roomate
กล้ามโต สยมภู ปทุมสิโร ประทุมทอง

ธรรมะ 8


โดย ท่าน.ว.วชิรเมธี

""วันเวลาของแต่ละชีวิต แต่ละผู้คนเหลือสักเท่าไหร่กัน เพียงแค่จะทำโครงการแห่งความดีใ ห้สำเร็จลุล่วง ในแต่ละอย่างก็ยังทำแทบจะไม่ทัน  แล้วจะมีเวลาเหลือไปทำความชั่วท ำไม? หากตระหนักว่าความตายไม่รู้ว่าจ ู่โจมเข้ามาในเวลาใด ไม่ว่ายามหลับ ยามเดินทาง หรืออยู่กับที่ ในเมื่อเหตุปัจจัยของสิ่งแวดล้อมรอบตัวแปรผันอยู่ตลอดเวลา จะเอาเวลามานั่งนินทา วิพากษ์วิจารณ์ ให้ร้ายก้าวก่าย หรือเพ่งโทษหาความผิดใส่กันไปทำไม?""

 

""เรื่องของธรรมะและความดีงามเป็นสิ่งที่ต้องค่อยๆทำสะสมไปทีละน้อย ด้วยตนเอง อาศัยสิ่งแวดล้อมที่ดี กัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการเป็นเครื่องช่วยประคับประคองให้ถึงจุดหมาย""

 

""ธรรมะวันนี้สั้นๆ ง่ายๆ จำมาจากหลวงพ่อสอน ว่า "อย่าขี้เกียจก็แล้วกัน" "

 

""ปัญหาของมนุษย์นั้นเกิดจากการที่ไม่รู้เท่าทันความจริง แล้วก็วางใจต่อสิ่งทั้งหลายไม่ถูกต้อง จึงทำ ให้เราถูกกฎธรรมชาติเบียดเบียนบีบคั้นและครอบงำ อยู่ตลอดเวลา ความทุกข์ของมนุษย์นี้ รวมแล้ว ก็อยู่ที่การถูกกระทบกระทั่งบีบคั้นจากการเปลี่ยนแปลง ความไม่เที่ยงแท้แน่นอน ความตั้งอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ ไม่คงทน ถาวร เป็นไปตามเหตุปัจจัย 

สิ่งทั้งหลายเปลี่ยนแปลงไป เราอยากให้เปลี่ยนไปอย่างหนึ่ง มันกลับเปลี่ยนไปเสียอีกอย่างหนึ่ง เราอยากจะให้มันคงอยู่ แต่มันกลับเกิดแตกดับไป อะไรทำ นองนี้ มันก็ฝืนใจเรา บีบคั้นใจเรา เราก็มีความทุกข์""
คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 461894เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท