เมืองพญาเร่ อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี


เมืองพญาเร่ อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

เมืองพญาเร่
             เมืองพญาเร่เป็นชุมชนโบราณ ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลธาตุทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ลักษณะรูปทรงของเมืองพญาเร่เป็นรูปวงรี 2 ชั้น ชั้นแรกมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1,100 เมตร ชั้นในประมาณ 600 เมตร คูเมืองและคันดินของส่วนชั้นนอกแลเห็นได้ชัดทางด้านเหนือ ส่วนด้านอื่น ๆ เลือนหายไปมากแล้ว ส่วนคูเมืองชั้นใน และคันดินที่เป็นกำแพงเมือง ยังอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างชัดเจนกว่าชั้นนอก ลักษณะของเมืองจัดอยู่ในประเภทที่มีรูปทรงไม่สม่ำเสมอ
             หลักฐานทางวัตถุต่าง ๆ จากเมืองพญาเร่ ปรากฏจากคำบอกเล่าของชาวบ้านว่า เคยมีผู้พบโครง กระดูกมนุษย์ กำไลสำริด เศษและภาชนะดินเผา ซึ่งหลักฐานต่าง ๆ เหล่านี้ได้ถูกเคลื่อนย้ายกระจัดกระจายไปหมดแล้ว
             พื้นที่โดยทั่วไปของเมืองพญาเร่ในปัจจุบันได้ถูกไถคราดเพื่อปรับพื้นที่ สำหรับทำการกสิกรรม แต่จากร่องรอยการไถคราด ก็ไม่ปรากฏพบเศษอิฐ หรือวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างที่หนาแน่น เป็นกลุ่มให้เห็นแต่อย่างใดทั้งสิ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ก็อาจทำให้เข้าได้ว่าบริเวณที่เป็นเมืองพญาเร่ อาจไม่ใช่บริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากนัก จึงไม่มีการพบซากโบราณสถาน หรือศาสนสถานที่ชัดเจน เช่นเดียวกันกับชุมชนแห่งอื่น ๆ แต่อย่างใรก็ตามจากรูปแบบของผังเมือง เมื่อเปรียบเทียบกับ รูปแบบของเมืองโบราณที่พบจากแหล่งต่าง ๆ แล้ว เมืองพญาเร่นี้ก็ยังอยู่ในกลุ่มของชุมชนโบราณแบบทวารวดีนั่นเอง


คำสำคัญ (Tags): #เมืองพญาเร่
หมายเลขบันทึก: 464042เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท