สาเหตุน้ำท่วม..ถนนสูงมันช่วย


ทำไม ถนนต้องยกสูง

 

จู่ๆ วันหนึ่ง นานมากว่าสิบปีแล้วกระมัง ผมคิดเรื่อยเปื่อยไปตามประสาคนชอบคิดว่า ..ทำไมถนนจึงต้องถูกยกผิวถนนให้สูงมากกว่าผิวดินรอบๆข้างด้วย บางแห่งมันยกสูงกันถึงสามวาโน่นเทียว

 

คนเมาๆ ขับรถมา ตกลงไปคอหักตายกันมามากแล้ว โดยเฉพาะตอนที่ตำรวจมันมาตั้งด่าน บริการประชาชน” อยู่กลางถนน กลางดึก แบบไม่คาดคิด (5๕5..ผมขับรอดมาได้จนแก่ป่านนี้ ทั้งที่ขับรถรอบไทยมาหลายรอบ แสดงว่ายัง sober ดีอยู่ใช่ไหม ...อ้อ ลืมไปพวกท่านอาจไม่เก่งปะกิดแบบใครบางคน คือคำว่า sober นี้ เขาแปลว่า “(ยัง)ไม่เมา”  นะฮ้าาาา)

 

สมอง (ที่ไม่ได้เรียนมาทางสร้างถนน) ก็เดาว่า...อืมม์...อาจเป็นว่า วิศวกรเขาป้องกันน้ำท่วม..กลัวถนนขาดเพราะน้ำท่วม และป้องกันไม่ให้รถถูกน้ำท่วมไปพร้อมกัน ได้นกสองตัวด้วยการถมครั้งเดียว พอไปสอบถามเอากับพวกพี่ๆน้องๆที่เรียนมาทางสร้างถนนก็ได้ความตรงกันว่า.. ใช่เลย เอ็ง (พี่) เดาถูกแล้ว

 

...แต่คนอย่างเรา ไม่วายตะแบงต่อไปว่า เฮ่ย..ถ้าแบบนี้จะไม่ยิ่งไปกันใหญ่หรือ เพราะถ้าน้ำมันท่วมบริเวณนั้น แล้วเอ็งเจือกเอาเขื่อน (ที่เรียกกันว่าถนน) ไปกั้นไว้ มันจะไม่ยิ่งไปกันใหญ่หรือ เพราะถ้าน้ำมันถูกกั้นไว้ด้วยถนน มันไม่รู้จะไหลไปไหน มันก็เลยออกันอยู่บริเวณนั้น ก็จะท่วมกันมากขึ้นกว่าปกติเสียอีกน่ะซิ่ ก็จะยิ่งไปกัดไปเซาะถนนให้ขาดมากกว่าปกติเสียอีก แถมท่วมบ้านท่วมเรือนรอบๆ มากขึ้น

 

อย่างนี้ สู้ปล่อยให้น้ำมันไหลไปสู่ที่ชอบๆ ของมันให้มากที่สุดตามธรรมชาติที่พวกมันวิวัฒนาการมาหลายพันปีแล้ว จะไม่ดีกว่าหรือ คือให้มันไหล “ข้าม” ถนนไปเลย ถ้ามีตรงไหนเป็นแอ่งมากๆ ก็เพียงแค่ทำสะพานให้มันไหลลอดก็พอแล้ว

 

เอาแนวคิดนี้ไปเสนอต่อพี่ๆน้องๆ แต่พวกเขาก็เพียงแต่บอกแค่ว่า อืมม์...น่าสนใจ แต่เชื่อว่าคงไม่กล้าแย้งทฤษฎีฝรั่งที่เรียนมา ....ทั้งที่เมืองฝรั่งนั้นที่ต้องทำสูงขึ้นสักเล็กน้อย เพราะเขาป้องกันการลื่นไถลเข้ามาของ “หิมะ” (ซึ่งบ้านเราไม่มี)

 

จำได้ว่าปีกลายน้ำท่วมหนักโคราช ผมได้ขับรถออกตระเวนเมื่อน้ำลดพอขับรถได้ พบเห็นกะตาเลยว่า น้ำฝั่งซ้ายของถนน ท่วมมากกว่าฝั่งขวา..นี่แสดงว่าถนนมันกักน้ำไว้จนเป็นปัจจัยเสริมการท่วมได้จริงๆ นอกจากนี้ยังพบความจริงที่ “ตรงข้าม” กับวิชาการในตำราเลยว่า ถนนสูงช่วยป้องกันน้ำท่วม เพราะพอถนนสูงก็กักน้ำจำนวนมากไว้ให้ไหลไปรวมกันยังแหล่งพื้นที่ต่ำริมถนน ทำให้พื้นที่ตรงแอ่งมีน้ำมาก แล้วน้ำก็ไหลมาท่วมถนนบริเวณนั้น ท่วมลึกมากจนรถวิ่งไม่ได้  นี่เห็นกะตาสองสามแห่งบนถนนมิตรภาพช่วงเลี่ยงเมืองโคราช

แต่ถ้าเราทำถนนให้เรียบราบไปกับพื้นดิน น้ำก็ไหลข้ามถนนไปได้ โดยเป็นน้ำที่เป็นฟิล์มบางๆเท่านั้น รถก็ยังแล่นไปได้ (แม้ไม่เร็วมากนักก็ยังดี) ส่วนพื้นที่รอบๆ ก็ไม่ถูกน้ำท่วมเพราะถูกถนนกักน้ำไว้อีกต่างหาก

 

ผมว่าถึงเวลาปฏิวัติการสร้างถนนไทยได้แล้ว เลิกถมถนนให้สูงด้วยดินเป็นคิวๆ จนต้องมีการ “กินค่าหัวคิว” กันหลายต่อได้แล้ว

 

การถมถนน..ยังทำลายระบบนิเวศได้อีกมากมายมหาศาล เช่น ไปเปลี่ยนทางน้ำธรรมชาติ ทำให้ดินเค็ม (เช่นถนนมิตรภาพด้านซ้ายด้านขวา ดินเค็มแตกต่างกัน...ชาวบ้านให้การกับผม ไปค้นวิชาการสร้างถนนก็ว่าไว้ตรงกัน )  พันธุ์พืช-สัตว์ อุตุนิยมเฉพาะที่ เปลี่ยนไปหมด

 

นี่ยังไม่นับผลทางเศรษฐกิจที่ต้องเสียค่าโง่ถมถนนเกินจำเป็น ทำให้ราคาถนนแพงเกินจำเป็น  การถมที่ริมถนนเพื่อสร้างบ้านและ โรงงาน ก็เพิ่ม ทำให้สินค้าไทยและค่าดำรงชีวิตของคนไทยมีต้นทุนสูงกว่าปกติ ซึ่งทำให้สูญเสียศักยภาพในการเแข่งขันทางการค้าในเวทีโลกโดยอ้อม

 

ส่วนไอ้รถขนดินก็ทำงานหนักเกินจำเป็น ทำให้เกิดถนนฝุ่นขึ้นทั่วประเทศด้วยเศษดินที่ร่วงหล่นในขณะขนถ่าย

 

ยังต้องทำลายป่าเพื่อขุดหน้าดินมาทำถนนกันอีกมากมาย

 

...คนถางทาง (ตค. ๕๔)

 

 

หมายเลขบันทึก: 464277เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมู่นี้วงจรชีวิตเกี่ยวข้องกับพยาบาลมาก โพสต์นี้ก็มีคุณพยาบาลมาเม้นท์และให้ดอกไม้ เป็นคนแรก ขอบคุณนะครับ

เรื่องถนนนี้เป็นเรื่องใหญ่มากๆ แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ แบบนี้ผมอยากเสนอให้คุณกระติกเป็นนายกฯจริงๆเลย

ก็ดีนะ วันไหนหากใครบางคนดื่มหนักๆ คอจะได้ไม่หัก

จัดหนักเต็มที่ก็คงแค่ ฟันหัก เพราะอาจจะขับไปชนหลักกิโล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท