทธา ที่ศรัทธาต่อพระเจ้าของเขานั่  นเองว่าเขาหวังไหม เขาตระหนักไหม ในสิ่งที่พระเจ้าของเขาได้สั่ งไว้ สอนไว้ เพราะพระเจ้าของเขาได้สั่งไว้ว่า "และบรรดาผู้อดทนโดยหวังพระพักตร์ (ความโปรดปราน) ของพระเจ้าของพวกเขา และดำรงการละหมาดและบริจาคสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเขา โดยซ่อนเร้นและเปิดเผย และพวกเขาขจัดความชั่วด้วยความดี ชนเหล่านั้นสำหรับพวกเขาคืนที่พำนักในปั้นปลายที่ดี (Ar-Ra'ad อายะฮที่ 22)
เพราะฉะนั้นแล้ว
 มุอฺมินเขาจะไม่เสียใจ เขาจะไม่ผิดหวัง  หากความทุกข์ใดๆมาประสบยังเขาอันเนื่องจาก เขามีเป้าหมาย เขามีความหวัง เขามีหนทางที่มากไปกว่า การหายซึ่งความรู้สึกเสียใจ ผิดหวังภายหลังจากที่เขาได้รับความทุกข์นั้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว  ซึ่งต้องอาศัยทุกวิถีทางที่จะเปลี่ยนแปลงมัน 
อีกทั้ง ทุกๆการประสบภัย ทุกๆการเสียใจและทุกๆความผิดหวังที่ประสบสำหรับบรรดามุอฺมินแล้วนั้น เขาย่อมรู้ว่าการอดทนนั้นย่อมนำมาซึ่งการตอบแทนที่ดีกว่า
ดั่งที่ ท่านรอูซูล(ซ.ล) กล่าวว่า "มุสลิมนั้นจะไม่ประสบภัย ป่วยไข้ กังวล เศร้าโศก และอันตรายใดๆ แม้เพียงแค่หนามตำเว้นแต่อัลลอฮจะทรงชำระบาปของเขาด้วยภัยนั้นๆ(บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม)  และยังมีวจนะเตือนสติเราอีกว่า "สูเจ้าจงอย่าท้อ จงอย่าระทม เพราะสูเจ้าเป็นมุสลิม"
 
 

ดังนั้น
หากท่านเป็นผู้ศรัทธา หากท่านเป็นผู้ยำเกรง

ท่านจงรู้ไว้เถิดว่า
"ใครที่ยำเกรงต่ออัลลอฮ พระองค์ก็ทรงหาทางออกให้แก่เขา"
(อัฏเฏาะลาก อายะฮที่ 2)
  
ใครที่ยำเกรง ใครที่ตักวา เขาย่อมเป็นมุอฺมิน
มุอฺมินย่อมไม่มีทางตันสำหรับเขา มุอฺมินจะมีทางออกเสมอ
ขอเพียงว่า
 ท่านอย่าได้กังวล ท่านอย่าได้เครียด อย่าได้ผิดหวัง อย่าได้ถอย อย่าได้เหนื่อยกับสิ่งที่ท่านประสบอยู่ ถึงแม้งานนั้นๆจะหนักกับท่านเพียงไร แม้งานนั้นๆจะไม่มีคนช่วยมากก็ตาม แต่หากท่านทำด้วยความบริสุทธิใจเพื่ออัลลอฮ เพื่อศาสนาอิสลามนั้นสูงส่ง เพื่อให้ความผิดที่มีอยู่ลดน้อยลง ท่านก็ทำเถิดครับ เพราะแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นกับท่านนั้นย่อมเป็นการทดสอบจากพระเจ้าของท่าน และการทดสอบของพระองค์นั้นย่อมเป็นการลบล้างซึ่งบาปเล็กบาปน้อยของท่านเอง
 เพียงท่านท่านจงอดทน ท่านจงยืนหยัด ท่านอย่าได้เบื่อกับการขอดุอาร์อย่างต่อเนื่อง  ท่านต้องคิดอยู่เสมอว่า อัลลอฮทดสอบเราอยู่ และอัลลอฮทรงอยู่กับบรรดาผู้ที่อดทนเสมอ
 
 อย่าเพิ่งที่จะคิดถึงมนุษย์คนใดคนหนึ่ง เมื่อท่านได้ประสบใดๆ ยกมือซิ ขอดุอาร์  แล้วอัลลอฮจะให้ทางออกแก่ท่านเอง
..อินชาอัลลอฮ...ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาให้เขาได้ปฏิบัติในหนทางของพระองค์แต่มารร้าย คอยยั่วยุให้คนเหล่านั้นหลงผิด ทำเลว ทำชั่ว เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการทดสอบจากพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)แทบทั้งสิ้น
  
ท่านรอซูล(ซ.ล)ท่านศาสดามูอํมมัด(ศ็อล)กล่าวว่า "ผู้ศรัทธาที่เข้มแข็ง ย่อมดีกว่าและเป็นที่รักของอัลลอฮมากกว่าผู้ศรัทธาที่อ่อนแอ"

บันทึกโดยมุสลิม
 
ขออัลลอฮทรงคุ้มครองตัวท่านและครอบครัวของท่านให้ห่างพ้นจากบททดสอบที่เป็นภาระหนักแก่ท่านด้วยเทอญ
والسلام عليكم ورحمة الله
หมายเลขบันทึก: 464806เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2011 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท