พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

ประชาคมอาเซียนคืออะไร? แด่...คุณครูจังหวัดสมุทรปราการ


ถอดบทเรียนจากการเรียนรู้ "การพูดเรื่องอาเซียนต่อหน้าสาธารณะ"

ประชาคมอาเซียนคืออะไร แด่...คุณครูจังหวัดสมุทรปราการ

            วันนี้ผู้เขียนตื่นมาแต่เช้าด้วยความตื่นเต้นค่ะ เพราะอะไรเหรอ? เพราะว่าวันนี้ผู้เขียนจะต้องไปเป็นวิทยากรอบรมใน “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้สื่อและนวัตกรรมในการพัฒนาบุคลากรและการจัดกิจกรรม

การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน” ณ โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2554 โดยผู้เขียนรับผิดชอบในหัวข้อเรื่อง “ประชาคมอาเซียนคืออะไร และการปรับตัวของภาคการศึกษา” โดยมีพี่โก๋ (อ.อิทธิพล ปรีติประสงค์) รับผิดชอบในหัวข้อ “การใช้สื่อและนวัตกรรมในการพัฒนาเด็กเยาวชน” ส่วนพี่ชล (อ.ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง) รับผิดชอบในหัวข้อเรื่อง “สิทธิเด็กที่ควรรู้”

                ทั้งนี้ผู้เขียนมีโอกาสเข้ามาเป็นวิทยากรในครั้งนี้เนื่องจาก อ.สถาพร แก้วสัมฤทธิ์ อาจารย์ประจำโรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลเด็กชายวิษณุ คนไร้สัญชาติ ซึ่งเป็นกรณีศึกษาสำหรับการให้คำปรึกษาคนที่มีปัญหาสถานะบุคคล ที่ผู้เขียนและพี่ชลได้ให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออยู่ โดยอ.สถาพร ติดต่อมาเพื่อขอผู้ที่ทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิเด็ก และนักกฎหมายระหว่างประเทศมาร่วมเป็นวิทยากรในงานนี้

                บรรยากาศการอบรมมีอาจารย์ระดับประถม และมัธยมของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมการอบรมประมาณ 40 คน

                เป็นการขึ้นเวทีในฐานวิทยากร ที่พูดให้กับผู้ฟังซึ่งอาวุโสกว่า เป็นครั้งแรก จำได้ว่าตื่นเต้นค่ะ  ได้รับประสบการณ์ใหม่มากมาย ได้บทเรียน และข้อด้อยที่จะนำไปปรับปรุงมากมายเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

                ข้อดีที่ผู้เขียนน่าจะสอบผ่านสำหรับการพูดในครั้งนี้ คือ การเตรียมตัวในเนื้อหาที่พูด ซึ่งใช้เวลาเตรียมข้อมูล ศึกษาข้อมูลอยู่หลายวัน ที่สำคัญคือ ผู้เขียนพยายามสรุปข้อมูลเหล่านี้เป็นความเข้าใจของผู้เขียนเอง เวลาพูดจึงได้ประติดประต่อ ส่วนการคุมน้ำเสียงไม่ให้แสดงออกถึงความตื่นเต้นนั้นผู้เขียนสามารถควบคุมไว้ได้

                ประสบการณ์ดีดีจากการเป็นวิทยากรครั้งนี้ คือ ผู้เขียนได้สังเกตสีลาการพูดของพี่ๆทั้งสองของผู้เขียน เช่น ผู้พูดที่นั่ง กับผู้พูดที่ยืนจะสามารถคุมคนฟัง เข้าถึงคนฟังได้ต่างกัน ถ้าผู้ฟังเริ่มไม่สนใจเนื้อหาที่เราพูดเราก็อาจจะต้องลุกขึ้นยืนเดินไปรอบผู้ฟัง หรือ เราก็อาจจะต้องเปลี่ยนประเด็นพูด หรืออาจจะถามคำถามผู้ฟังให้เข้ามามีส่วนร่วม ประกอบกับสไลด์โชว์ที่ใช้ประกอบเนื้อหาที่พูดก็จะมีผลต่อความเข้าใจเนื้อหา ต้องสร้างสไลด์ที่ใช้รูปภาพสื่อความหมาย เพื่อดึงดูดผู้ฟัง

 

                ผู้เขียนรู้สึกขอบคุณจริงๆ สำหรับโอกาสครั้งนี้ ที่สำคัญมันทำให้ผู้เขียนเข้าใจคำนี้ดีขึ้นมากเลย “ครั้งแรกกับทุกๆอย่าง มักจะยากเสมอ แต่ถ้าเราผ่านมันมาได้ เราก็จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ”

หมายเลขบันทึก: 461592เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2011 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากให้เขียนเรื่อยๆบ่อยๆนะครับ

จะได้ตื่นตัว รับมือได้ทัน กับการเปลี่ยนแปลงหลังปี 2558

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท