498.เมลคำถาม : (ภาพกล้วยไม้) เป็นโรค จะต้องใส่ยาไหมครับ


ตำรา กล้วยไม้ ออนไลน์

ผู้ถาม : KRIENGSAK SAMART <[email protected]> 13 กันยายน 2554

คำถาม : อาจารย์ครับ อันนี้ต้องใส่ยาไหมครับ



ผมตอบ ดังนี้ ครับ :
1.จากภาพ ให้รีบนำต้นกล้วยไม้ดังกล่าว ออกจากโรงเรือนที่ปลูกเลี้ยงเลยนะครับ เพราะเจ้ากล้วยไม้ดังกล่าว เป็นโรคจากเชื้อไวรัสสาเหตุโรคพืชครับ ซึ่งกระบวนการรักษา จะไม่ได้ผลนะครับ เพราะจะต้องเล่นกันในระดับวัคซีน ซึ่งไม่มีการใช้กันในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ในขณะนี้นะครับ

2.หากปล่อยเลี้ยงรวมกันไว้ ยามใดที่มีแมลงศัตรูพืชพวกปากดูด เช่นเพลี้ยอ่อนกล้วยไม้ มาดูดกินน้ำเลี้ยงจากเจ้ากล้วยไม้ต้นที่เป็นโรคนี้ แล้วเคลื่อนย้ายไปดูดกินกล้วยไม้ต้นอื่น ๆ จะเป็นการแพร่ระบาดโรคต่อ ๆ ไปด้วยนะครับ

3.การแพร่โรคอีกทางหนึ่งก็คือ การติดไปกับเครื่องมือมีคม เช่น กรรไกร ตอนเราตัดดอก หรือแต่งใบ จากเจ้าต้นกล้วยไม้ที่เป็นโรคนี้ แล้วไม่ได้จุ่มด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เมื่อไปตัดต้นกล้วยไม้อื่นแล้วเกิดบาดแผล ก็จะทำให้เชื้อโรคไวรัสนี้ ติดต่อไปยังต้นอื่น ๆ ได้อีกนะครับ

4.ต้นกล้วยไม้ที่เป็นโรคนี้ ผมแนะนำว่า ไปวางทิ้งกลางแจ้งไกล ๆ เมื่อต้นเริ่มแห้งดีแล้ว ก็ทำการเผาทิ้งเสียนะครับ ถ้าใหม่ ๆ รีบเผา จะไหม้ไม่หมดน่ะครับ -อย่าทิ้งลงแหล่งน้ำ หรือกองขยะนะครับ เพราะตราบใดที่เซล(Cell)พืชยังไม่ตาย เจ้าเชื้อไวรัสก็จะยังรอดอยู่ได้น่ะครับ

-คำถามของท่านฉบับนี้ ขอชมนะครับ เพราะมีภาพประกอบ และมีผู้สงสัยในคำถามแบบนี้กันมากเลยนะครับ

-ผมยินดีตอบคำถามอยู่ตลอดเวลานะครับ ท่านที่สนใจจะถาม เมลมาได้ที่ chayaporn45 แล้วตามด้วย @yahoo.com นะครับ อย่าได้เกรงใจกันเลยนะครับ

ชยพร แอคะรัจน์
...
...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 462108เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท