ฝึกสอนกับการเรียนเรื่องสุดท้าย...(13 ก.ย.54)


วันนี้เรียนเนื้อหาเรื่องสุดท้ายของภาคเรียนนี้แล้ว

วันที่ 61 ของการฝึกสอน (13 ก.ย. 54)

วันนี้มีสอน 4 คาบรวดในครึ่งเช้า พอมาถึงที่โรงเรียนแล้ว ก็รีบเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการสอน เช่น ใบความรู้ ใบงาน สื่อการสอนต่าง ๆ เตรียมโปรเจ็กเตอร์ และเตรียมห้องไว้รอนักเรียน

08.20 - 10.05 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/3 ซึ่งวันนี้เรียนเนื้อหาเรื่องสุดท้ายของภาคเรียนนี้แล้ว กิจกรมมการเรียนการสอนเป็นไปตามปกติ นักเรียนให้ความสนใจและความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนดี และสามารถเรียนรู้ได้ดีและรวดเร็ว เนื่องจากเนื้อหาที่สอนในวันนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวนักเรียน ซึ่งเกี่ยวกับผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ  หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว ฉันก็ทการแจก Username และ Password ที่ใช้ในการเข้าสู้ระบบเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา www.thaischoolonline.com ซึ่งหลังจากที่แจกให้นักเรียน
ครบทุกคนแล้ว ก็ทำการสอนให้นักเรียนเข้าระบบ และให้นักเรียนลองเข้าไปทดลองใช้บริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเว็บไซต์นี้  ภายในเว็บไซต์ก็จะเกี่ยวข้องกับการเรียนล้วน ๆ ซึ่งจะมีบทเรียนออนไลน์ต่าง ๆ ให้นักเรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยจะมีตั้งแต่ระดับชั้น ป. 1 - ม. 6  ซึ่งก็มีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นแบบวีดิโอที่มีครูมาสอนจริง ๆ หรือจะเป็นบทเรียนแบบมัลติมีเดีย โดยมีเนื้อหาในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักเรียนสามารถเลือกศึกษาได้ตามความต้องการ  นอกจากบทเรียนต่าง ๆ แล้ว ภายในเว็บไซต์ก็มีแบบทดสอบต่าง ๆ ให้นักเรียนได้ทดลองฝึกทำ และมีคลังข้อสอบต่าง ๆ มากมาย ซึ่งฉันคิดว่าเป็นเว็บไซตืที่น่าสนใจและมีประโยชน์กับนักเรียนเป็นอย่างมาก

10.25 - 12.10 สอนวิชากาสร้างสื่อแอนิเมชัน วันนี้ก็ให้นักเรียนสร้างชิ้นงานของตัวเองต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว และเนื่องจากว่าวิชานี้เป็นวิชาในกลุ่มสาระเพิ่มเติมจึงไม่มีการจัดให้สอบในตารางเหมือนกับวิชาพื้นฐานทั่วไป โดยครูครูผู้สอนจะต้องทำการสอบนอกตารางเอง ซึ่งอาทิตย์หน้าเป็นอาทิตย์สุดท้ายของการเรียนการสอน ฉันจึงนัดหมายให้นักเรียนเตรียมตัวสอบปลายภาคเรียนที่ 1/2554 ในวันอังคารที่ 20 กันยายน 2554 โดยใช้เวลาในคาบเรียนทำการสอบ วันนี้จึงได้แจ้งแนวข้อสอบเพื่อที่นักเรียนจะได้เตรียมตัวเพื่อมาสอบในอาทิตย์หน้า  จากนั้นก็ให้นักเรียนสร้างผลงานของตัวเองต่อจนหมดเวลาเรียน

ช่วงพักกลางวันก็ใช้เวลาในการซ้อมนักเรียนร่วมกับอาจารย์คนอื่น ๆ ที่ห้องคอมพิวเตอร์ 3 ตามปกติ

ช่วงบ่ายฉันได้รับโครงร่างคำสั่งคุมสอบให้มาตรวจสอบความถูกต้องว่ามีซ้ำซ้อนกับการคุมสอบห้องอื่น ๆ หรือไม่แล้วส่งกลับยังฝ่ายวิชาการเพื่อทำการแก้ไข  จากนั้น คาบ 6 - 7 ฉันได้รับมอบหมายให้สอนแทนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ซึ่งอาจารย์ประจำวิชาไปราชการ  ในกจกรรมการเรียนการสอนอาจารย์ประจำวิชาได้มอบหมายงานให้กับนักเรียนเรียบร้อยแล้ว แต่ที่ฉันต้องทำเพิ่มเติมคือ แจก Username และ Password ที่ใช้ในการเข้าระบบของระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา www.thaischoolonline.com พร้อมทั้งแนะนำในการเข้าระบบและการใช้งานเบื้องต้น  หลังจากนั้นก็ให้นักเรียนทำงานตามที่อาจารย์ประจำวิชามอบหมายไว้
 
 

หมายเลขบันทึก: 462319เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2011 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท