แนะนำหนังสือ"คิดทลายกรอบคิดเดิม เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ "


ความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่ได้เป็นความคิดดีๆที่ผุดขึ้นมาเอง แต่มีเครื่องมือช่วย ทุกคนสามารถทำได้

     แนะนำหนังสือ   

ชื่อหนังสือ คิดทลายกรอบคิดเดิม เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

 ผู้แต่ง ดร. เอโเวิร์ด เดอโบโน 

ผู้แปล นุชนาฎ เนตรประเสริฐศรี 

  ในหนังสือ คิดทลายกรอบเดิม เพิ่มพลังคิดสร้างสรรค์       ดร. เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโนนำเสนอแนวคิดที่ว่า ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและทรัพยากรของโลกเริ่มลดน้อยลง เราต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาสิ่งต่างๆให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เรียกว่านวัตกรรมให้เกิดขึ้น เพื่อแบ่งเบาหรือทดแทนการมุ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนัก
     เมื่อเป็นเช่นนี้ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่ง (Creativity isessential.) คนจะคิดหาทางพัฒนาได้หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ต้องใช้การคิดด้านสร้างสรรค์ เพราะการคิดหาทางพัฒนา หรือ
การคิดสิ่งใหม่ๆ ซึ่งไม่เคยเห็น เคยฟัง หรือ เคยรู้มาก่อนนั้น
เป็นการคิดออกแบบสิ่งที่เป็นอนาคต ยังไม่เคยเกิด และยังไม่มี
เราจะคิดให้ได้ความคิดใหม่ๆ ก่อนเพื่อจะได้นำความคิดนั้นมาเป็นต้นแบบเพื่อนำไปปรับใช้ให้ทันความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

     หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ชี้ให้เห็นปัญหาด้านกระบวนการคิด
หลายคนมักคิดว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นแค่การมองที่แตกต่าง ซึ่งยังไม่พอความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่ได้เป็นความคิดดีๆที่ผุดขึ้นมาเอง
แต่ถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว เราจะได้รู้ว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นมีกระบวนการมีขั้นตอนในการคิด การคิดสร้างสรรค์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จ  การทำงานให้สำเร็จด้วยดีและก้าวหน้าต้องอาศัยความคิดใหม่ๆเพิ่มจากที่มีอยู่เดิมเสมอโดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงๆ โดยผู้เขียนได้แนะนำวิธีคิดนอกกรอบแบบต่างๆหลายวิธี เช่น  การใช้ตารางสุ่ม การคิดแนวข้าง  ที่ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติได้หนังสือเล่มนี้ จึงไม่ใช่เป็นแค่ทฤษฎีแต่ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติได้
ประโยชน์ที่ผู้อ่านจะไดรับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้   


1.เป็นหนังสือที่มีคุณค่า สำหรับการพัฒนาระบบการคิดแบบใหม่ ๆ

2. เป็นหนังสือที่ช่วยกระตุ้นสมอง
พัฒนาด้านความคิดที่แตกต่างไปจากหนังสือเล่มอื่น

3. เป็นหนังสือที่บอกวิธีปฏิบัติในการคิดแบบต่าง ๆ เช่น
เทคนิคการใช้ตารางสุ่ม เทคนิคการใช้หมวกหกใบ    การคิดแนวข้าง  ฯลฯ4. ผู้เขียนคือ ดร. เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน  เป็นผู้มีชื่อเสียงและเป็นปรมาจารย์ระดับโลกด้านการคิด 

5. เป็นหนังสือที่ช่วยให้มีการเตรียมตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าโดยเริ่มจากการ   พัฒนาวิธีคิดแนวใหม่เช่นคิดสร้างสรรค์ คิดแนวข้าง

6. หนังสือเล่มนี้ สามารถ ที่จะชี้ให้เห็นถึงปัญหาด้านกระบวนการคิด
 และเหตุผลที่ทำให้การคิดไร้คุณภาพ

7.เป็นหนังสือที่นำไปสู่การค้นพบวิธีคิดอย่างสร้างสรรค์
ที่สามารถปฏิบัติได้จริง ช่วยกระตุ้นสมอง พัฒนา    ศักยภาพทางด้านความคิดที่มีอยู่   ในตัวทุกคน ทำให้ทุกคนสามารถคิดอย่างถูกวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ได้ง่าย  ขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ  เพราะเดิมหลายคนมองว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นเพียงแค่การมองที่แตกต่างออกไปแต่ในหนังสือเล่มนี้มีการอธิบายว่า ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีกระบวนการและขั้นตอนในการคิดโดยได้อธิบายและถ่ายทอดออกมาอย่างตรงจุด เข้าใจง่ายซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะของผู้อ่าน เพื่อสามารถนำไปฝึกฝนและปรับใช้ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ความคิดดีๆผุดขึ้นมาเอง



 

หมายเลขบันทึก: 464417เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท