วิชา "ครอบครัว" : พี่น้อง


หากเราสังเกตแววตาของน้องเรา แววตานั้นเรียกร้องหาพี่ด้วยความห่วงหา รอคอยพี่ว่าเมื่อไหร่จะกลับมา ด้วยความโหยหาและห่วงใย

 Large_ddd123

ในครอบครัว หากเราเป็นพี่ของใครซักคนหนึ่ง หน้าที่ของพี่ ไม่ว่าจะเป็นพี่สาว หรือพี่ชาย คือการคุ้มครองดูแล รักษา "น้อง" ให้อยู่รอด ปลอดภัยจากภยันตรายต่าง ๆ

 

ในชีวิตของเรา เราอาจจะเป็นทั้งพี่ที่ทำงาน พี่ที่ร้าน พี่นอกบ้าน แต่เราไม่ควรหลงลืมหน้าที่ "พี่ในบ้าน" ซึ่งในบ้านของเรานั้นมีน้องชายและน้องสาวรอคอย "พี่" คือเราอยู่

 

พี่ต้องเข้มแข็ง เพื่อสร้างกำลังใจที่แข็งแรงให้กับ "น้อง"

ยามน้องท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ ไม่รู้จะปรึกษาใคร ก็ต้องมีพี่อยู่ใกล้ ๆ คอยดูแล ปลอบขวัญ ให้คำปรึกษา

หากเราสังเกตแววตาของน้องเรา แววตานั้นเรียกร้องหาพี่ด้วยความห่วงหา รอคอยพี่ว่าเมื่อไหร่จะกลับมา ด้วยความโหยหาและห่วงใย

Large_bb6

น้องรักพี่ อยากอยู่ใกล้พี่ ยามน้องเหงา น้องต้องการใครซักคน คนอย่างพี่ พี่ซึ่งเป็นคนในครอบครัว พี่ที่รักน้องด้วยความจริงใจ ไม่หวังผลประโยชน์ใด ๆ จาก "น้อง"

พี่จ๋า พี่กลับบ้านมาหาน้อง

น้องจ๋า พี่จะกลับบ้านไปอยู่กับน้อง

พี่และน้อง จึงเป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งในครอบครัว

พี่และน้อง จึงเปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งความรักในค่ำคืนที่มืดสลัว

พี่และน้อง จึงเป็นความรักที่สามารถทำลายกำแพงแห่งความกลัวของสังคมรอบข้างกาย

Large_ddd128

พี่เอ๋ย ขอให้กลับไปหาน้อง คิดถึงน้อง ที่คอยความรักความเอื้ออาทรจากพี่ ๆ

พี่เอ๋ย ขอให้กลับไปมอบความรัก มิตรไมตรี ให้น้องคนดี ที่บ้านเรา...

หมายเลขบันทึก: 463283เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ไม่มีการมาและไม่มีการจาก..."

พี่และน้องต่างดำรงอยู่ในกันและกัน...

...

Large_zen_pics_007 

  • พี่และน้องผูกพันกันธรรมดา
  • ที่วัดน้ำท่วมไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท