Spam


สแปม คือชื่อเรียกของการส่งข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนมากจะทำให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้รับข้อความ สแปมที่พบเห็นได้บ่อยได้แก่ การส่งสแปมผ่านทางอีเมล ในการโฆษณาชวนเชื่อ หรือโฆษณาขายของ โดยการส่ง อีเมลประเภทหนึ่งที่เราไม่ต้องการ ซึ่งจะมาจากทั่วโลก โดยที่เราไม่รู้เลยว่า ผู้ที่ส่งมาให้นั้นเป็นใคร จุดประสงค์คือ ผู้ส่งส่วนใหญ่ต้องการที่จะโฆษณา สินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของบริษัทของตนเอง ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของเมลขยะซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้รับรำคาญใจและเสียเวลาในการกำจัดข้อความเหล่านี้แล้ว สแปมยังทำให้ประสิทธิภาพการขนส่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตลดลงด้วย สแปมในรูปแบบอื่นนอกจาก อีเมลสแปม ได้แก่ เมสเซนเจอร์สแปม นิวส์กรุ๊ปสแปม บล็อกสแปม และSMSสแปม

       การส่งสแปมเริ่มแพร่หลายเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความผ่านทางระบบอิเล็กโทรนิกส์ มีค่าใช้จ่ายน้อยมากเมื่อเทียบการการส่งข้อความชักชวนทางอื่น เช่นทางจดหมาย หรือการโฆษณาทางสื่อต่างๆ ทำให้ผู้ส่งประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความเชิญชวน และในขณะเดียวกันกฎหมายเกี่ยวกับระบบอิเล็กโทรนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับสแปมยังไม่ครอบคลุม จนกระทั่งเริ่มมีใช้ครั้งแรกปี พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มาของคำว่าสแปม

     คำว่าสแปมมีที่มาจากรายการโทรทัศน์ชื่อ มอนตี ไพทอน (Monty Python) ในชื่อตอนว่า สแปม ซึ่งเป็นชื่ออาหารกระป๋อง (เนื้อกระป๋อง) โดยตัวเอกของเรื่องสองคนทานอาหารเช้าที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยตัวเอกผู้หญิงไม่ต้องการอาหารที่มีสแปมเป็นส่วนผสม แต่พนักงานเสิร์ฟพยายามชักชวนให้ตัวเอกของเรื่องกินสแปม โดยมีข้อความดังนี้

พนักงานเสิร์ฟ: เรามี สแปม ไข่ ไส้กรอก และ สแปม ต้องการรับอะไรคะ 
คุณผู้หญิงบัน: ฉันไม่ต้องการสแปม 
คุณผู้ชายบัน: อย่ากังวลที่รัก เดี๋ยวฉันทานสแปมให้ ฉันชอบทานสแปม สแปม สแปม สแปม สแปม ถั่วอบ สแปม สแปม และ สแปม 
พนักงานเสิร์ฟ: ตอนนี้ที่ร้านไม่มี ถั่วอบ คะ 
คุณผู้ชายบัน: โอเค ไม่เป็นไร เดี๋ยวฉันรับ สแปม แทนถั่วอบละกัน 
พนักงานเสิร์ฟ: งั้นเดี๋ยวเราจะเสิร์ฟ สแปม สแปม สแปม สแปม สแปม สแปม สแปม สแปม และสแปม ถูกต้องมั้ยคะ

หมายเลขบันทึก: 463394เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท