วิธีป้องกันสปายแวร์


สปายแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์อื่นๆอาจเข้ามาละเมิดความเป็นส่วนตัวของคุณ แสดงโฆษณาที่คุณไม่ต้องการแบบไม่รู้กาละเทศะ ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลง หรือแม้แต่อาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณแฮงก์ได้ ซึ่งวิธีการดังต่อไปนี้จะช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากสปายแวร์และซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆได้

  ขั้นตอนที่ 1: อัพเดตซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่

ถ้าหากคุณใช้ Windows XP อยู่ วิธีการอย่างหนึ่งซึ่งช่วยป้องกันสปายแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ต่างๆได้ก็คือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ทั้งหมดของคุณได้รับการอัพเดตแล้ว โดยก่อนอื่นคุณต้องเข้าไปในเมนู Windows Update เพื่อดูว่า หัวข้อ Automatic Updates เปิดทำงานอยู่แล้วหรือไม่ เพราะคุณสมบัติข้อนี้จะช่วยให้คุณดาวน์โหลดอัพเดตโปรแกรมสำคัญและระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุดมายังคอมพิวเตอร์ของคุณได้

  ขั้นตอนที่ 2: ปรับแต่งตัวแปรระบบรักษาความปลอดภัยของ Internet Explorer

คุณสามารถปรับแต่งตัวแปรระบบรักษาความปลอดภัยของเว็บบราวเซอร์  Internet Explorer  ว่าคุณต้องการรับข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆมากน้อยเพียงใดได้ ไมโครซอฟท์แนะนำให้คุณตั้งค่าตัวแปรของระบบรักษาความปลอดภัยของ Internet Zone ให้อยู่ที่ Medium หรือสูงกว่าจึงจะดีที่สุด

วิธีการตรวจสอบว่าตัวแปรระบบรักษาความปลอดภัยของ Internet Explorer ที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

   1. ใน Internet Explorer ให้คลิกที่เมนู Tools และคลิกที่ Internet Options
   2. เลือกหัวข้อ Security

วิธีการปรับแต่งตัวแปรทีละขั้นตอน โดยที่ไม่ได้ห้ามการส่งข้อมูลจากเว็บไซต์ที่คุณเชื่อใจ ให้เข้าไปดูที่เรื่อง "วิธีการตั้งค่าตัวแปรระบบรักษาความปลอดภัยของ Internet Explorer 6"

ถ้าหากคุณใช้ Windows XP Service Pack 2 (SP2) และใช้ Internet Explorer เพื่อท่องเว็บแล้วละก็ตัวแปรระบบรักษาความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ตโซนในบราวเซอร์ตัวนี้ตั้งเอาไว้ที่ Medium เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้น Internet Explorer ใน Windows XP SP2 ยังมีคุณสมบัติอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากที่ช่วยให้คุณป้องกันสปายแวร์และซอฟต์แวร์หลอกลวงหรือไม่พึงประสงค์ต่างๆได้

ข้อแนะนำ: ถ้าหากคุณไม่ทราบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ Windows เวอร์ชันใดอยู่ หาคำตอบได้ที่นี่

  ขั้นตอนที่ 3: ใช้ไฟร์วอลล์

แม้ว่าสปายแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มักพ่วงมากับโปรแกรมอื่นๆหรือมีต้นตอมาจากเว็บไซต์สื่อลามกต่างๆก็ตาม แต่ยังมีสปายแวร์อีกประเภทหนึ่งซึ่งอาจถูกแฮกเกอร์นำมาปล่อยเอาไว้ก็เป็นได้ ดังนั้นการติดตั้งไฟร์วอลล์หรือใช้ไฟร์วอลล์ที่มีอยู่ใน Windows XP จะช่วยให้คุณป้องกันแฮกเกอร์เหล่านี้ได้ ถ้าหากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมให้อ่านบทความเรื่อง "ทำไมคุณจึงจำเป็นต้องใช้ไฟร์วอลล์ในคอมพิวเตอร์"

  ขั้นตอนที่ 4: ท่องเว็บและดาวน์โหลดข้อมูลอย่างรอบคอบ

วิธีการป้องกันสปายแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ต่างๆก็คือ การไม่ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เหล่านี้มาตั้งแต่แรก เทคนิคต่างๆดังต่อไปนี้จะช่วยให้คุณป้องกันตัวจากการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ไม่ต้องการได้

  • ดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่คุณเชื่อใจเท่านั้น ถ้าหากคุณไม่แน่ใจว่าจะเชื่อใจซอฟต์แวร์ที่กำลังดาวน์โหลดมาหรือไม่ คุณควรสอบถามจากเพื่อนที่มีความรู้มากกว่า หรือใส่ชื่อโปรแกรมดังกล่าวลงไปในกลไกค้นหาข้อมูลชนิดใดก็ได้ เพื่อดูว่ามีใครเคยรายงานว่าเจอสปายแวร์ในโปรแกรมชนิดนี้หรือไม่
  • อ่านคำเตือนเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย ข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ และข้อความซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวของคุณในซอฟต์แวร์ที่คุณกำลังจะดาวน์โหลดมาใช้
  • ห้ามคลิกที่ Agree หรือ OK เพื่อปิดวินโดวส์ แต่ควรคลิกที่ปุ่ม x สีแดงที่มุมขวาบนของวินโดวส์หรือกดปุ่ม Alt+F4 บนคีย์บอร์ดเพื่อปิดวินโดวส์ดังกล่าว
  • เลือกใช้โปรแกรมแลกไฟล์เพลงและภาพยนตร์ "แจกฟรี" ชื่อดังชนิดต่างๆอย่างระมดัระวัง คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณทราบแล้วว่ามีซอฟต์แวร์อะไรที่พ่วงมากับตัวโปรแกรมหลักแล้วบ้าง

 

 คำถาม

1. ขั้นตอนการป้องกันสปายแวร์มีกี่ข้อ อะไรบ้าง

2. ยกตัวอย่างการเข้าเว็บและดาวน์โหลดข้อมูลมา 2 ข้อ

หมายเลขบันทึก: 463385เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท