ถุงใต้ตาดำคล้ำ...ทำอย่างไรดี


ถ้าไม่อยากมีถุงใต้ตาคล้ำก่อนวัยอันควร ก็ต้องรีบมาปรับพฤติกรรมกันนะคะ

          ปัญหาเรื่องถุงใต้ตา รอยคล้ำและริ้วรอยรอบดวงตา นับเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับทุกคน โดยเฉพาะสาวๆ ซึ่งการเกิดถุงใต้ตา นั้นมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การใช้สายตาเพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ การได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตในแสงแดดมากเกินไป กรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อมที่อยู่ รวมถึงอาหารการกิน ความเครียด การลดลงอย่างฉับพลันของฮอร์โมนเพศหญิง ฯลฯ

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้เซลล์ผิวเสื่อมได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การเกิดขึ้นของถุงใต้ตา นั้นมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ถุงใต้ตาแท้ และถุงใต้ตาเทียม ซึ่งมีข้อแตกต่างกัน ดังนี้

          ถุงใต้ตาแท้ อาจจะมีสาเหตุหลักมาจากกรรมพันธุ์ วิธีนี้ต้องพึ่งการทำศัลยกรรมตกแต่ง เพราะถุงใต้ตาชนิดนี้เกิดจากระบบต่อมไร้ท่อภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราจะมีก้อนไขมันสามก้อนอยู่ที่ใต้ตา เมื่อเราอายุมากขึ้นก้อนไขมันเหล่านี้ก็จะค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้นตามไปด้วย แต่สำหรับบางคนที่มีปัญหาถุงใต้ตาแบบแท้ บางครั้งก็สังเกตอาการใหญ่โตของถุงใต้ตาได้ตั้งแต่เพิ่งยี่สิบต้นๆ เลยก็ได้ วิธีการรักษามีตั้งแต่การผ่าตัด การใช้ยาละลายไขมัน การใช้คลื่นวิทยุ หรือ Radio Frequency (RF)

 

          ถุงใต้ตาเทียม มีสาเหตุมากจากระบบการไหลเวียนในร่างกายไม่ดี ทำให้ของเหลวไปคั่งอยู่ที่ใต้ตา คนที่มีปัญหาถุงใต้ตาเทียมแบบนี้ มักจะมาจากพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น ชอบนอกดึก ร้องไห้เป็นประจำ ขยี้ตา ใช้สายตามากเกินไป ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ  ตลอดจนการแพ้สารต่าง ๆ เช่น แพ้มาสคาร่า อาจมีการสะสมทำให้คันพอคันก็จะถู ขยี้ตา จะไปกระตุ้นทำให้ทิ้งรอยดำได้

 

วิธีป้องกันถุงใต้ตาง่ายๆ ด้วยตัวเอง


           1. อย่าให้กล้ามเนื้อตาล้าเกินไป ด้วยการอย่านั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ

ให้พักสายตาทุก 15 นาที ด้วยการมองออกไปไกลๆ

จะทำให้ดวงตาไม่เกิดอาการล้า  

           2. ปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้แสงพอเหมาะ ที่สำคัญ... อย่าขยี้ตา


           3. หากรู้สึกอ่อนล้าให้นวดคลึงเบาๆ และควรบริหารดวงตาเพื่อคลายความตึงเครียด ด้วยการกลอกตาไปรอบๆ เป็นวงกลม สัก 5-6 รอบ ใช้นิ้วนางทั้ง 2 นิ้วแตะที่หัวตาแต่ละข้าง คลึงเบาๆ แบบกดจุดนาน 1-2 วินาที


           4. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด

เพราะจะยิ่งเสริมให้เกิดอาการบวมมากขึ้น 

           5.  หลีกเลี่ยงการอดนอน หรือคร่ำเคร่งในการอ่านหนังสือ – อ่านตำรา และการร้องไห้

วิธีหลายวิธีในการลด.. ถุงใต้ตา

1. ถุงชาช่วยได้
หากที่บ้านชอบกินชาถุงๆ เมื่อดื่มชาหมดแล้วอย่างเพิ่งทิ้ง ให้นำถุงชามาใช้ประโยชน์ทางด้านความงามเสียก่อน

วิธีง่ายๆ ก็คือ ให้นำถุงชาที่เย็นแล้วมาวางโปะเอาไว้บริเวณถุงใต้ตาที่บวมขึ้นมา โดยแปะเอาไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วค่อยเอาออก สารเทนนิ นและสารโพลีธีโนลล์จะช่วยทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวหดตัวลง

อย่างไรก็ดี ให้ระวังน้ำชาที่เหลืออยู่เข้าไปในตาของเรา อาจทำให้ระคายเคืองได้

2. ช้อนชาแช่เย็น
วิธีสามารถทำได้ง่ายที่สุด และก็เหมาะกับการที่ถุงใต้ตาของเราเกิดบวมขึ้นมากะทันหัน โดยให้นำช้อนชาหรือว่าช้อนที่เราใช้ชงกาแฟ โดยให้ เลือกช้อนที่เป็นสเตนเลสไปแช่ในตู้เย็น โดยให้แช่เย็นเอาไว้ประมาณ 1 คืน เพื่อให้ช้อนดูดซับความเย็นได้อย่างเต็มที่

จากนั้นก็ให้นำบริเวณที่ตักมาวางทาบเอาไว้บริเวณถุงใต้ตา โดยให้ระวังไม่ให้ช้อนเย็นจัดจนเกินไป อาจทำให้เกิดอันตรายกับดวงตาเราได้ จากนั้น ก็ให้วางทาบทับไว้สักพักก่อนที่จะเอาออก

3. สำลีจุ่มน้ำเย็น
การใช้สำลีจุ่มน้ำเย็นก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดอาการบวมของถุงใต้ตาได้อีก ด้วย ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะช่วยลดอาการบวม่ของถุงใต้ตาแล้ว ยังลดความ ดำคล้ำที่เกิดจากการนอนดึกหรือว่าอดนอนอีกด้วย

วิธีการง่ายๆ คือ ให้เรานำสำลีก้อนกลมหรือว่าชนิดแผ่นไปชุบน้ำที่เย็นจัดหรืออาจจะเป็นมที่ เย็นจัดก็ได้ จากนั้นก็ให้นำมาโปะเอาไว้บนเปลือกตา โดยแปะเอาไว้ประมาณ 15-20 นาทีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากว่าสำลีอุ่นขึ้นหรือว่าหายเย็นก็ให้เปลี่ยนสำลีก้อนใหม่ทันที

4. ใช้ครีมหรือว่าเจล
หากว่าเรามีถุงใต้ตา การใช้ครีมหรือเจลก็สามารถช่วยได้เช่นกัน โดยนำครีมหรือเจลมาทาวนบริเวณถุงใต้ตา โดยให้ใช้ปลายนิ้วนางวนเบาๆ 

5. แตงกวาฝาน
วิธีนี้ก็ใช้เช่นเดียวกับการบำรุงผิวบริเวณรอบดวงตาก็คือ ใช้แตงกวา นำมาฝานเป็นแว่นกลมๆ จากนั้นก็ค่อยนำมาโปะบนเปลือกตาประมาณ 15-20 นาที ความชุ่มชื้นและวิตามินต่างๆ จากแตงกวาจะช่วยทำให้ถุงใต้ตาหายบวมได้

6. น้ำกุหลาบแช่เย็น
ให้เรานำน้ำกุหลาบไปแช่เย็นให้เย็นจัด จากนั้นก็ให้นำสำลีไปชุบน้ำกุหลาบ โดยใช้วิธีการเหมือนกับข้อ 3

 

ฺํBY: H2o

ที่มา .... Baby Face Secret Tips, women.thaiza.com

คำสำคัญ (Tags): #ถุงใต้ตา
หมายเลขบันทึก: 463123เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จำหน่ายครีม AGELESS จากประเทศสหรัฐอเมริกา ทาแล้วถุงใต้ตายุบได้ภายใน 3นาทีโดยไม่ต้องผ่าตัด สนใจสินค้าหรือต้องการเป็นตัวแทนจำหน่าย ติดต่อ (วู้ดดี้) โทรศัพท์ : 086-35-35-35-5 หรือ line id : spiderman5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท