บัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่นปีแรก


บัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่นปีแรก

กรมบัญชีกลางมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น ในปีงบประมาณ 2553 ให้หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์ประเมินผลด้านบัญชีระดับกรม จำนวน 10 หน่วยงาน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและมอบประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น พ.ศ. 2554 ให้แก่ส่วนราชการที่ผ่านเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชี ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพฯ
ในวันนี้ (15 ก.ย. 54) ว่า กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานกลางซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลทางด้านการเงินและการบัญชีภาครัฐ
ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ
จัดทำบัญชีในระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง ครบถ้วน ส่งผลให้งบการเงินในภาพรวมของหน่วยงานถูกต้อง น่าเชื่อถือ และเพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จึงได้
เริ่มโครงการประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีของส่วนราชการระดับกรมขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เป็นครั้งแรก

ในส่วนของเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีฯ กรมบัญชีกลางพิจารณาจากคุณภาพของการจัดทำบัญชี
ความครบถ้วน ถูกต้องของรายงานการเงินตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด โดยคัดเลือกส่วนราชการจากทั้งหมดจำนวน 147 แห่ง และที่ผ่านเกณฑ์ประเมินดังกล่าว โดยแบ่งการพิจารณารางวัลตามจำนวนหน่วยเบิกจ่ายของส่วนราชการเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่ม 1 ส่วนราชการที่มีจำนวน 1 หน่วยเบิกจ่าย  กลุ่ม 2 ส่วนราชการที่มีจำนวน 2-50 หน่วยเบิกจ่าย  กลุ่ม 3 ส่วนราชการ
ที่มีจำนวน 51-100 หน่วยเบิกจ่าย  กลุ่ม 4 ส่วนราชการที่มีจำนวน 101-200 หน่วยเบิกจ่าย และกลุ่ม 5 ส่วนราชการที่มีจำนวนมากกว่า 200 หน่วยเบิกจ่าย กลุ่มละ 1 แห่ง แต่หากในแต่ละกลุ่มมีส่วนราชการผ่านเกณฑ์ประเมินมากกว่า 1 แห่ง จะจัดอันดับส่วนราชการที่มีผลการประเมินสูงสุด

นายรังสรรค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการตอบแทนและสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับบุคลากรภาครัฐ
ที่ปฏิบัติงานด้านการเงินและการบัญชีที่ได้ทุ่มเทและมุ่งมั่นปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ จนทำให้หน่วยงานสามารถจัดทำรายงานการเงินได้อย่างถูกต้อง น่าเชื่อถือ จึงได้มอบรางวัลประกาศเกียรติคุณบัญชีภาครัฐดีเด่น พ.ศ. 2554 (
Public Accounting Awards 2011) โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลในวันนี้ จำนวน 10 แห่ง ซึ่งแบ่งตามกลุ่มของจำนวนหน่วยเบิกจ่าย ดังนี้  กลุ่ม 1 จำนวน
5 แห่ง จาก 59 แห่ง ได้แก่ สำนักงบประมาณ  สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม  สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ   กลุ่ม 2 จำนวน 2 แห่ง จาก 30 แห่ง ได้แก่ กรมธุรกิจพลังงาน  และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  กลุ่ม 3 จำนวน 1 แห่ง จาก 38 แห่ง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์  กลุ่ม 4 จำนวน 1 แห่ง จาก 16 แห่ง ได้แก่ กรมการค้าภายใน  และกลุ่ม 5 จำนวน 1 แห่ง จาก 4 แห่ง ได้แก่ กรมประมง

“การมอบรางวัลในวันนี้ นับเป็นก้าวแรกของการพัฒนางานด้านการบัญชีภาครัฐให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นแรงผลักดันให้ส่วนราชการระดับกรมต่างๆ ช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุนผู้ปฏิบัติงานด้านบัญชี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้ ความสามารถก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ และนำไปสู่การจัดทำรายงานการเงินของประเทศที่มีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือ” นายรังสรรค์ กล่าว

.......................................................................

หมายเลขบันทึก: 462900เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท