การใช้โปรแกรม spss ในการวิัเคราะห์ข้อมูล


การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย spss

SPSS เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติ บริษัทจัดจำหน่าย SPSS ถูกซื้อโดย IBM เมื่อเดือนมิถุนายน 2552[1] และปัจจุบันใช้ชื่อบริษัทว่า "SPSS: An IBM Company"


SPSS เดิมชื่อว่า "Statistical Package for the Social Sciences" (ชุดโปรแกรมสถิติเพื่อสังคมศาสตร์) ออกเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2511 หลังจากถูกพัฒนาโดย Norman H. Nie และ C. Hadlai Hull Norman Nie ในขณะนั้นเป็นนักศึกษารัฐศาสตร์ภาคบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์วิจัยที่ภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และศาสตราจารย์เกียรติคุณสาขารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก[2] SPSS เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่นิยมใช้แพร่หลายมากที่สุดสำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติในสังคมศาสตร์ มันถูกใช้โดยนักวิจัยตลาด นักวิจัยสุขภาพ บริษัทสำรวจความคิดเห็น รัฐบาล นักวิจัยการศึกษา บริษัทการตลาด ฯลฯ คู่มือการใช้งาน SPSS ฉบับแรก (Nie, Bent & Hull, 1970) ถูกอธิบายว่าเป็นหนึ่งใน "หนังสือที่ทรงอิทธิพลที่สุดในสาขาสังคมวิทยา"[3] นอกเหนือไปจากการวิเคราะห์ทางสถิติแล้ว การจัดการข้อมูล (การเลือกกรณีศึกษา, การแปลงแฟ้ม, การสร้างข้อมูลสืบทอด) และการทำเอกสารข้อมูล (พจนานุกรมเมตาดาตาจะถูกเก็บไว้ในแฟ้มข้อมูล) ก็เป็นความสามารถของซอฟต์แวร์รุ่นพื้นฐาน

โปรแกรม spss เป็นเครื่องมือที่นักวิิจัยและนักสถิติรู้จักกันดี  การใช้งานไม่ยาก แต่สามารถช่วยวิเคราะห์ผลการวิจัยได้อย่างแม่นยำ 

  มีนักวิจัย นิสิตปริญญาตรี โทและเอก จำนวนไม่น้อยหรือถึงมาก  มักจะถอดใจเมื่อถึงขั้นตอนการคำนวณว่าจะดำเนินการอย่างไร จะใช้คำสั่งอะไร เริ่มต้นอย่างไร มีแต่ภาษาอังกฤษ และเมื่อเข้าตามเมนูและคำสั่งย่อยแล้ว จะเลือกตัวแปรใดเข้าไปบ้างถึงจะได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามที่ต้องการ ตรงตามวัตถุประสงค์หรือความมุ่งหมายของการวิจัยครับ ก่อนลงมือใช้ SPSS ผู้ใช้ควรรู้หลักการดังนี้

  1. ผู้วิจัยต้องรู้ว่าอะไรคือตัวแปรตาม อะไรคือตัวแปรอิสระ
  2. ควรตีโจทย์ของความมุ่งหมายของการวิจัยให้ได้ ว่าการวิจัยต้องการคำตอบอะไร
  3. ต้อง key ข้อมูลให้ถูกต้องและตั้งชื่อตัวแปรให้ตรงตามหัวข้อและเข้าใจง่าย
  4. ต้องเลือกใช้สถิติให้ถูกต้องกับการวิจัย เช่น t-test มีสอง แบบ ควรเลือกให้ถูกและดูข้อตกลงเบื้องต้นของสถิติของแต่ตัวด้วย
  5. ที่สำคัญควรเลือกใช้คำสั่งของโปรแกรมให้ถูกต้อง

แนะนำ VDO สอนใช้งานโปรแกรม SPSS ของบริษัท sussessmedia ถ้าใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม spss ก็ศึกษาได้จาก VDO นี้ได้เลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #spss
หมายเลขบันทึก: 461636เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2011 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท